Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, thi công tại vị trí nhạy cảm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân. Do vậy, lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm, tập trung đầu tư các nguồn lực, giải phóng mặt bằng và chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo yêu cầu về chất lượng của công trình.
Tuy nhiên, sau gần 11 tháng thi công, khối lượng thi công chỉ mới đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch.
Tại buổi kiểm tra thực tế, ý kiến của Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và một số nhà thầu chỉ nêu chung chung một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, như: do tình hình dịch bệnh Covid-19; Bộ Tư lệnh Quân khu V chỉ đồng ý cho thi công sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, từ ngày 20/2/2021 trở đi…
|
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu công trình hoàn thành đúng tiến độ, nếu không đảm bảo phải xem xét xử lý. |
Bên cạnh đó, các đơn vị không phân tích, làm rõ các nguyên nhân chủ quan làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, như: công tác khảo sát địa chất, chưa theo dõi, đánh giá quá trình khoan; sau khi khởi công, nhà thầu chưa chủ động và chậm trễ trong việc tập kết máy móc, vật tư, thiết bị phục vụ thi công; thiếu phối hợp trong xử lý các vấn đề phát sinh; chậm trễ trong việc lựa chọn thiết bị, máy móc phù hợp với địa chất; năng lực điều hành của ban chỉ huy và đội thi công chưa đáp ứng quy mô công trình…
Đặc biệt, công trình chậm tiến độ do một số nguyên nhân khách quan nhưng nhà thầu vẫn làm việc cầm chừng, không có các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp vào thời gian bị chậm tiến độ; không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận của Sở Giao thông vận tải về việc triển khai các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông với vai trò chủ đầu tư kiêm điều hành dự án chưa thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm và thiếu quyết liệt trong quản lý, điều hành, đôn đốc tiến độ dự án; đề xuất thời điểm hoàn thành các hạng mục công trình thiếu cơ sở, căn cứ.
Từ tình hình thực tế nêu trên, thời gian đến, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Trong đó, về nguyên tắc, các bên phải thực hiện đúng Hợp đồng đã ký kết (hoàn thành dự án trong 450 ngày kể từ ngày khởi công 29/3/2020).
Theo đó, sau khi kết thúc thời gian Hợp đồng mà công trình chưa hoàn thành cần làm rõ trách nhiệm của BQL dự án, các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương có liên quan; làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm trễ để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định.
Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các văn bản kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ban, ngành chức năng liên quan về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Chỉ đạo BQL dự án và các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực; có kế hoạch, phương án cụ thể và triển khai quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại khoảng thời gian chậm trễ.
Bí thư Thành ủy đề nghị quận Hải Châu triển khai thực hiện đúng kế hoạch giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng trong phạm vi dự án theo phương án đã được phê duyệt, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân luồng giao thông tại khu vực. Các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan chủ động phối hợp hỗ trợ BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Từ tháng 3/2021, định kỳ trước ngày 25 hàng tháng, báo cáo Thường trực Thành ủy về tình hình, tiến độ thực hiện dự án để kịp thời theo dõi, chỉ đạo.