Ông Trump họp bàn lập chính phủ mới

(PLO) - Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với các cố vấn ở dinh thự tại Manhattan để bàn về các động thái tiếp theo của ông sau khi đắc cử.
Tổng thống đắc cử của Mỹ đang tích cực chuẩn bị lập chính phủ mới. Ảnh minh họa
Tổng thống đắc cử của Mỹ đang tích cực chuẩn bị lập chính phủ mới. Ảnh minh họa

Theo AFP, ông Trump dường như đang dọn đường cho việc thành lập chính phủ mới. Trong đó, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump Kellyanne Conway cho biết việc bổ nhiệm ông làm người phụ trách các công việc của Nhà Trắng “sắp xảy ra”. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban đảng Cộng hòa toàn quốc Reince Priebus cũng nằm trong số những ứng viên sẽ được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng trong chính phủ mới.

Các động thái của ông Trump diễn ra trong lúc các cuộc biểu tình phản đối thắng lợi của ông Trump tiếp tục lan sang ngày thứ 4. Hôm 12/11, tại New York, hơn 5.000 người đã diễu hành về tòa tháp mang tên ông Trump ở Manhattan để hô khẩu hiệu “ông Trump không phải tổng thống của tôi”. Ở Los Angeles, khoảng 10.000 người cũng đã diễu hành ở trung tâm thành phố sau một đêm diễn ra các cuộc biểu tình khiến vài trăm người bị bắt. Tại Chicago cũng đã có hàng nghìn người tham gia diễu hành một cách hòa bình. 

Cùng lúc, ông Trump cũng được cho là đang dần hướng tới giọng điệu hòa giải hơn sau khi đắc cử. Phát biểu hôm cuối tuần, ông này nói rằng ông không còn định hủy bỏ hoàn toàn đạo luật về chăm sóc sức khỏe mang đậm dấu ấn của Tổng thống Barack Obama và được gọi là Obamacare. Thay vào đó, trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal, ông Trump cho biết ông sẽ giữ lại một số yếu tố phổ biến của chương trình này như lệnh cấm các công ty bảo hiểm chi trả cho những người đã có vấn đề về sức khỏe. 

“Chương trình này sẽ chứng minh cuộc sống của tất cả người Mỹ đang ở một thời kỳ vĩ đại. Chúng ta sẽ đoàn kết và chúng ta sẽ thắng” – ông nói hôm 12/11. Việc thay đổi hoàn toàn quan điểm về Obamacare – chương trình vốn được ông Trump tuyên bố là một thảm họa – diễn ra sau khi ông có cuộc gặp với ông Obama ở Nhà Trắng một ngày trước đó.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton nói việc bà thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là do sự can thiệp của Giám đốc FBI. Phát biểu với những người đã tài trợ cho đảng Dân chủ trong một cuộc điện thoại, bà Clinton nói rằng việc ông James Comey thông báo mở lại cuộc điều tra việc bà dùng email khi là Ngoại trưởng chỉ vài ngày trước lúc bỏ phiếu đã chặn đà tiến của chiến dịch tranh cử của bà. 

“Có nhiều lý do vì sao cuộc bầu cử không thành công. Nhưng phân tích của chúng tôi là lá thư của Comey là yếu tố gây nghi ngờ vô lý, vô căn cứ và đã ngăn chặn đà tiến của chúng tôi” – bà nói. Nhóm tranh cử của bà nói mặc dù bà Clinton không bị kết tội, nhưng bước đi của FBI làm sống lại cáo buộc của ông Trump rằng một hệ thống biến chất đã bảo vệ bà Clinton, khiến những người ủng hộ vị tỉ phú củng cố thêm quyết tâm bảo vệ ông ta. 

Liên quan đến việc này, trả lời phỏng vấn Wall Street Journal, ông Trump cũng không trả lời câu hỏi việc liệu có thực hiện đe dọa trước đó là chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra bà Clinton về việc sử dụng email cá nhân của bà khi bà là Ngoại trưởng Mỹ. Thay vào đó, ông chỉ nói rằng những ưu tiên của ông khi lên nhậm chức sẽ là chăm sóc sức khỏe, việc làm, kiểm soát biên giới và cải cách thuế.