Nhận biết các dấu hiệu có thể gây ung thư “vùng kín“

(PLO) - Theo một nghiên cứu mới, hầu hết phụ nữ không biết các dấu hiệu ung thư cơ quan sinh dục và không nhận thức được dấu hiệu bệnh gián tiếp như đau lưng, tăng tần suất tiểu tiện.
Nhận biết các dấu hiệu có thể gây ung thư “vùng kín“
Có 5 loại ung thư cơ quan sinh dục chính: ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ và việc sàng lọc chỉ gợi ý đối với ung thư cổ tử cung. Do đó việc phát hiện sớm có thể phụ thuộc vào khả năng tự nhận ra dấu hiệu và đi khám.
Theo nghiên cứu viên Cynthia Gelb, chuyên gia truyền thông sức khỏe tại Trung tâm Y tế dự phòng, các kết quả cho thấy cần thông báo để phụ nữ nắm được dấu hiệu của ung thư cơ quan sinh dục và thời điểm nên đi khám.
Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu của những căn bệnh này là phổ biến và không khiến người ta phải cảnh giác, chúng có thể là dấu hiệu của các điều kiện sức khỏe bình thường. Gelb cho biết cách duy nhất để biết nguyên nhân gây ra bệnh này là nhờ tới chuyên gia.
Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Family Practice. Nhóm nghiên cứu phỏng vấn 132 phụ nữ từ 40 tới 60 tuổi ở các bang khác nhau của Mỹ. Mỗi nhóm có từ 7 tới 9 người và cuộc phỏng vấn diễn ra trong 2 giờ.
Mỗi người tham gia được đưa một danh sách 8 triệu chứng ung thư cơ quan sinh dục và nêu rõ triệu chứng nào làm họ quan tâm nhất, rồi thảo luận nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Triệu chứng được quan tâm nhiều nhất là chảy máu âm đạo bất thường, một số người nhận định đó có thể là dấu hiệu ung thư.
Nhiều phụ nữ cũng cho rằng thay đổi da ở âm hộ có thể là cảnh báo nguy hiểm. Một số cũng nói rằng đau và tức ở vùng chậu cũng có thể là dấu hiệu ung thư.
Có 5 triệu chứng rất ít phụ nữ nhận định là dấu hiệu của ung thư: ngứa hay rát âm đạo, đau lưng/đau bụng, chóng mệt, tiểu tiện nhiều lần và đầy hơi.
Gelb nói: “Tất cả điều này và các dấu hiệu khác có thể không được đánh giá là cần đi khám, bởi chúng thường gặp và không phải là dấu hiệu của vấn đề gì nghiêm trọng. Nhiều người rất hay bị mệt. Phụ nữ có thể cảm thấy chướng bụng quanh thời gian có kinh và những phụ nữ đã mãn kinh thường đi tiểu nhiều và gấp hơn".

Điều gì là bình thường?

Theo nhóm nghiên cứu, phụ nữ cần nắm được khoảng thời gian và chu kỳ kinh bình thường của mình là bao lâu và mức độ ra máu thế nào, có bị chóng no khi ăn hay thường đau lưng tới mức nào.
Chảy máu bất thường hay ra nhiều máu hơn thông thường là lý do phải đi khám ngay. Đầy hơi và các dấu hiệu khác cần đi khám nếu diễn ra liên tục trong 2 tuần.
Một số phụ nữ báo cáo phải sống chung với những dấu hiệu khó chịu này trong khoảng thời gian dài hơn, thậm chí hàng năm mà không đi khám bệnh. Nhiều phụ nữ trong nghiên cứu cũng cho biết đã tìm kiếm trên mạng thông tin về các triệu chứng.
Phụ nữ nên tham khảo trên các trang uy tín cung cấp thông tin thực tế về ung thư cơ quan sinh dục và thông tin dựa trên các bằng chứng khoa học. Bệnh được phát hiện và điều trị sớm bao nhiêu thì việc điều trị càng hiệu quả bấy nhiêu.