Nghị sỹ Philippines đòi luận tội tổng thống vì Biển Đông

(PLO) - Nghị sỹ đối lập Philippines Gary Alejano ngày 30/3 đã đệ trình các cáo buộc bổ sung vào khiếu nại đòi luận tội Tổng thống Rodrigo Duterte với cáo buộc ông có “lập trường chủ bại” khi không có động thái nào để phản đối những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Nghị sỹ đối lập Philippines Gary Alejano.
Nghị sỹ đối lập Philippines Gary Alejano.

Theo Reuters, nghị sỹ Alejano cho rằng ông Duterte đã không bám vào phán quyết của Tòa trọng tài thường trực được đưa ra hồi năm ngoái, theo đó bác bỏ yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông để đưa ra các hành động phù hợp. 

Vẫn theo ông Alejano, ông Duterte đã đưa ra một loạt những tuyên bố cho thấy ông không có ý định bảo vệ chủ quyền của Philippines và đã khiến cho những nước đồng minh chủ chốt của nước này như Mỹ xa lánh vì những lời phỉ báng không kiểm soát. 

Những cáo buộc bổ sung nêu trên đã được bổ sung bên cạnh một loạt vi phạm mà ông Alejano cho rằng có thể dùng để luận tội Tổng thống Duterte trong đó có việc khiến cho tình hình tội phạm ở nước này trở nên nghiêm trọng, lạm dụng quyền hạn và phản bội sự tin tưởng của công chúng.

Đơn khiếu nại ban đầu được ông Alejano đệ trình lên từ 2 tuần trước. Tuy nhiên, cố vấn pháp lý của tổng thống Salvador Panelo cho rằng những khiếu nại này là vô căn cứ và là một phần của âm mưu chống lại ông Duterte.