Thêm những chuyến bay nối dài sự sống

(PLO) - Từ năm 2015 đến nay, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cùng Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - Bộ Y tế đã cùng thực hiện 5 chuyến điều phối mô, tạng bằng đường hàng không để kịp thời cứu được 8 người bệnh.
Hình minh họa
Hình minh họa

Tiếp nối những niềm vui đó, mới đây, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không cho công tác điều phối vận chuyển mô tạng trên cả nước với Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô tạng sẽ giúp thêm nhiều sự sống được hồi sinh.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô tạng trong quá trình điều phối mô tạng của Trung tâm. Bên cạnh đó, để quá trình vận chuyển mô tạng kịp thời gian “vàng”, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng quy trình riêng cho các hoạt động vận chuyển mô tạng cũng như thành lập các nhóm xử lý nhanh các tình huống hỗ trợ khẩn cấp theo thời gian thực tế. Quy trình này vừa được hoàn thiện vào tháng 2/2018.

Theo đó, quy trình là chuẩn bị máy bay về kỹ thuật và đúng giờ nhất so với dự kiến của bác sĩ để đảm bảo thời gian vận chuyển ở 2 đầu phòng mổ lấy tim - ghép tim nằm đúng trong khung giờ “vàng” bảo quản. Thùng chứa tạng được vận chuyển miễn phí dưới hình thức hành lý đặc biệt, mỗi thùng được đặt trên 2 ghế hành khách. Các bác sĩ và ê kíp vận chuyển cũng được ưu tiên làm thủ tục bay.

Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người Trịnh Hồng Sơn cho biết, tại các nước tiên tiến, vận chuyển tạng trong điều kiện không lo hủy chuyến, thùng bảo quản tạng an toàn, nhưng cũng chỉ dám đi 500km, trong khi đó Việt Nam vận chuyển gần 2.000km và ghép thành công cho người bệnh. GS Trịnh Hồng Sơn khẳng định, nhờ sự giúp đỡ của Vietnam Airlines mà thời gian và khoảng cách trong vấn đề ghép tạng đã được xóa nhòa. 

Đọc thêm