30 ngày xác minh việc “kết luận nhầm” nhiễm HIV hơn 10 năm

(PLO) - Chiều 15/6, tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế Nghệ An tổ chức buổi đối thoại với ông Hoàng Khắc Sửu (42 tuổi, ngụ phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) – người được xác định là bị kết luận bị nhiễm HIV hơn 10 năm. 

30 ngày xác minh việc “kết luận nhầm” nhiễm HIV hơn 10 năm
Trước đó, như Báo PLVN đã đăng tải trong các bài viết trước đó, năm 2003, anh Sửu thi hành án tại Trại giam số 3-Bộ Công an (đóng tại Tân Kỳ, Nghệ An) thì được đưa đi lấy máu xét nghiệm theo chương trình giám sát trọng điểm do Ban AIDS thực hiện. Sau lần nay, anh Sửu được kết luận dương tính với HIV, tuy nhiên không được tiết lộ, mãi sau này mới được biết qua người nhà. 
Năm 2013, anh Sửu thi hành án xong và trở về địa phương, danh sách nhiễm HIV được gửi về và anh chịu sự quản lý, chăm sóc của trạm y tế phường Nghi Thu (TX Cửa Lò, Nghệ An). Sau nhiều lần kiểm tra sức khỏe thấy lạ trước một người nhiễm HIV hơn 10 năm mà vẫn khỏe mạnh. Trạm y tế phường Nghi Thu đã động viên anh Sửu đi xét nghiệm máu lại và điều bất ngờ là sau 3 lần xét nhiệm đều có kết quả là âm tính với HIV.
Anh Hoàng Khắc Sửu bức xúc vì hơn 10 năm bị "kết án nhầm" nhiễm HIV
 Anh Hoàng Khắc Sửu bức xúc vì hơn 10 năm bị "kết án nhầm" nhiễm HIV
“Mừng đến rơi nước mắt” khi biết mình không nhiễm HIV, tuy nhiên vì điều “oan ức” này đã làm anh suy sụp trong thời gian dài, người mẹ già cũng đã mất vì quá đau lòng biết tin con trai nhiễm “H”. Để đòi lại công bằng, anh Sửu đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ vụ việc anh bị kết luận nhầm nhiễm HIV hơn 10 năm qua. 
Sở Y tế Nghệ An sau đó đã gặp gỡ và với anh Sửu và mong anh thông cảm với những khó khăn trước đó của ngành y tế, đồng thời xóa tên ah ra khỏi danh sách người nhiễm HIV quản lý tại địa phương. Không đồng ý với cách giải quyết trên, anh Sửu đã có đơn gửi Tổng cục VIII - Bộ Công an. 
Sau đó, ngày 13/5, Tổng Cục VIII đã có thông báo số 76/TB-C88 chuyển đơn của anh Sửu đến giám đốc Sở Y tế Nghệ An để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. 
Ngày 25/5, Sở Y tế Nghệ An có Quyết định số 593 về việc xác minh nội dung khiếu nại của công dân, theo đó Quyết định nêu rõ Tiến hành xác minh làm rõ nội dung của ông Hoàng Khắc Sửu khiếu nại về việc tháng 5/2003 ông được lấy mâu máu đi xét nghiệm HIV/AIDS. 
Quyết định thành lập tổ xác minh về trường hợp anh Sửu làm việc trong 30 ngày
 Quyết định thành lập tổ xác minh về trường hợp anh Sửu làm việc trong 30 ngày
Ngày 16/5/2003, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An thông báo về địa phương nơi ông cư trú, ông bị nhiễm HIV với mã số quản lý theo dõi 1086. Kết quả xét nghiệm HIV dương tính đối với ông làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, tổn thất về tinh thần, bị mọi người xa lánh, không xin được việc làm. Thời gian xác minh là 30 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định có hiệu lực. 
Cuối chiều ngày 15/6, trao đổi với PLVN anh Sửu cho biết, tại buổi đối thoại Đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế Nghệ An cho biết, sẽ kiểm tra, xem xét trách nhiệm những người liên quan việc xét nghiệm dẫn đến sự nhầm lẫn kết quả anh bị nhiễm HIV trong hơn 10 năm qua. “Hiện tại tôi sẽ chờ đợi kết quả giải quyết đơn thư của Sở Y tế Nghệ An, nếu trong trường hợp trả lời và giải quyết chưa thỏa đáng thì tôi sẽ khởi kiện ra tòa án”, ông Sửu khẳng định./.