New Zealand tăng viện trợ nước ngoài

(PLO) - Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters ngày 8/5 thông báo khoản viện trợ nước ngoài của nước này trong vòng 4 năm tới sẽ tăng thêm 1/3 so với ngân sách ban đầu.
Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hội nghị APEC.
Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hội nghị APEC.

Reuters dẫn lời ông Peters cho biết, trong 4 năm tới, New Zealand sẽ bổ sung thêm 498,94 triệu USD vào tổng ngân sách cho hoạt động viện trợ của nước này. 

Ngoại trưởng kiêm Phó thủ tướng New Zealand cho biết thêm rằng khoản viện trợ bổ sung sẽ chủ yếu được chi cho các nước ở khu vực Thái Bình Dương. 

“Khu vực Thái Bình Dương đang ngày càng trở thành không gian cạnh tranh chiến lược. Trong suốt thập kỷ qua, tiếng nói của chúng ta đã yếu đi trong khi các nước Thái Bình Dương đối mặt với vô số những thách thức mà trong nhiều trường hợp họ không có đủ điều kiện để giải quyết”, ông Peters nói.

New Zealand và nước láng giềng Australia từ lâu có ảnh hưởng lớn ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, vị thế của các nước này gần đây được cho là bị thách thức khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chuyển sự chú ý của họ sang khu vực.

Theo Viện Lowy của Australia, viện trợ kinh tế của Trung Quốc cho khu vực đang tăng lên, với khoảng 1,78 tỷ USD đã được chi trong thập kỷ từ năm 2006 tới năm 2016.

Song, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Australia rằng Bắc Kinh đang sử dụng chương trình viện trợ của mình để gây ảnh hưởng ở Thái Bình Dương.

Không chỉ New Zealand, các nước khác cũng đã bày tỏ mối lo ngại tương tự về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tuần trước đã kêu gọi sự thành lập liên minh chiến lược mới giữa Australia, Ấn Độ và Pháp để đối phó với những thách thức trong khu vực và sự quyết đoán của Trung Quốc.