Tổng thống Mỹ Trump kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha đã tái khẳng định cam kết chung về việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông trong bối cảnh hiện nay. 
Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Thái Lan tại cuộc họp báo chung sau hội đàm.
Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Thái Lan tại cuộc họp báo chung sau hội đàm.

Theo hãng tin PTI, trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Thái Lan Chan-O-Cha tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Thái Lan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một Biển Đông hòa bình và ổn định, đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Phù hợp với Tuyên bố Sunnylands, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Thái Lan cũng đã tái khẳng định cam kết chung về việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, bao gồm sự tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, phù hợp với các nguyên tắc phổ quát của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) . 

Hoan nghênh việc thông qua bộ khung Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC), lãnh đạo Mỹ và Thái Lan đã kêu gọi sớm hoàn tất COC. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về sự cần thiết phải có cách tiếp cận hợp tác để đảm bảo một Biển Đông hoà bình, ổn định và bền vững.

Cũng trong tuyên bố chung, ông Trump và ông Chan-O-Cha cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về số vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân chưa có tiền lệ của Triều Tiên trong năm qua.

2 bên thúc giục tất cả các bên có liên quan tuân thủ nghiêm ngặt các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an LHQ nhằm hướng tới một bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa.