Ngoại trưởng Mỹ sắp tới châu Á để bàn về Trung Quốc, Triều Tiên

(PLVN) - Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29/9 thông báo, Ngoại trưởng Mike Pompeo vào tuần tới sẽ đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ trong một chuyến đi dự kiến sẽ tập trung nhiều vào Trung Quốc và Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo AFP, chuyến đi của ông Pompeo tới Tokyo sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức hàng đầu của Mỹ kể từ khi ông Yoshihide Suga nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản vào ngày 16/9, kế nhiệm Thủ tướng kỳ cựu Shinzo Abe - một đồng minh thân cận của Washington.

Vào ngày 6/10, tại Tokyo, ông Pompeo sẽ tổ chức một cuộc họp bốn bên với những người đồng cấp từ Australia, Ấn Độ và Nhật Bản – các nước tạo thành nhóm “Bộ tứ” vốn được cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe thúc đẩy mạnh mẽ nhằm đẩy mạnh hợp tác khu vực nhằm đối trọng với Trung Quốc.

Chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ đến Hàn Quốc trong khi đó diễn ra trong lúc hy vọng về một bước đột phá với Triều Tiên đang giảm dần. 

Trước đó, đây là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông tìm kiếm chiến thắng trong chính sách đối ngoại trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Ông Trump đã 3 lần gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và gần đây, ông Pompeo khẳng định các cuộc đàm phán với Triều Tiên vẫn đang tiếp tục ở hậu trường dù ông thừa nhận rằng chính quyền Mỹ muốn đạt được nhiều tiến bộ hơn.

Ông Pompeo - cựu lãnh đạo CIA - đã 4 lần đến Triều Tiên trong năm 2018 với hy vọng đạt được một bước đột phá. Nhưng ông đã không đến khu vực này kể từ tháng 6/2019, khi ông cùng ông Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 ở Nhật Bản và thăm Hàn Quốc. 

Trong chặng dừng chân này, Tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp ngẫu hứng với ông Kim tại Khu phi quân sự giữa 2 miền Triều Tiên. 

Ông Pompeo vào ngày 7/10 cũng sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên kể từ năm 2016 đến thăm Mông Cổ.

Trong những tuần gần đây, ông Pompeo đã thường xuyên có các chuyến công du nước ngoài. Chuyến thăm châu Á của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra ngay sau khi ông kết thúc chuyến đi đến Hy Lạp, Italia và Croatia.