Australia triệu tất cả các đại sứ về nước bàn chính sách đối ngoại

(PLO) - Tờ Sydney Morning Herald ngày 1/3 dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Australia cho biết nước này sẽ tạm thời triệu tất cả các đại sứ trên khắp thế giới về nước để giúp định hình những thành tố cuối cùng trong chính sách đối ngoại của đất nước trong những năm tới.
 
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. Ảnh: Internet
Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. Ảnh: Internet

Reuters dẫn thông tin từ Sydney Morning Herald cho biết, 113 người đứng đầu các phái bộ, trong đó có các đại sứ, các cao ủy và tổng lãnh sự của Australia trong tháng tới sẽ được triệu về nước trong vòng 3 ngày.

Trong thời gian đó, các đại sứ sẽ có cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Canberra với Thủ tướng Malcolm Turnbull, Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo để đóng góp ý kiến vào sách trắng về chính sách đối ngoại của Australia.

“Cuộc họp này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường ảnh hưởng và chỗ đứng của Australia trên thế giới. Tại thời điểm thế giới bất ổn như hiện nay, việc khai thác kinh nghiệm và trí tuệ của những nhà ngoại giao cao cấp nhất là điều tất yếu với Australia”, Ngoại trưởng Australia Bishop tuyên bố. 

Sách trắng chính sách đối ngoại của Australia đang được soạn thảo, trong đó dự kiến sẽ cho thấy những điều chỉnh về chính sách ngoại giao, thương mại và phát triển của nước này thời gian tới. Sách dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2017. 

Australia đang cố cân bằng quan hệ với đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc. 

Quan hệ giữa Australia với Mỹ cũng đang ở mức thấp sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố kế hoạch trao đổi người tị nạn giữa 2 nước là một thỏa thuận ngu ngốc.