Hai cây cầu được xây dựng từ lâu ở TP. Đồng Hới là cầu Mỹ Cương (phường Bắc Nghĩa) và cầu Đức Nghĩa (xã Đức Ninh) cắm biển rất rõ ràng chỉ cho phép tải trọng tối đa qua cầu là 13 tấn.
Xe chở đất quá tải ngang nhiên đi qua cầu Đức Nghĩa. |
Nhưng theo phản ánh của bạn đọc Báo PLVN, từ cuối năm 2018 đến nay, 2 cây cầu này phải oằn mình cõng từng đoàn xe tải với trọng tải từ 15 – hơn 30 tấn chở đất, cát... đi san lấp mặt bằng xây dựng các công trình tại địa phận 2 xã Đức Ninh và Nghĩa Ninh.
Thêm một xe tải "khủng" khác qua cầu. |
Trên thực tế, dù đã được xây dựng từ lâu và có những dấu hiệu xuống cấp nhưng hiện hai chiếc cầu này lại nằm trong các tuyến giao thông rất quan trọng của người dân Đồng Hới khi lưu thông lên khu vực phía Tây – Nam thành phố. Nhất là dân cư ở các phường, xã: Bắc Nghĩa, Đồng Sơn, Nghĩa Ninh, Đức Ninh.
Theo phản ánh của người dân cho thấy, tình trạng này đã kéo dài hơn nửa năm qua. |
Điều mà người dân hết sức lo ngại và bức xúc là tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, ngay giữa lòng TP. Đồng Hới. Kéo theo đó là tình trạng mất an toàn giao thông đường bộ khi các đoàn xe lưu thông với tốc độ cao, những ngày nắng khô nóng thường gây ra bụi mù mịt, ảnh hưởng lớn đến người tham gia giao thông trên tuyến này.
Còn tại cầu Mỹ Cương, những xe tải chở đất cát san lấp mặt bằng nặng hàng chục tấn vẫn vô tư lưu thông qua cầu tải trọng chỉ 13 tấn. |
Trong khi đó, theo ghi nhận của PLVN, các lực lượng chức năng có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ chỉ thi thoảng mới thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường này. Đặc biệt, việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát lại diễn ra rất qua loa, sơ sài trong chớp nhoáng rồi tình trạng xe tải đe dọa phá nát những cây cầu này vẫn diễn ra như cũ.
Tình trạng này kéo dài khiến người dân rất lo ngại bởi cầu yếu và "tuổi thọ" đã cao. |
Tình hình này khiến dư luận không khỏi nghi vấn về tình trạng tiêu cực giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và lực lượng chức năng tại địa phương (!?). Bởi trên thực tế, nếu các lực lượng chức trách chỉ cần thực hiện “tròn vai” nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông thì chắc chắn, nạn xe tải đe dọa đến sự an toàn cầu đường sẽ được xóa bỏ.
Dù biển quy định tải trọng được cắm rât rõ ràng. |
Đối với tỉnh Quảng Bình, một thời gian dài vừa qua thường xảy ra tình trạng tréo ngoe rằng: Những đoàn xe của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn khi chở vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ các công trình xây dựng công sở, khu nhà ở thương mại, khu đô thị mới… thường lưu thông qua những tuyến đường tải trọng quy định lại thấp hơn nhiều trọng tải của xe.
Mặt đường cầu Mỹ Cương rất nhỏ, xe "khủng" lưu thông qua đây đe dọa đến an toàn giao thông của người đi đường. |
Và khi những công trình mới hoàn thành, cũng là lúc nhiều tuyến đường như bị “băm nát”, chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan lại đau đầu tìm nguồn vốn để duy tu, sửa chữa.
Dù xe quá tải ngang nhiên qua cầu và lưu thông trên các tuyến đường này nhưng hiếm khi thấy sự có mặt của lực lượng chức năng như thế này. Và dù có, việc kiểm tra chỉ rất sơ sài. |
Vấn đề rất ngịch lý nói trên xảy ra tại Quảng Bình thời gian qua, Báo PLVN cũng đã rất nhiều lần có thông tin phản ánh.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.