Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Thái Lan?

(PLO) - Thái Lan ngày 24/4 đề nghị đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai.
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai.

Theo AFP, đề nghị trên được Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đưa ra giữa những đồn đoán về nơi được chọn làm địa điểm tổ chức cuộc tiếp xúc ngoại giao lịch sử giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

“Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ và tổ chức cuộc gặp”, ông Don Pramudwinai nói nhưng cũng nhấn mạnh rằng nước này chưa được liên lạc để bàn thảo về đề xuất trên.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ Trump tiết lộ có 5 địa điểm đang được xem xét để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều “có thể diễn ra trong đầu tháng 6”.

Tổng thống Mỹ khi đó cũng cho hay ông hy vọng cuộc gặp sẽ đưa đến một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.

Song, ông Trump không nói rõ những địa điểm đang được cân nhắc. Trong số các địa điểm đang được đồn đoán bao gồm từ Mông Cổ tới Scandinavia và Singapore.

Về phía Thái Lan, bên cạnh việc là một đồng minh lịch sử của Mỹ, Bangkok cũng có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều của Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan được đưa ra trong lúc nhân vật số 2 trong Chính phủ Thái Lan Prawit Wongsuwon đang thăm Mỹ. 

Theo Bộ quốc phòng Thái Lan, trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và các quan chức cấp cao của Bộ An ninh nội địa Mỹ.