Nga sắp hạ thủy tàu ngầm mang siêu ngư lôi “diệt cả nhóm tàu sân bay”

(PLVN) - Tàu ngầm thứ hai đóng vai trò là tàu mang thiết bị không người lái hoạt động dưới nước có khả năng mang hạt nhân của Nga Poseidon sẽ được hạ thủy vào khoảng cuối tháng 6 tới.
Ngư lôi Poseidon của Nga.
Ngư lôi Poseidon của Nga.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ ngày 7/5.

“Tàu Khabarovsk thuộc dự án 09852 sẽ được thả nổi sớm nhất là vào cuối tháng 6. Cho đến nay vẫn chưa có ngày chính xác”, nguồn tin cho biết.

Xưởng đóng tàu Sevmash là nơi tàu ngầm trên đang được chế tạo. Trước đó, tháng 4/2019, Nga đã chính thức hạ thủy tàu Belgorod - tàu thử nghiệm đầu tiên mang thiết bị không người lái hoạt động dưới nước Poseidon.

Belgorod là tàu ngầm hạt nhân đặc dụng được đóng theo dự án 09852. Đây cũng là tàu cơ bản để mang ngư lôi Poseidon.

Tàu Belgorod dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong lực lượng Hải quân Nga vào tháng 9 tới. Tàu này và tàu Khabarovsk dự kiến sẽ mang theo được 6 ngư lôi Poseidon trên mỗi tàu.

Còn về ngư lôi Poseidon, trong bài phát biểu tại Quốc hội Nga tháng 3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, ngư lôi này sẽ được trang bị cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, có thể phá hủy các cơ sở hạ tầng, nhóm tàu sân bay và các mục tiêu khác của kẻ thù.

Đến ngày 2/2/2019, ông Putin thông báo Nga đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm đối với ngư lôi chiến lược này.

Mỗi ngư lôi Poseidon có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng tới 2 megatons, có thể phá hủy cả một căn cứ hải quân của đối phương. Độ sâu hoạt động của chúng là 1.000m, khiến chúng khó có thể bị chặn lại.