New Zealand chính thức có Thủ tướng và Phó Thủ tướng mới

(PLO) - Đảng Quốc gia cầm quyền New Zealand đã bổ nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Bill English làm Thủ tướng mới, thay thế ông John Key.
Ông Bill English được bầu làm Thủ tướng mới của New Zealand.
Ông Bill English được bầu làm Thủ tướng mới của New Zealand.

Theo AFP, các Đảng trung hữu toàn quốc đã họp kín quyết định đưa ông Bill English làm thủ tướng mới của New Zealand và dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Chính phủ ở Wellington trong hôm nay. Không chỉ thể, cuộc họp cũng quyết định bà Paula Bennett làm Phó Thủ tướng của nước này. 

Chủ tịch Đảng Quốc gia cầm quyền cho biết, “ông Bill và bà Paula là nhà lãnh đạo xuất sắc, cả hai người sẽ mang đến những điều tốt đẹp cho đất nước bởi những kinh nghiệm và tư tưởng mới mẻ. Dưới sự lãnh đạo của  họ, người dân New Zealand sẽ tiếp tục được hưởng những lợi ích từ một chính phủ ổn định như họ mong đợi”.

Ông English, 54 tuổi, là ứng cử viên được Thủ tướng John Key ưa thích và tin tưởng, ông được đưa vào vị trí Thủ tướng ngay sau khi ông Key từ chức hồi tuần trước vì lý do gia đình.

Ông English sinh ra trong một gia đình Công giáo ở phía nam New Zealand, trứng cử và tham gia vào Quốc hội từ năm 1990, từng  nắm giữ các vị trí quan trọng trong các bộ Giáo dục, Y tế và Tài chính và  là lãnh đạo của Đảng Quốc gia vào năm 2002.