Ngoại trưởng Nga tố Ukraine không thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận Minsk

(PLVN) - Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Trud, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Ukraine cần dừng việc viện cớ để không thực hiện nghĩa vụ của họ theo các thỏa thuận Minsk.
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Theo hãng tin TASS, trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Nga nhắc lại việc những người tham gia hội nghị thượng đỉnh Normandy bao gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine, trong đó có Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, tại Paris, Pháp vào ngày 9/12/2019 đã nhất trí ủng hộ sự cần thiết phải đạt được thỏa thuận giữa Kiev, Donetsk và Lugansk về tất cả các khía cạnh pháp lý của tình trạng đặc biệt của khu vực Donbass theo đúng các quy định của Gói các biện pháp Minsk. 

“Đã đến lúc các đối tác Ukraine của chúng tôi ngừng viện lý do để không làm bất cứ điều gì liên quan đến việc hoàn thành các nghĩa vụ hiện có”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga nhắc lại rằng các Thỏa thuận Minsk có điều khoản về sự cần thiết phải cải cách hiến pháp ở Ukraine, với yếu tố chính là phân quyền, có tính đến đặc thù của một số khu vực nhất định của các khu vực Donetsk và Lugansk, đã được đại diện của các khu vực này đồng ý.

Các thỏa thuận này cũng có điều khoản về việc thông qua luật thường trực về tình trạng đặc biệt của các khu vực trên. “Tất cả những điều này lẽ ra phải được phản ánh trong Hiến pháp mới của Ukraine, theo điều khoản tương tự của các Hiệp định Minsk, lẽ ra có hiệu lực trước cuối năm 2015”, ông nói.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng lưu ý rằng việc củng cố hiến pháp về quy chế đặc biệt của Donbass là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine và phân loại các vấn đề an ninh cũng như các vấn đề kinh tế-xã hội và nhân đạo.