Ngoại trưởng Mỹ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc

(PLO) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 14/2 có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng do các tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và các đồng minh an ninh của Washington là Tokyo và Manila đang gia tăng. 
Ngoại trưởng Mỹ Kerry và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Ngoại trưởng Mỹ Kerry và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chuyến thăm Trung Quốc của ông Kerry bắt đầu bằng cuộc gặp với Chủ tịch Tập tại Đại lễ đường nhân dân. Ông Kerry cũng sẽ có các cuộc gặp với các quan chức khác của Trung Quốc, trong đó có Ngoại trưởng Vương Nghị.
Trong bài phát biểu tối 13/2 trước khi rời Seoul, ông Kerry đã tái khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nằm trong Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật, mà theo đó Mỹ có nghĩa vụ thay mặt Nhật Bản can thiệp trong trường hợp quần đảo này bị một nước thứ ba tấn công. 
“Đó là quan điểm của Mỹ đối với quần đảo này” – ông Kerry nói, đồng thời gọi quần đảo theo tên của Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Kerry hạn chế nói về chuyến thăm ngôi đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 12 năm ngoái. 
Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu trong một bài xã luận đăng ngày 14/2 cho rằng chuyến thăm của ông Kerry tới Bắc Kinh dự kiến sẽ “trơn tru” nhưng cam kết chuyển trọng tâm sang châu Á của Mỹ đã “gây áp lực lên các chiến lược của Trung Quốc”.