Cổ chai “tử thần”

(PLVN) - Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc khiến 8 người tử vong vào rạng sáng 21/7/2020 tại Bình Thuận đã rõ: Vì xe khách 16 chỗ lấn ẩu sang làn đối diện, “đấu đầu” xe tải. Nhưng còn nguồn cơn sâu xa hơn cần phải làm rõ: Vì sao lại lấn làn?

Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Bình Thuận.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Bình Thuận.

Những tài xế thường xuyên chạy cung đường Bắc – Nam từ nhiều năm nay đều cùng chung một sự ức chế. QL1A từ Lạng Sơn rộng thênh thang kéo dài hơn 1700km, nhưng khi đến quá nửa đất Bình Thuận, thì bất ngờ “thắt cổ chai”.

Đường từ 4 làn xe hơi bất ngờ chỉ còn 2 làn. Thậm chí có những đoạn, trên một làn đường cùng hướng, xe tải xe du lịch và xe máy phải chen nhau. Các tài xế đang chạy bon bon tốc độ tới 90km/h, bất ngờ phải “rùa bò”. Ức chế nhất là nếu gặp một chiếc xe siêu trường siêu trọng dẫn đầu đoàn xe “tằng tằng” leo dốc, thì cả trăm chiếc xe phía sau chỉ còn có cách nhích theo, không khác gì kẹt xe trong nội đô.

Với những tài xế không đủ kiên nhẫn chịu đựng cảnh “rùa bò” cả tiếng đồng hồ, những cú vượt ẩu sẽ xảy ra. Thực tế nguyên nhân vụ TNGT thảm khốc vừa xảy ra có thể như vậy. Cả hai xe đều không vượt tốc độ cho phép, nhưng xe khách đã lấn làn của xe chạy ở chiều ngược lại.

Bản thân cán bộ và cơ quan chức năng địa phương đều rất rõ thực trạng này. Ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận trong cuộc họp ngay sau sự việc đã nêu rõ, trên tuyến QL1A qua địa bàn, vài năm lại xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Điều này cho thấy cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được với lưu lượng xe tham gia giao thông trên tuyến đường.

Địa phương đề nghị, thứ nhất, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia xem xét, bổ sung thêm dải phân cách cứng để hạn chế các xe đối đầu nhau. Thứ hai, căn cơ nhất, cần bố trí vốn để mở rộng một số đoạn trên tuyến QL1A.

Bản thân Bộ GTVT cũng hiểu điều này. Tại buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận, về lâu dài, cần kiến nghị Thủ tướng xem xét mở rộng một số khu vực trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận “vì một số vị trí hiện nay mặt đường khá nhỏ, gây cản trở trong giao thông”.

Hơn lúc nào hết, QL1A đoạn qua địa phận Bình Thuận, Đồng Nai… cần sự quan tâm đầu tư của Trung ương  để kiên quyết xóa bỏ những “cổ chai”, để những TNGT thảm khốc không còn, để tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam phát huy tối đa giá trị. 

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Thủy điện nhỏ, công hay tội?

Thủy điện nhỏ, công hay tội?

(PLVN) - Chỉ đến khi xảy ra sự kiện bi thảm đoàn cán bộ hy sinh khi đi cứu hộ những người gặp nạn tại công trình thủy điện, rất nhiều người mới biết đến những cái tên Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 ở những nơi rừng xanh núi đỏ đi cả ngày trời chưa tới. Cuộc tranh luận thủy điện có công hay có tội một lần nữa lại nổ ra.
Đọc thêm