Google nổi giận vì cáo buộc NSA đột nhập mạng dữ liệu

(PLO) - “Người khổng lồ” Google đã bày tỏ sự tức giận sau khi có thông tin cho rằng Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) đã đột nhập mạng dữ liệu của hãng này.
Google nổi giận vì cáo buộc NSA đột nhập mạng dữ liệu
Một lãnh đạo của Google cho hay, hãng hoàn toàn không hề biết về việc đột nhập nói trên và cho biết thêm tập đoàn “cần cải tổ gấp”. Phát biểu này được đưa ra sau khi tờ Washington Post dựa trên các tài liệu do cựu nhân viên NSA Edward Snowden cung cấp, theo đó cho rằng NSA đã đột nhập vào các đường dẫn nối các trung tâm dữ liệu của Google và Yahoo.
Theo các tài liệu này, hàng triệu dữ liệu bị đánh cắp mỗi ngày từ mạng nội bộ của các tập đoàn internet khổng lồ. 
Các tài liệu của Snowden cho hay, NSA đã đánh cắp dữ liệu qua các cáp sợi quang và các thiết bị mạng khác nối trung tâm dữ liệu của các công ty, chứ không phải đột nhập vào các máy chủ. Việc trộm dữ liệu dường như được thực hiện bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ. 
Các dữ liệu, bao gồm từ “metadata” (siêu dữ liệu) tới văn bản, âm thanh và video, sau đó được sàng lọc trong chương trình của NSA mang tên MUSCULAR do NSA cùng đối tác Anh GCHQ thực hiện. Theo tài liệu của Snowden, NSA đã tiếp cận tới các tài khoản trên Google và Yahoo thông qua chương trình được tòa án chuẩn thuận có tên Prism.
Giám đốc pháp lý của Google David Drummond nói hãng này không cho phép bất cứ chính phủ nào được tiếp cận hệ thống của mình. “Chúng tôi rất tức giận về quy mô của việc đột nhập dữ liệu mà chính phủ thực hiện thông qua mạng lưới riêng của chúng tôi và điều này cho thấy nhu cầu cải tổ gấp”. Ông Drummond cũng cho biết công ty đã lo ngại về khả năng bị do thám và đó là lý do hãng đã tiếp tục mở rộng mã hóa trên ngày càng nhiều dịch vụ và liên kết của Google, đặc biệt là những liên kết trong slide. 
Trong khi đó, một người phát ngôn của NSA đã bác bỏ chi tiết đưa ra trong bài viết của Washington Post. Giám đốc NSA thì nói cơ quan ông không tiếp cận với máy tính của 2 công ty trên. 
Trong một diễn biến khác, Bộ Tư pháp Mỹ đã tham gia vụ kiện chống lại công ty tư nhân Dịch vụ Điều tra Mỹ (USIS) - công ty điều hành việc kiểm tra lý lịch của Edward Snowden. Bộ Tư pháp cáo buộc rằng USIS đã không thực hiện các cuộc duyệt lại phẩm chất, thành tích hoạt động trong những cuộc điều tra lý lịch cho văn phòng quản lý nhân sự của Nhà Trắng.

Đọc thêm