Phú Thọ: Dân không đồng thuận đặt lại ụ bê tông chặn cầu Việt Trì

(PLO)Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì vừa có văn bản hỗ trợ người dân phường Bạch Hạc và một số người dân vùng ven qua cầu Hạc Trì (Phú Thọ). Tuy nhiên, việc hỗ trợ này vẫn không nhận được sự đồng thuận của người dân...
Cầu Hạc Trì, TP Việt Trì (Phú Thọ) - Ảnh: Xuân Hồng
Cầu Hạc Trì, TP Việt Trì (Phú Thọ) - Ảnh: Xuân Hồng

Dân không đồng thuận!

Từ nhiều ngày nay, nhiều người dân phường Bạch Hạc thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đã tụ tập đông người tại hai đầu cầu để phản đối việc cấm xe ô tô qua lại cầu Việt Trì. 

Theo thông báo của Công ty cổ phần  BOT cầu Việt Trì (cầu Hạc Trì), đến ngày 16/5 công ty sẽ nhận hồ sơ từ các xã, phường vùng ven để xét duyệt hỗ trợ người dân địa phương qua cầu Hạc Trì. Đến ngày 24/5 công ty sẽ duyệt xong, sau thời hạn trên công ty sẽ không tiếp nhận và xử lý bất kỳ hồ sơ ưu tiên bổ sung.

Ngay sau khi có văn bản hỗ trợ phí qua cầu, tỉnh Phú Thọ đã huy động đông đảo lực lượng công an chốt, chặn hai đầu cầu để phân luồng giao thông, cấm phương tiện qua cầu Việt Trì. Nhờ quyết liệt phân luồng hiện nay tình trạng xe ô tô “né” trạm trạm phí, lưu thông qua cầu Việt Trì không còn xảy ra.

Văn bản thông báo đặt lại ụ chắn cầu Việt Trì - Ảnh: Xuân Hồng
Văn bản thông báo đặt lại ụ chắn cầu Việt Trì - Ảnh: Xuân Hồng

Ông Chu Việt Bằng Phi - Giám đốc công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho biết; người được hỗ trợ qua cầu Hạc Trì phải có các điều kiện như có hộ khẩu thường trú tại địa phương, chỉ hỗ trợ cho xe ô tô 7 chỗ ngồi trở xuống, đăng ký chính chủ, vợ chồng sử dụng xe ô tô của nhau phải có đăng ký kết hôn, các hồ sơ phải được xác nhận của cơ quan công an tại địa phương. 

Địa phận áp dụng là phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì được miễn toàn bộ mức phí; xã Sông Lô và những người làm việc tại phường Bạch Hạc ở bên kia cầu Hạc Trì thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ được giảm 60%. Thời gian áp dụng 1 năm  kể từ ngày công bố danh sách.

Anh Trần Đức Quân, phường Bạch Hạc băn khoăn cho biết; việc đi lại cầu Hạc Trì gặp rất nhiều khó khăn. Ngày phải đi lại qua cầu để vào thành phố Việt Trì 4 đến 5 lần, bây giờ phải đi cầu mới xa tới 4-5km, ngoài tốn thời gian đi lại do quãng đường kéo dài, chi phí xăng xe mỗi tháng tăng thêm 400-500 nghìn đồng. 

“Có nhà từ ngày có cầu mới, tiền thuê xe ô tô đưa đón trẻ  đi học ở thành phố cũng tăng thêm 150 nghìn đồng, giá tiền thuê taxi ra vào thành phố cũng tăng thêm 70.000 đồng/lượt, nhiều mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng giá theo” – Anh Quân cho biết thêm. 

Anh Đỗ Trần Minh, tổ 6,  phường Bạch Hạc bức xúc chia sẻ; miễn hay giảm phí qua cầu chúng tôi cũng không chấp nhận. Người dân Bạch Hạc phải được đi cầu Việt Trì cũ. Cây cầu này do Nhà nước đầu tư để phục vụ người dân đi lại, sao lại cấm. Hiện cầu Việt Trì vẫn hoạt động tốt, tầu hỏa hàng trăm tấn vẫn chạy qua lại hàng ngày. Cầu Việt Trì mới được đầu tư cải tạo, còn thời gian sử dụng  khoảng 29 năm nữa. Ai có nhu cầu đi cầu mới thì cứ đi, còn dân Bạch Hạc vẫn đi cầu cũ...

Rất đông người dân phản ánh không đồng thuận đặt lại ụ chắn cầu Việt Trì - Ảnh: Xuân Hồng.
Rất đông người dân phản ánh không đồng thuận đặt lại ụ chắn cầu Việt Trì - Ảnh: Xuân Hồng.

Được biết, hiện nay trên địa bàn phường Bạch Hạc có trên 100 đầu xe ô tô, xã Sông Lô và những người làm việc tại phường Bạch Hạc ở bên kia cầu Hạc Trì thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ cũng khoảng vài chục đầu xe. Tuy nhiên, số người đến phường đăng ký hỗ trợ phí qua cầu Hạc Trì không nhiều, vì đa số là xe ô tô tải,  nhiều gia đình có xe ô tô đăng ký trên 7 chỗ, một số xe ô tô nhỏ loại bán tải… không trong diện được hỗ trợ.

Mất trật tự, an toàn giao thông

Cầu Hạc Trì được đầu tư với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng,  dự án chính thức thu phí hoàn vốn từ tháng 12/2015 với mức khởi điểm là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 9 chỗ ngồi, cao nhất là ô tô trên 18 tấn giá 180 nghìn đồng/lượt. 

Kể từ khi cấm xe ô tô chạy qua cầu Việt Trì, tình hình mất trật tự tại trạm thu phí cầu Hạc Trì liên tiếp xảy ra, có chiều hướng ngày càng phức tạp. Đã nhiều lần, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì và người dân vùng lân cận đã tụ tập đông người tại hai cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì. Một số vụ xô xát giữa người dân và lực lượng bảo vệ đã xảy ra.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Giám đốc công ty BOT Việt Trì - Ảnh: Xuân Hồng
Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Giám đốc công ty BOT Việt Trì - Ảnh: Xuân Hồng

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Giám đốc công ty BOT cầu Việt Trì cho biết, việc cấm các loại xe ô tô đi trên cầu Việt Trì đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất và cho phép bởi cầu này đã xuống cấp. 

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất phương án phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu Việt Trì, vì vậy toàn bộ xe ô tô phải đi cầu Hạc Trì mới. 

Theo ông Hà, trước đây ô tô vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì để “né” trạm BOT cầu Hạc Trì khiến cho doanh nghiệp thất thu 100  triệu đồng mỗi ngày. Công ty đã xây 3 trụ bê tông để chặn đường lên cầu Việt Trì vì cầu cũ. Tuy nhiên, đã gặp phải phản đối của người dân, công ty đã gỡ bỏ.

Từ nhiều tháng nay, công ty luôn trong tình trạng “bất an” vì chưa tìm ra phương án để đưa cầu Hạc Trì đi vào hoạt động ổn định, khắc phục triệt để  tình trạng phản ứng của người dân. 

Doanh nghiệp đã nhiều lần “cầu cứu” Bộ GTVT giúp doanh nghiệp giảm bớt thiệt hại. Nhiều cuộc họp giữa chủ đầu tư, địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã diễn ra để tìm phương án hợp lý nhất để ổn định dư luận, trấn an nhân nhân nhưng vẫn chưa có lời giải.

Đọc thêm