Sẽ chấm dứt tình trạng độc quyền dịch vụ mạng ở chung cư

(PLO) - Tới đây, sẽ không còn tình trạng chủ đầu tư các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, chung cư... “bắt tay” với doanh nghiệp viễn thông “ép” khách hàng phải dùng một loại dịch vụ viễn thông nhất định của một nhà mạng nhất định…
Các chủ đầu tư khu chung cư và doanh nghiệp viễn thông không được ký kết các hợp đồng cung cấp dịch vụ hậu cần.
Thích thì dùng, không thích... vẫn phải dùng
Dù viễn thông là lĩnh vực cạnh tranh rất sớm và người dùng được hưởng lợi nhiều nhờ sự cạnh tranh đó, thế nhưng khi trên thị trường, từ miền núi tới vùng sâu, vùng xa, thế độc quyền viễn thông đã bị phá vỡ thì ngay giữa nhiều thành phố lớn, hàng ngàn hộ dân lại phải “ngậm ngùi” sử dụng dịch vụ của nhà mạng nhất định nào đó vì... không có sự lựa chọn.
Hàng chục năm nay, kể từ khi chuyển về ở khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính (Hà Nội), chị Hồng Minh phải sử dụng dịch vụ internet của Viettel, vì nhà mạng này đã tham gia lắp đặt hệ thống cáp trong quá trình xây dựng khu đô thị này. Đã bao lần không hài lòng với chất lượng dịch vụ, muốn đổi sang mạng khác, chị Hồng Minh cũng không làm được do chỉ duy nhất Viettel được cung cấp dịch vụ ở khu đô thị này.
Tình trạng độc quyền dịch vụ cũng đã xảy ra ở nhiều khu đô thị, khu công nghiệp... Các nhà mạng cạnh tranh nhau từng khu nhà, từng dự án. 

Theo đánh giá của Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) tại Chỉ thị số 04/CT-BTTTT về việc tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất, sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng thuê bao, công nghệ và chất lượng dịch vụ, của thị trường dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất đã có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt tích cực, trên thị trường vẫn còn tồn tại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong việc triển khai thiết lập hạ tầng mạng và thu hút người sử dụng như: độc quyền cung cấp dịch vụ ở một số khu chung cư, đô thị mới dẫn đến việc người tiêu dùng bị hạn chế sự lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp dịch vụ với giá cước thấp dưới giá thành với nhiều chương trình khuyến mại không đúng quy định đã gây lãng phí đầu tư chung của Nhà nước, xã hội; chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chưa công bố đầy đủ thông tin về giá cước, khuyến mại, chất lượng dịch vụ…

Xử lý nghiêm hành vi độc quyền trong cung cấp dịch vụ internet
Để giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã yêu cầu Cục Viễn thông có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất chính sách quản lý, tăng cường công tác thực thi nhằm bảo đảm thị trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững, đồng thời tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Đặc biệt, cơ quan này cần tăng cường quản lý giá cước, khuyến mại, chất lượng dịch vụ truy cập. Những doanh nghiệp vi phạm pháp luật cần phải bị công bố công khai thông tin để người dùng, xã hội nắm được....
Trong khi đó, Thanh tra Bộ được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ truy cập internet băng rộng cố định mặt đất, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi bù chéo giữa các dịch vụ viễn thông và hành vi độc quyền trong hoạt động cung cấp dịch vụ. Thanh tra Bộ cũng cần phải hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra chuyên ngành, các Sở TT&TT thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn, đặc biệt là hành vi “sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động không bảo đảm nguyên tắc người sử dụng dịch vụ được tự do lựa chọn doanh nghiệp viễn thông trong các tòa nhà, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị và khu công nghệ thông tin tập trung”.
Về phần mình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý giá cước, quản lý khuyến mại, quản lý chất lượng dịch vụ; không bù chéo giữa các dịch vụ viễn thông; không ký kết thỏa thuận với chủ đầu tư để độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng. Bản thân các chủ đầu tư trong quá trình thiết kế, xây dựng và ký kết thỏa thuận sử dụng hạ tầng viễn thông với các DN viễn thông phải bảo đảm cho người sử dụng dịch vụ trong khu vực công trình xây dựng được lựa chọn DN viễn thông, không ký kết thỏa thuận độc quyền cung cấp dịch vụ với bất kỳ DN viễn thông nào…

Đọc thêm