Hải Phòng: Người dân choáng váng vì ám mùi rác

(PLO) - Nhận thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt cho 3 xã Mỹ Đức, Tân Viên, Chiến Thắng (huyện An Lão, TP. Hải Phòng) nhưng hợp tác xã Nông nghiệp Trường Giang lại để ùn ứ hoặc tiến hành đốt rác tràn lan khiến khu dân cư xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Lò đốt rác với dây chuyền cũ nát bị đóng cửa.
Lò đốt rác với dây chuyền cũ nát bị đóng cửa.
Rác lưu cữu nhiều ngày
Theo ghi nhận của phóng viên Báo PLVN, từ đầu tháng 8/2015, trên tuyến đường 362, đường 354 (đoạn qua địa bàn xã Mỹ Đức), rác thải đổ ra chất thành đống lớn, lưu cữu nhiều ngày gây mùi ôi thối nồng nặc và làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông. 
Ông Nguyễn Ngọc Bồi, Chủ tịch UBND xã Tân Viên cho hay, trước đây rác thải sinh hoạt của 3 xã được Hợp tác xã Nông nghiệp Trường Giang (HTX) thu gom và xử lý trong ngày nên không có tình trạng tồn đọng như trên. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015, HTX còn nhận xử lý rác thải công nghiệp cho một số doanh nghiệp may mặc, da giày dẫn đến bãi rác bị quá tải bởi vải vụn, da phế liệu, giày thải loại... Còn khi HTX đốt rác thì không chỉ dân Mỹ Đức (nơi có bãi rác) mà người dân ở Tân Viên cũng phải “hứng” mùi khói khét.
Dẫn phóng viên đến hiện trường, ông Đỗ Trọng Thảnh, Trưởng thôn Ly Câu, xã Tân Viên cho biết, những ngày hè nóng nực, mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác khiến bà con khu dân cư gần đó rất khó chịu, đầu óc choáng váng… Sau những ngày mưa, nước từ bãi rác ngấm xuống đất, chảy xuống sông Ba La khiến nước sông đen ngòm. Điều đáng nói, sông Ba La là một nhánh của sông Đa Độ - nguồn cấp nước thô cho Xí nghiệp sản xuất nước Cầu Nguyệt (cách bãi rác chừng 900m), Nhà máy nước Ly Câu, Tân Viên (cách bãi rác chừng 200m)...  
Một số người dân đại diện bà con thôn Ly Câu cho biết thêm, gần đây HTX thường xuyên tiến hành đốt rác thải kiểu “lộ thiên”, gây mùi khói khét rất khó chịu. Nhiều người già, trẻ em đã phải “di tản” đi nơi khác vì không chịu đựng được. Trước đây do quá bức xúc vì ô nhiễm, một hộ gia đình sống gần bãi rác đã xô xát với cán bộ HTX khiến người này phải chịu án tù vì tội cố ý gây thương tích. 
Hiện, người dân xã Mỹ Đức và Tân Viên vẫn tiếp tục “tẩy chay”, không đồng ý cho HTX thu gom rác tại nhà mà chất rác thành đống lớn ở đường 362, gầm cầu vượt đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn Quán Rẽ, cạnh cổng chùa Kim Châm...).
Sư thầy Thích Diệu Yên, trụ trì chùa Kim Châm (thôn Kim Châm, xã Mỹ Đức) bức xúc: “Chùa chiền là nơi trang nghiêm, thanh tịnh nhưng lại bị bãi rác tự phát án ngữ ngay cổng chùa như vậy là không thể được. Mọi người cần phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường nói chung và cảnh quan của chùa nói riêng”.
Bãi rác quá tải với rác thải công nghiệp.
Bãi rác quá tải với rác thải công nghiệp. 
Xây lò đốt rác trái phép
Ngày 29/7/2015, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão Trần Văn Tuấn đã chủ trì tiếp công dân thôn Ly Câu, xã Tân Viên để giải quyết việc HTX gây ô nhiễm môi trường. Theo Thông báo số 886/TB-UBND thì UBND huyện yêu cầu HTX dừng ngay việc đốt rác (gồm cả rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt) kể từ ngày 29/7/2015; giao UBND xã Mỹ Đức, UBND xã Tân Viên có kế hoạch khắc phục ngay việc chôn lấp rác thải sinh hoạt của địa phương đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân hai xã. Ngoài ra, UBND xã Mỹ Đức và Tân Viên chủ động bố trí bãi chôn lấp, lựa chọn đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của đơn vị mình. 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Nghị, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức lại cho hay, xã tiếp tục ký hợp đồng với HTX để thu gom rác sinh hoạt (tức là không thay thế một đơn vị xử lý rác mới có năng lực hơn). Ông P.V.T (54 tuổi, xã Mỹ Đức) chua chát đặt câu hỏi: “HTX gây ô nhiễm môi trường như vậy mà chính quyền vẫn đồng ý để họ thu gom rác thì thật khó hiểu. Bị cấm xử lý rác, HTX lại  thuê Cty Thành Vinh (có trụ sở tại huyện Tiên Lãng- PV) vận chuyển rác đi. Liệu đây có là một giải pháp lâu bền?”.
Lý giải việc thu gom rác công nghiệp, ông Đỗ Văn Thuyết, Giám đốc HTX cho rằng, số rác đó do đơn vị “xin” từ các DN về để “mồi” lửa cho lò đốt. Cuối năm 2014, HTX đã xây dựng lò đốt thu nhiệt theo sáng chế của ông Bùi Khắc Kiên (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì lò đốt trên được xây dựng không theo quy hoạch (xây trên khu đất thuê lại của đơn vị khác) và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Đến nay, sau gần 1 năm lò đốt đi vào vận hành, HTX vẫn không xuất trình được đề án bảo vệ môi trường do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cũng như báo cáo quan trắc môi trường định kỳ. Điều này cho thấy sự thờ ơ, buông lỏng quản lý của UBND xã Mỹ Đức, UBND huyện An Lão với một đơn vị thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn?
Trước thực tế này, các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng cần sớm vào cuộc để kiểm tra, xử lý việc xây dựng trái phép, trái quy hoạch lò đốt rác nêu trên và sớm tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm trên địa bàn khu dân cư, thực hiện các giải pháp xử lý rác thải theo quy định pháp luật, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.