Làm 449 thẻ bảo hiểm y tế sai đối tượng, cán bộ lãnh án

(PLO) - TAND TP  Cần Thơ vừa xét xử phúc thẩm vụ án cấp thẻ bảo hiểm y tế sai đối tượng cho 449 trường hợp xảy ra tại Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Nhận thấy hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng làm mất uy tín chính sách của Nhà nước trong việc bảo hiểm y tế toàn dân, ảnh hưởng đến lòng tin của Nhân dân đối với Nhà nước nên HĐXX đã không chấp nhận đơn kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. 
Theo đó, Nguyễn Hữu Minh (SN 1984) 4 năm 6 tháng tù, Trần Hải (SN 1961) 3 năm tù; Trần Tuấn Kiệt (SN 1972) 3 năm 6 tháng tù; Đinh Văn Hùng (SN 1967) 3 năm tù và Lê Minh Trường (SN 1985) 2 năm 6 tháng tù cùng vì tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Án sơ thẩm cho thấy Minh là cán bộ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Thạnh, có nhiệm vụ theo dõi, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện trình lãnh đạo phê duyệt đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc 2 diện trên. 
Trong quá trình công tác, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, thiếu kiểm tra của lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc các diện hộ nghèo, cận nghèo. Minh đã cấu kết với Hùng (nguyên cán bộ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội), Trường (chủ Đại lý bảo hiểm 152 thị trấn Thạnh An), Hải (nguyên Trưởng ấp Phụng Quới B, thị trấn Thạnh An), Kiệt (nguyên cán bộ xóa đói giảm nghèo xã Thạnh Mỹ) và một số cán bộ giảm nghèo, cán bộ ấp ở một số xã trên địa bàn huyện tìm cách lập danh sách, thu tiền của người dân không thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo rồi đưa cho Minh. 
Sau đó, Minh đưa những đối tượng này vào danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo và trình lãnh đạo ký duyệt. 
Do số lượng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn lớn nên lãnh đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội không kiểm tra, vì thế Minh đã đã qua mặt lãnh đạo cấp thẻ bảo hiểm y tế cho những đối tượng này. 
Mỗi trường hợp các bị cáo thu hoa hồng từ 50.000 đến 500.000 đồng để tiêu xài cá nhân. Trong năm 2013, Minh đã cấp thẻ bảo hiểm y tế sai đối tượng cho 449 trường hợp, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 200 triệu đồng và gây thiệt hại cho bảo hiểm y tế gần 70 triệu đồng./.

Đọc thêm