Bỏ tham vọng lớn, EU chọn bước đi nhỏ

(PLO) - Mới rồi ở Bratislava (Slovakia) là lần đầu tiên EU tiến hành họp cấp cao không có sự tham gia của Anh.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Anh đã quyết ra khỏi EU (Brexit) nên sự tham gia của Anh vào những cuộc họp chung như thế của EU không còn ý nghĩa và tác dụng gì nữa. Vì cả Anh lẫn EU hiện đều chưa biết tiến trình thực hiện Brexit tới đây sẽ như thế nào và cuộc gặp ở Bratislava là cuộc cấp cao đầu tiên của EU kể từ sau khi có cử tri Anh quyết định Brexit nên lẽ ra Brexit phải là một trong những chủ đề nội dung quan trọng nhất trên chương trình nghị sự của hội nghị.

Hay như vấn đề người tỵ nạn cũng thế. Tác động của cả hai chuyện này làm nội bộ EU phân rẽ sâu sắc, nhiều cấp độ co cụm và hình thức tập hợp lực lượng mới bên trong EU đã xuất hiện. Vậy mà ở Bratislava, cả hai vấn đề này lại không thuộc về những chủ đề nội dung chính.

Thay vào đó, EU bàn về an ninh và chống khủng bố, bảo vệ biên giới bên ngoài và tạo công ăn việc làm cho thanh niên. EU đưa ra hẳn một lộ trình thời gian cho những chuyện trên trong khi cả Brexit lẫn vấn đề tỵ nạn thì gần như đâu vẫn đấy.

Vì không thể tiến triển được thêm trong việc giải quyết những vấn đề lớn, EU giờ nhằm vào một số mục tiêu nhỏ. Vì những dự án lớn đã trở thành tham vọng lớn nên EU phải chuyển sang đi những bước đi nhỏ.

Đối với vấn đề Brexit, EU chơi con bài thời gian, tức là cứ chờ đã, chờ phía Anh chính thức để nghị ra khỏi EU, chờ tất cả các thành viên còn lại tự thấm thía tác động trực tiếp của Brexit. Trong vấn đề tỵ nạn, chừng nào chưa có được ý tưởng giải pháp mới, khả thi và khả dĩ hơn thì chừng đó, EU vẫn buộc phải bám giữ vào giải pháp đã được thoả thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, tức là tiếp tục tự biến mình thành con tin trong tay Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội nghị vừa qua ở Bratislava duy trì cho EU được định hướng lâu dài nhưng không giúp EU giải quyết được những vấn đề khó khăn và thách thức trước mắt.