Cảnh báo núi lửa hoạt động trở lại, người Việt tạm thời hạn chế đi du lịch Bali

(PLO) - Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Indonesia ngày 27/11 phát đi thông báo đề nghị người Việt hạn chế đi du lịch Bali, Indonesia vào thời điểm này.
Núi lửa hoạt động mạnh tại Bali.
Núi lửa hoạt động mạnh tại Bali.

Theo thông báo, núi lửa Agung, Bali hiện đang hoạt động mạnh trở lại. Nhà chức trách Indonesia đã nâng lên mức báo động cao nhất là báo động đỏ. Khói đen được nhìn thấy bốc lên cao tới 3.400m từ đỉnh núi. 

Cơ quan Kiểm soát Thiên tai địa phương cũng cho biết đã nghe những tiếng nổ từ khoảng cách 12km từ núi lửa. Ngày 27/11, nhà chức trách đã phân phát mặt nạ cho cư dân địa phương sống quanh khu vực núi lửa và mở rộng phạm vi buộc sơ tán quanh khu vực núi lửa hoạt động. Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay. 

Trong tình hình như vậy, ĐSQ đề nghị người Việt hạn chế đi du lịch Bali vào thời điểm này. 

ĐSQ cũng cung cấp địa chỉ liên hệ qua đường dây nóng: Anh Nguyễn Thanh Giang (+62811161025) của ĐSQ để người Việt có thể liên hệ khi cần hỗ trợ.

Liên quan đến 7 khách du lịch người Việt không về kịp khi núi lửa phun trào, chiều 27/11, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn cho biết, cả 7 người đã thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Theo Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, từ 1h00 sáng 27/11, những du khách này đã thuê xe chạy xuyên đêm từ Bali và đến 14h00 chiều cùng ngày đã tới Surabaya. 

Dự kiến, trong ngày hôm 28/11, các du khách này sẽ lên máy bay về Hà Nội. 

Liên quan đến tình hình, CNA dẫn lời Người phát ngôn của Trung tâm Giảm nhẹ Thiên tai và Khí tượng học Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, sân bay quốc tế tại Bali đã đóng cửa trong 24 tiếng - từ 7h00 sáng 27/11 đến 7h00 sáng 28/11. 

Theo người phát ngôn Sân bay Denpasar, việc đóng cửa sân bay đã làm gián đoạn 445 chuyến bay và ảnh hưởng đến khoảng 59.000 hành khách.