Bừa bãi cấp giấy chứng nhận khuyết tật để làm gì?

(PLO) - “Những người đáng được hưởng chế độ trợ cấp thì lại nằm ngoài danh sách để “thay” vào đó là những đối tượng không khuyết tật.
Ông Cẩn tố cáo việc cấp giấy xác nhận người khuyết tật trên địa bàn xã có nhiều khuất tất
Ông Cẩn tố cáo việc cấp giấy xác nhận người khuyết tật trên địa bàn xã có nhiều khuất tất

Việc Hội đồng xét duyệt và cấp giấy xác nhận khuyết tật của UBND xã Hồng Hà là bừa bãi, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, bức xúc dư luận”, ông Nguyễn Hồng Cẩn (cụm 3, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) tố cáo.

Có chứng nhận nhưng không có chế độ

Thực hiện Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật; căn cứ công văn của UBND huyện Đan Phượng về tổ chức đánh giá xác định, phân loại người khuyết tật; năm 2013, UBND xã Hồng Hà đã thực hiện xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy cho người khuyết tật trên địa bàn xã. 

Chị Nguyễn Thị Đào (ngụ cụm 3) được UBND xã cấp Giấy xác nhận khuyết tật số 04 ĐPHH052 với dạng khuyết tật thấp còi (vận động), mức độ khuyết tật nặng. Giấy xác nhận khuyết tật này do ông Nguyễn Đình Đà (Chủ tịch UBND xã Hồng Hà) ký xác nhận. Tuy nhiên, trong suốt quá trình được cấp giấy xác nhận khuyết tật từ năm 2013 đến nay, chị Đào lại không được nhận bất kì một khoản trợ cấp hàng tháng nào, và danh sách hưởng trợ cấp của xã lại không hề có tên chị?  

Liên tục có đơn phản ánh, gia đình chị Đào nhận được Thông báo 66/TB-UBND của UBND xã về việc xác định dạng khuyết tật, mức độ khuyết tật với nội dung: “Qua 3 năm thực hiện, UBND xã Hồng Hà tổ chức xác nhận và cấp giấy cho người khuyết tật trên địa bàn xã chưa đúng với các văn bản hướng dẫn…Vậy UBND xã Hồng Hà thông báo các đối tượng có nhu cầu xác định lại dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật về khám để cấp giấy…”.

Ông Nguyễn Hồng Cẩn (bố chị Đào) cho hay: “Việc xác nhận người khuyết tật, UBND xã thành lập một Hội đồng để tiến hành khám và thẩm định kĩ càng rồi tiến hành cấp giấy chứng nhận. Đến nay, UBND xã trả lời gia đình tôi rằng cấp không đúng và phải khám lại. Thật không thể hiểu nổi”. 

Được biết, sau khi có đơn phản ánh của gia đình chị Đào, UBND xã Hồng Hà đã tiến hành rà soát đợt 1 gồm 104 trường hợp, theo đó tạm dừng 12 trường hợp đang được hưởng chế độ khuyết tật. 

Theo ông Cẩn, những người đáng lẽ được hưởng chế độ thì lại nằm ngoài danh sách, một số đối tượng không đủ điều kiện thì lại được hưởng? Điển hình như trường hợp một người đàn ông gần nhà ông bị tai biến, tuy nhiên không hiểu sao UBND xã lại cấp giấy chứng nhận là người khuyết tật? Sau khi có đơn tố cáo, khi khám lại thì ông này mới bị thu giấy xác nhận khuyết tật. Còn đối với ông Nguyễn Văn Quý (cụm 5, 84 tuổi), được trợ cấp người cao tuổi và trợ cấp người khuyết tật, bỗng dưng ngày 26/12/2015 lại bị hủy trợ cấp người khuyết tật… 

Trước thực trạng trên, một số người dân nơi đây cho rằng Hội đồng xét duyệt và giám định tình trạng khuyết tật của UBND xã Hồng Hà đã có tiêu cực, nên đã cấp giấy chứng nhận một cách “bừa bãi” như vậy.

Xã thừa nhận sai sót

Gia đình chị Đào cũng đã gửi nhiều đơn kiến nghị, tố cáo đến cơ quan chức năng. Ngày 7/4/2016, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã phối hợp với Phòng LĐTB&XH huyện Đan Phượng tổ chức cuộc đối thoại để giải quyết về nội dung đề nghị được hưởng chế độ người khuyết tật đối với chị Đào. Tại biên bản đối thoại, ông Cẩn thắc mắc về việc chậm trễ trong việc xử lý đơn của gia đình ông. 

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Đình Đà (Chủ tịch UBND xã Hồng Hà) đã xin lỗi gia đình ông Cẩn vì việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ còn bị chậm và rút kinh nghiệm chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa tốt. 

Về nội dung đề nghị được hưởng chế độ người khuyết tật đối với trường hợp con gái, ông Cẩn không nhất trí để con gái đến Hội đồng xác định mức độ khuyết tật để xác định lại mức độ khuyết tật vì trước đó đã được xác định.

Ngày 5/10/2015, Sở LĐTB&XH Hà Nội cũng đã có Văn bản số 2754/LĐTBXH-BTXH trả lời đơn gia đình ông Cẩn. Theo đó, Sở này cho biết: “…UBND xã Hồng Hà thành lập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật chưa đúng thành phần quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Người khuyết tật… Việc UBND xã Hồng Hà cấp xác nhận khuyết tật nặng cho bà Nguyễn Thị Đào là không có cơ sở. Sở đề nghị UBND xã kiện toàn lại Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và tổ chức đánh giá lại mức độ khuyết tật…”.  

Lý giải về việc cấp giấy xác nhận khuyết tật tràn lan, ông Đỗ Xuân Trường (cán bộ LĐTB&XH xã Hồng Hà) cho biết: “Việc đánh giá mức độ khuyết tật UBND xã dựa vào kết quả của trạm y tế xã. Chỉ sau khi có thẩm định của Phòng LĐTB&XH thì trạm y tế xã mới tham gia Hội đồng xác định mức độ khuyết tật theo đúng quy định. Đây cũng là những sai sót của chúng tôi trong việc cấp giấy xác nhận. Nhận thấy sai sót này, chúng tôi cũng đã có thông báo cụ thể tới chị Đào về việc thu hồi giấy chứng nhận khuyết tật. Chúng tôi đã mời chị Đào đến để Hội đồng xác định lại mức độ khuyết tật nhưng chị Đào không hợp tác”. 

Ông Nguyễn Văn Ba - Chánh Văn phòng UBND huyện Đan Phượng cho hay: “Đối với việc xử lý cán bộ công chức, viên chức để xảy ra sự việc trên, khi nào giải quyết xong việc liên quan đến gia đình chị Đào chúng tôi sẽ tiến hành xử lý”.