Động đất mạnh ở Nam Á, ít nhất 9 người thiệt mạng

(PLO) - Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển khu vực Đông Á sáng 4/1 khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương. 
Một tòa nhà ở Ấn Độ bị sập do động đất. Ảnh: Reuters
Một tòa nhà ở Ấn Độ bị sập do động đất. Ảnh: Reuters
Reuters dẫn thông tin từ Cục Khảo sát địa chất Mỹ cho biết, trận động đất có cường độ 6,8 độ Richter, với tâm chấn ở độ sâu 57km, nằm cách thành phố Imphal ở phía Tây - thủ phủ bang Đông Bắc Manipur của Ấn Độ, giáp ranh với Myanmar - 29km. 
Trận động đất xảy ra lúc 4h35 sáng 4/1 (giờ địa phương, 23h05 GMT ngày 3/1), khi 27.000 người dân ở thành phố Imphal  còn đang say ngủ. Cơn rung lắc mạnh đã đánh sập mái nhà và cầu thang của một số tòa nhà. “Tôi cảm thấy mình như đang bị đảo trong một chiếc chảo rán. Sau đó chúng tôi vội vã bỏ chạy ra ngoài” – anh Joy Thanglian, 33 tuổi, là nhân viên của công ty năng lượng nhà nước Ấn Độ Bharat Petroleum kể lại.
Cảnh sát và các bệnh viện ở Imphal cho hay đã có 6 người thiệt mạng, 100 người bị thương, trong đó có 33 người bị thương nặng do động đất. “Đây là trận động đất mạnh nhất mà chúng tôi từng cảm nhận thấy ở Imphal” – nhân viên cơ quan phản ứng thiên tai thành phố Kanarjit Kangujam told cho biết qua điện thoại. 
Các nhân viên cứu hộ Ấn Độ ngày 4/1 đã đào bới trong đống đổ nát của một tòa nhà đang xây dựng dở bị sập nhằm tìm kiếm các công nhân có thể bị mắc kẹt trong đó. Các cư dân ở Imphal trong khi đó cho hay họ đã phải sơ tán khỏi nơi ở. Đường điện và điện thoại cũng đã bị sập ở những khu vực xa xôi bị ảnh hưởng bởi động đất. 
Tại sân bay chính trong thành phố, nhà ga đã bị nứt một đoạn nhỏ và một bức tường bao cũng đã bị đổ sập. Tuy nhiên, các chuyến bay vẫn được tiến hành bình thường. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trên tài khoản mạng xã hội cho biết ông đã liên lạc với giới chức địa phương để chỉ đạo việc cứu hộ, cứu nạn sau thiên tai. 
Các nước láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh và Nepal cũng chịu ảnh hưởng bởi trận động đất. Trong đó, giới chức Bangladesh cho hay đã có 3 người ở nước này tử vong do bị lên cơn đau tim do những rung lắc. Ngoài ra, ít nhất 90 người ở nước này cũng bị thương do vụ việc. Dư chấn của động đất cũng được cảm nhận ở thành phố Yangon của Myanmar. Tuy nhiên, giới chức Myanmar chưa có thống kê chính thức về tác động của động đất ở nước này.