Đường bị cày nát là có thật, nhưng… đành chịu
Theo điều tra của Báo PLVN trên tuyến QL9B, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe với trọng tải 20, 30 đến 50 tấn của các công ty như Trường Khánh, Thuận Đức, Trường Thịnh… chở đầy đất đá từ hướng các mỏ vật liệu phía Tây, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) nối đuôi nhau chạy qua; mặc cho ở cầu Nạng Hai trên tuyến này cắm biển quy định tải trọng chỉ 13 tấn.
Việc bị xe quá tải “quần thảo” không kể đêm ngày khiến mặt đường QL9B bị bong tróc; những “ổ gà, ổ voi” và “sống trâu” dày đặc xuất hiện. Ngã ba nối QL9B với đường mòn Hồ Chí Minh nhánh Đông, thuộc địa phận thôn Chợ Gộ, xã Vĩnh Ninh gần như bị nát hoàn toàn. Tình trạng mất an toàn giao thông và bụi đường gây ra ô nhiễm ảnh hưởng đến dân cư dọc tuyến đường, họ đã lên tiếng phản ánh nhiều lần… Dư luận đang đặt ra câu hỏi tình trạng QL9B đáng báo động là thế, nhưng không hiểu vì sao các ban, ngành chức năng tại tỉnh Quảng Bình lại như có vẻ “thờ ơ”?
Về vấn đề này, trao đổi với PLVN, Thượng tá Đoàn Thanh Tuyên – Trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết chưa nắm rõ lắm về tình trạng QL9B bị xuống cấp do xe quá tải chạy suốt đêm ngày nên gọi Trung tá Nguyễn Văn Vũ – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an huyện Quảng Ninh để cung cấp thông tin. Ông Vũ nói: “Tình trạng xe tải chở đất đá phục vụ xây dựng mở rộng QL1 chạy với số lượng dày đặc trên QL9B là có thật, nhưng rất khó ngăn chặn. Lực lượng CSGT huyện cũng không thể xử lý được vì đơn vị hiện không có cân tải trọng xe. Muốn xử phạt, ngăn chặn tình trạng này, cần có sự phối hợp của nhiều lực lượng liên quan…”.
Còn Chánh Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Bình Hoàng Ngọc Dũng thừa nhận, tình trạng để phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường lớn thì đường nhỏ đang bị phá như ở QL9B là có thật. Nhưng hiện lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh Quảng Bình đang tập trung hàng ngày, hàng giờ cho công tác cân xe nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên QL1A nên việc kiểm tra phương tiện vận tải ở các tuyến đường khác trong tỉnh là rất khó.
“Vừa qua, Thanh tra Giao thông cũng đã lập trạm để thực hiện cân xe trên tuyến QL9B nhưng gặp phải rất nhiều khó khăn. Khi chúng tôi thực hiện cân xe thì chỉ lập biên bản xử phạt được một số ít phương tiện quá tải. Khi phát hiện thấy thanh tra, các tài xế gọi điện thông báo cho nhau dừng chạy. Một số xe tải khi bị yêu cầu dừng kiểm tra thì nhảy xuống khóa cửa xe rồi bỏ đi, không hợp tác khiến chúng tôi… đành chịu” – ông Dũng cho biết.
Làm đường to, phải hy sinh đường nhỏ?
Theo Thanh tra Giao thông tỉnh Quảng Bình, trong 5 tháng đầu năm 2014, đơn vị này đã thanh tra, cân xe và xử phạt 45 trường hợp xe tải lưu thông qua QL9B với tổng số tiền là 99 triệu đồng. Các xe tải vi phạm với các lỗi chủ yếu như quá tải trọng thiết kế, quá tải trọng cầu đường, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe… Nhưng chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ túc trực trên QL9B, phóng viên đã ghi nhận được gần 50 trường hợp xe tải chở đất đá đi qua đường này trong tình trạng quá tải trọng cầu đường, cơi nới thùng xe…
Những dấu hiệu lỗi trên chỉ bằng mắt thường cũng nhìn thấy được. Số lượng xe bị xử phạt và số lượng xe vi phạm trên QL9B “chênh” nhau là thế, rồi cả lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông đều xác nhận gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm, ngăn chặn và tỏ ra bất lực trước tình trạng đáng báo động này.
Nhưng khi trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình lại khẳng định: “Lực lượng Thanh tra Giao thông của Sở đã dùng biện pháp rắn là xử phạt và thực tế họ đã làm rất quyết liệt…” (!?).
“Rõ ràng có hệ thống đường QL1 và đường Hồ Chí Minh đang thi công. Tình trạng xe quá tải đi qua QL9B khiến đường hư hỏng là có. QL1 đang trong giai đoạn thi công cao điểm và chủ yếu lấy vật liệu ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Bình nên phải vận chuyển về hướng QL1 để phục vụ cho việc thi công. Do đó, không chỉ riêng QL9B mà nhiều tuyến khác ở Quảng Bình cũng xảy ra tình trạng trên như đường 16, tỉnh lộ 3, tỉnh lộ 2B, đường F325, tỉnh lộ 2C…” – ông Cường thừa nhận.
Có thể thấy rằng, tình trạng đáng báo động đang diễn ra ở QL9B lực lượng chức năng không phải là không biết nhưng hầu hết đều tỏ ra bất lực và đưa ra hàng loạt vấn đề khó khăn khiến họ không giải quyết, ngăn chặn được. Trong khi đó, không chỉ riêng QL9B mà nhiều tuyến đường huyết mạch khác ở tỉnh Quảng Bình vẫn đang hàng ngày, hàng giờ bị băm nát vì phải “oằn lưng” “gánh” xe quá tải.
PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.