Nga: Lại tấn công khủng bố, ít nhất 14 người thiệt mạng

(PLO) - Ít nhất 14 người đã bị giết chết trong vụ nổ xảy ra trên một chiếc xe buýt ở thành phố Volgograd, phía Nam nước Nga. Đây là vụ tấn công chết người thứ hai xảy ra trong vòng 2 ngày liên tiếp tại thành phố này, dấy lên những lo ngại về tình trạng bạo lực nghiêm trọng hơn trong bối cảnh Nga đang chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa Đông 2014. 
Vụ nổ ngày 30/12 xảy ra trong giờ cao điểm buổi sáng ở gần một khu chợ ở quận Dzerzhinsky. Các nguồn tin cho biết, vụ nổ mạnh đến nỗi đã khiến cho chiếc xe buýt chở khách chạy bằng điện – một phương tiện vận tải khá phổ biến ở các thành phố của Nga – bị phá hủy hoàn toàn và cuốn bay cửa sổ của những ngôi nhà gần đó. Giới chức Nga cho hay, vụ nổ đã khiến ít nhất 14 người chết và 23 người khác bị thương. Theo Cơ quan điều tra Liên bang Nga, kẻ đánh bom liều chết là một người đàn ông. 
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Internet
Hiện trường vụ việc. Ảnh: Internet 
Vụ nổ diễn ra chỉ chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau một vụ đánh bom liều chết giết chết ít nhất 17 người, làm bị thương 37 người khác tại nhà ga chính ở cùng thành phố. Cho đến nay, vẫn chưa có đối tượng nào đứng ra nhận trách nhiệm trong 2 vụ tấn công ở Volgograd, mà theo Ủy ban điều tra Liên bang Nga đều là các hành động khủng bố. Ngoài ra, cơ quan này cho hay có các chỉ dấu cho thấy 2 vụ việc có liên quan đến nhau.
Ngay sau vụ tấn công ngày 29/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các lực lượng thực thi pháp luật có các biện pháp để tăng cường an ninh. Cảnh sát cho biết sẽ cử thêm nhân viên tới các nhà ga và sân bay trên toàn quốc và tăng cường kiểm tra an ninh sát sao hơn. 
Các vụ tấn công liên tiếp đã dấy lên những lo ngại về một chiến dịch bạo lực trước kỳ Thế vận hội Sochi 2014 khai mạc vào ngày 7/2 tới tại thành phố Sochi, cách Volgograd khoảng 690km về phía Tây Nam. Trước đó, vụ tấn công khủng bố cũng đã xảy ra hôm 21/12. Một quả bom đã phát nổ trên chiếc xe buýt chở khách, giết chết 6 người, làm 50 người khác bị thương, trong đó có 20 trẻ em. Đối tượng kích hoạt thiết bị nổ trong vụ việc này là một phụ nữ xuất thân từ Dagestan.
Trong một đoạn video được đăng tải trên mạng internet hồi tháng 7 vừa qua, thủ lĩnh của nhóm phiến quân muốn lập một nhà nước Hồi giáo ở Bắc Caucasus đã thúc giục các phần tử nổi dậy sử dụng lực lượng mạnh mẽ nhất để ngăn chặn việc tổ chức Thế vận hội. 
Ông Alexei Filatov – từng công tác trong đơn vị chống khủng bố tinh nhuệ Alfa - cho hay, nhiều vụ tấn công khủng bố có thể sẽ xảy ra trước kỳ Thế vận hội và các thành phố ở phía Nam nước Nga, vốn là nơi không tổ chức các trận đấu trong khuôn khổ của giải đấu này, sẽ là các mục tiêu dễ dàng hơn so với Sochi. “Các mối đe dọa hiện nay là lớn nhất vì các phần tử khủng bố có thể tấn công mạnh mẽ nhất có thể. Các biện pháp an ninh trong một thời gian dài trước đây đã được tăng cường ở xung quanh Sochi, do đó những kẻ khủng bố sẽ tấn công các thành phố gần đó như Volgograd” – ông Filatov nhận định.