Hành động đáng suy nghĩ của vị lãnh đạo quan tâm đến dân

(PLO) - Hàng xóm mâu thuẫn nhau, xảy ra xung đột, hai phụ nữ chủ nhà xô xát, có sự can thiệp của các con, Công an đang giải quyết thì có người nhập viện. Sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh bà mẹ nằm viện và lời bình về việc hàng xóm cậy thế có con là Công an hà hiếp hàng xóm. Chủ tịch thành phố Hải Phòng đã trực tiếp giải quyết vụ “lùm xùm” trên mạng này.
Ông Nguyễn Văn Tùng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nhiệm kỳ 2016-2021. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)
Ông Nguyễn Văn Tùng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nhiệm kỳ 2016-2021. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Có thể cho rằng đây là tín hiệu tốt lành về một vị lãnh đạo biết quan tâm đến dân, cho dù chỉ là việc mâu thuẫn giữa hai gia đình. Ông đã chỉ đạo rút việc này lên Công an quận giải quyết, yêu cầu đình chỉ công tác của cả hai mẹ con gia đình là người có con trai là Công an để làm rõ sự việc. Đáng chú ý bà mẹ sinh năm 1968 này là cô giáo và người hàng xóm hơn bà ta 10 tuổi đang nằm viện và là nhân vật trung tâm của hình ảnh đưa lên mạng. Điều đáng nói nhất về động thái của ông Chủ tịch thành phố là tỏ rõ thái độ không bênh những người đang là cán bộ nhà nước, trong cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tại một diễn biến khác, ở Kỳ Long (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) một phụ nữ đang ở nhà bị lôi ra taxi hành hung, đâm vào mắt, chém vào tay, cắt tóc và đáng nói, người thực hiện hành vi này cũng là một cô giáo. Đến nay, chưa biết vụ làm nhục và gây thương tích cho người khác này được xử lý đến đâu nhưng nếu như cũng được lãnh đạo địa phương quan tâm giải quyết như ở Hải Phòng thì là điều rất tốt cho dân và cho cả việc bảo vệ kỷ cương, pháp luật.

Một câu chuyện khác, có thể đây là hiện tượng mở đầu cho văn hóa từ chức. Ông Chủ tịch xã Tam An (Phú Ninh, Quảng Nam) viết đơn xin từ chức với lý do không hoàn thành tốt nhiệm vụ và mong muốn “người có năng lực hơn lên điều hành”. Ông Chủ tịch này đã có gần 2 nhiệm kỳ trên cương vị của mình, xã ông cũng đã hoàn thành chỉ tiêu “Nông thôn mới” nhưng còn nợ nần vài tỷ đồng. Cấp trên nhận xét ông không có liên quan gì đến tài chính cả, nay ông có đơn lên Huyện ủy xin từ chức thì sẽ xem xét bố trí công việc khác phù hợp hơn vì đây là điều bình thường của “văn hóa từ chức”.

Động thái xin từ chức của ông Chủ tịch xã này thật đáng suy nghĩ, đặc biệt với các ông Bí thư, Chủ tịch xã nghèo, chuyên đi xin mà vẫn lái xe riêng đến trụ sở làm việc, hay các ông lãnh đạo địa phương nợ quán ăn hàng trăm triệu khiến người dân phải căng biểu ngữ đòi. 

Sự sâu sát đến từng trường hợp mà dư luận quan tâm như ông Chủ tịch Hải Phòng là rất đáng để nêu gương. Rõ ràng, trong lúc nhiều lãnh đạo địa phương bưng tai, bịt mắt trước những “lùm xùm” xảy ra tại địa bàn mình phụ trách, làm ngơ trước bức xúc của dư luận xã hội thì việc làm của ông Chủ tịch Hải Phòng là tín hiệu tốt trong công tác quản lý, điều hành.