Ukraine phủ nhận việc đàm phán mua khí đốt trực tiếp từ Nga

(PLVN) - Thủ tướng Ukraine Olexiy Honcharuk khẳng định Ukraine hiện không tiến hành cuộc đàm phán nào về việc mua khí đốt trực tiếp của Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đài 112, trong phát biểu vừa qua, Thủ tướng Ukraine nêu rõ hiện chỉ có các cuộc đàm phán về việc mở rộng hoạt động vận chuyển khí đốt từ Nga sang Liên minh châu Âu.

“Không có cuộc đàm phán riêng biệt nào về việc mua khí đốt từ Nga, chỉ có những cuộc đàm phán về việc tiếp tục vận chuyển khí đốt từ Nga đến Liên minh châu Âu thông qua Ukraine”, ông Honcharuk nói.

Thủ tướng Ukraine cũng khẳng định lập trường của Ukraine trong các cuộc đàm phán về việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine là hợp đồng nếu được ký kết phải tuân theo các quy tắc của châu Âu và là hợp đồng dài hạn.

Hợp đồng hiện tại về việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12. Truyền thông Nga cho hay, đến mốc thời gian này, Nga có kế hoạch đưa 2 đường ống dẫn khí không đi qua lãnh thổ Ukraine là Nord Strem-2 và Turk Stream đi vào hoạt động.

Nga đã khẳng định sẵn sàng ký kết hợp đồng vận chuyển khí với Ukraine theo quy định của châu Âu trong trường hợp Kiev hoàn thành tất cả các thủ tục liên quan. 

Nga cũng cho biết sẵn sàng tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ukraine, vốn đã bị dừng lại vào năm 2015, với mức giá giảm 25%.