Quá trình “chiến đấu” với Silicone công nghiệp

(PLO) - Phẫu thuật thẩm mỹ những năm trở lại đây được ca ngợi như một nền công nghiệp vàng. Phẫu thuật thẩm mỹ trả lại nét xuân xanh cho nhiều chị em phụ nữ, mang lại tiếng cười cho bao người khiếm khuyết về ngoại hình. Tuy vậy, vẫn không thể không nhắc đến những mảng tối “tai nạn thẩm mỹ” do việc sử dụng chất liệu kém chất lượng mà ở đây có thể kể đến do silicone công nghiệp gây ra.

Th.s Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hà - Chuyên gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, hiện đang phụ trách tại Thẩm mỹ viện Hoàng Hà đã chia sẻ  với bạn đọc PLVN mức độ nguy hiểm cũng như những biến chứng có thể gặp phải của silicone công nghiệp.

- Chào bác sĩ, bác sĩ có thể giải thích “thế nào là silicone công nghiệp” ?

- Bs Nguyễn Hoàng Hà: Silicone công nghiệp là silicone dạng lỏng, độ nhớt cao. Ưu  điểm là ít bị hấp thu và ít biến dạng  và giá thành  rẻ. Tuy nhiên  đó là một hiểm họa bởi có thể gây viêm, gây bất thường cho hệ miễn dịch và rối loạn phát triển mô thậm chí hoại tử.

- Vậy tại sao những tai nạn do sử dụng silicone công nghiệp vẫn thường xuyên xảy ra?

- Mặc dù đã bị cấm  nhưng hiện nay ở Việt Nam do người sử dụng còn quá ít thông tin nên vẫn xảy ra nhiều trường hợp  tai nạn, biến chứng do sử dụng silicone lỏng để nâng mũi, nâng ngực hoặc nâng mông. Do không nắm rõ được những tác hại mà silicone công nghiệp gây ra cộng với điều kiện tài chính hạn hẹp nên sẽ dễ dàng nghe theo lời mời chào hấp dẫn của những cơ sở không uy tín.

Bệnh nhân Nguyễn Kỳ- Mũi có dấu hiệu hoại tử do tiêm silicone công nghiệp tại những cơ sở không uy tín

Bệnh nhân Nguyễn Kỳ- Mũi có dấu hiệu hoại tử do tiêm silicone công nghiệp tại những cơ sở không uy tín

- Được biết , với vai trò là BS phẫu thuật chính tại TMV Hoàng Hà và cũng là người xử lý nhiều ca hoại tử phức tạp do silicone công nghiệp gây ra. Vậy BS có thể cho biết những biểu hiện và cách xử lý các trường hợp đó như thế nào không?

- Đầu tiên, vùng cấy ghép sẽ có dấu hiệu sưng đỏ, sau đó sẽ tràn ra các vùng xung quanh. Triệu chứng đi kèm là đau tức và sốt. Khi silicone công nghiệp đi vào cơ thể, bạch cầu sẽ có chức năng gom lại thành những viên trắng trong và phá ra ngoài. Để lâu có thể hình thành các khối U mà trong chuyên ngành gọi là silicone Normal.

- Sau đó thì bác sĩ sẽ phải xử lý thế nào với vùng cấy ghép ?

- Tùy vào mức độ của mỗi trường hợp, vùng điều trị và tác hại của silicone đã gây ra tới đâu thì sẽ có cách xử lý khác nhau. Trước tiên phải loại bỏ, nạo hết phần silicone còn trong cơ thể ra ngoài sau đó mới tính đến việc điều trị thẩm mỹ, phẫu thuật chỉnh hình vùng đó ra sao.

Các bác sỹ TMV Hoàng Hà đang tiến hành bóc tách silicone công nghiệp cho khách hàng.

Các bác sỹ TMV Hoàng Hà đang tiến hành bóc tách  silicone công nghiệp cho khách hàng.

Đối với biến chứng nặng chỉ có thể khắc phục phòng tránh viêm nhiễm hoặc thậm chí cắt bỏ cả phần ngực hay mông do biến chứng quá nặng. Điều này vô cùng đáng buồn!

- Vậy không nên sử dụng silicone trong phẫu thuật thẩm mỹ nữa?

- Chúng ta nên phân biệt silicone công nghiệp và silicone sinh học.  Silicone sinh học (tiếng anh gọi là implant) có vai trò lớn trong PTTM với các ưu điểm : mềm mại, dai, chắc, dễ thao tác khi phẫu thuật, chất liệu tương thích nhanh với cơ thể, dễ tạo hình theo hình dạng của cơ quan cần cấy ghép. 

Thực tế, mình đã sử dụng silicone sinh học làm chất liệu để đặt sống cho một số trường hợp sau khi lấy hết được silicone công nghiệp ra ngoài.

Nguyễn Kỳ xinh đẹp với dáng mũi mới, khuôn mặt mới
  Nguyễn Kỳ xinh đẹp với dáng mũi mới, khuôn mặt mới

- Bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên cho những khách hàng đang quan tâm đến phẫu thuật thẩm mỹ không?

- Bất kể là bạn đang muốn làm đẹp dịch vụ nào, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân hãy tìm hiểu thật kĩ từ bệnh viện thẩm mỹ, phương pháp phẫu thuật cho đến trình độ bác sĩ sau đó mới đưa đến quyết định. Tránh những trường hợp đáng buồn xảy ra. Chúc các bạn nhiều sức khỏe ! 

- Cảm ơn bác sĩ về buổi trao đổi !