Nữ sinh 19 tuổi bị hoại tử mũi sau khi nâng mũi

(PLO) - Bệnh viện Trưng Vương (TP HCM) cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nữ 19 tuổi, ngụ quận 2, là sinh viên tại một trường ĐH trên địa bàn TP. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoại tử mũi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân đã thực hiện tiêm chất làm đầy nâng mũi khoảng 1,5ml không rõ loại tại một cơ sở thẩm mỹ. Ngày hôm sau bệnh nhân cảm thấy tê đau nhức vùng mũi và vùng da quanh mắt. Bệnh nhân trở lại cơ sở thẩm mỹ sau đó được chuyển đến BV Trưng Vương. 

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nhập viện với tổn thương đã nhiễm trùng, hoại tử 2/3 trên vùng mũi. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành xử lý kháng viên, kháng sưng, giảm đau và chăm sóc vết thương tại chỗ. Hiện nay tình trạng bệnh nhân đã ổn định, hết tiết dịch, hết máu bầm, diện tích bầm đã giảm.

Theo TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh (Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, BV Trưng Vương), dù đã tổn thương đã ổn định nhưng tiến tới bệnh nhân này phải được tiếp tục điều trị cắt bỏ phần da chết ở vùng mũi, phẫu thuật tạo hình lại, chắc chắn sẽ để lại sẹo tại vị trí được can thiệp. 

BS Khanh thông tin thêm, hiện nay tỷ lệ bệnh nhân bị tai biến trong hoặc sau quá trình can thiệp thẩm mỹ ngày càng tăng. Chỉ trong tuần vừa qua, tại BV Trưng Vương đã tiếp nhận 4 trường hợp biến chứng do chất làm đầy, tiêm silicon, tiêm chất làm trắng… Có trường hợp đã biến chứng nặng gây mù mắt.

BS Khanh khuyến cáo, người dân không nên thực hiện các can thiệp thẩm mỹ tại các cơ sở hoạt động dưới hình thức thẩm mỹ (như tiệm spa, uốn tóc…) không được cấp phép tạo hình của Sở Y tế bởi ở đây người thực hiện cũng không được cấp chứng chỉ hành nghề; chất làm đầy chưa rõ nguồn gốc, thành phần. 

Khi có biến chứng nên đến BV sớm nhất để được can thiệp bằng thuốc giải. Đối với tổn thương da phải trong được can thiệp trong vòng 6 tiếng, trường hợp nghi ngờ tổn thương mắt phải đến BV trong vòng 60 đến 90 phút.