Huyện Phù Ninh (Phú Thọ): Cấu kết cản đường thi hành án

(PLO) - Vụ việc kéo dài hiếm thấy tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã khiến dư luận bất bình, bức xúc cho rằng có sự dung túng, tiếp tay của lãnh đạo huyện này?
Ngôi nhà bị kê biên, huyện Phù Ninh vẫn cho chuyển nhượng bình thường
Ngôi nhà bị kê biên, huyện Phù Ninh vẫn cho chuyển nhượng bình thường

Nhà đất bị kê biên vẫn chuyển nhượng bình thường

Bản án số 10/2012/DS-ST  ngày 18/9/2012 của TAND huyện Phù Ninh giải quyết việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa vợ chồng ông Bùi Văn Việt (vợ Chử Thị Xuân) và vợ chồng ông Nguyễn Công Lương (vợ Lưu Thị Huỳnh) cùng trú tại khu 4, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh được các bên chấp thuận và có hiệu lực thi hành từ ngày 03/10/2012.

Theo bản án, vợ chồng ông Lương phải trả cho vợ chồng ông Việt số tiền 304.800.000đ, tài sản đảm bảo cho việc thi hành án (THA) là căn nhà đứng tên vợ chồng ông Lương xây dựng trên mảnh đất thổ cư rộng 150,9m2 tại thửa 325.4, tờ bản đồ số 21, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số H00719 tại khu 4, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh.

Tuy nhiên, hết thời gian tự nguyện THA, vợ chồng ông Lương không tự giác chấp hành, và căn nhà đã được chuyển nhượng cho người khác bằng giấy viết tay giữa vợ chồng ông Lương và bà Nguyễn Thị Loan (trú tại khu Đá Thờ, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh) có sự xác nhận của Chủ tịch UBND thị trấn Phong Châu. Hậu quả đã khiến cho người được THA và các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý vụ việc.

Sự việc kéo dài đến khi VKSND tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 517/VKS-P10 ngày 22/7/2013 gửi Cục trưởng Cục THADS tỉnh Phú Thọ đề nghị chỉ đạo Chi cục THADS huyện Phù Ninh tổ chức cưỡng chế tài sản là ngôi nhà trên.

Như vậy, sau gần 2 năm tòa tuyên án, ngày 20/3/2014 Chi cục THADS huyện Phù Ninh mới lập biên bản kê biên, xử lý tài sản trước sự chứng kiến và ký xác nhận đầy đủ của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của huyện Phù Ninh… Đặc biệt có sự ký nhận của bà Loan, với tư cách là người có quyền lợi liên quan.

Tưởng chừng vụ việc như đã được giải quyết dứt điểm, nhưng lại trở nên phức tạp, nghiêm trọng hơn khi một số cán bộ của UBND thị trấn Phong Châu và UBND huyện Phù Ninh vẫn tiếp tục cố tình xác nhận và làm các thủ tục cho việc mua bán, chuyển nhượng  nhà đất đang kê biên từ vợ chồng ông Lương sang cho bà Loan. Vụ việc còn được TAND huyện Phù Ninh ra văn bản yêu cầu các bên có liên quan hoàn tất thủ tục chuyển nhượng đối với tài sản đang kê biên… 

Trước đó, Chi cục THADS huyện Phù Ninh đã có văn bản gửi UBND thị trấn Phong Châu và Phòng TN&MT huyện Phù Ninh đề nghị không thực hiện việc chuyển nhượng ngôi nhà nêu trên, nhưng việc chuyển nhượng và cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Loan vẫn được gấp rút hoàn tất trong tháng 12/2014. Một việc làm khiến dư luận đánh giá là sự lộng quyền, coi thường pháp luật và vi phạm pháp luật có tổ chức của một số cán bộ thị trấn Phong Châu và UBND huyện Phù Ninh.

Người dân lên tiếng và cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc

Vụ việc khiến người dân không khỏi ngỡ ngàng, bức xúc vì cách hành xử bất chấp pháp luật của chính quyền nơi đây. Một người dân xin được giấu tên cho biết: "Chúng tôi là hàng xóm của cả hai gia đình từ lâu, chứng kiến vụ việc từ đầu nên có cơ sở khẳng định việc chuyển nhượng ngôi nhà này có sự “tiếp tay bài bản” của cán bộ địa chính và lãnh đạo thị trấn, cùng Phòng TN&MT huyện Phù Ninh.

Vụ việc rõ như ban ngày mà họ cố tình vi phạm pháp luật, kéo dài vụ việc gần 4 năm chưa giải quyết được. Người dân chúng tôi “thấp cổ bé họng” nói ra không ai nghe, nhưng trong lòng hoang mang lắm, không còn biết đâu là công lý nữa."

Vợ chồng ông Việt thì chỉ biết làm đơn gửi đến các cơ quan của tỉnh Phú Thọ, nhiều văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn vào cuộc làm rõ. Trong đó, VKSND tỉnh Phú Thọ tiếp tục thực hiện quyền kiểm sát THA đối với vụ việc nêu trên.

Sau khi đã xác minh làm rõ, ngày 08/5/2015, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ ban hành Văn bản số 319/KSTHA-KN kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh kiểm tra, thu hồi GCNQSDĐ số BX 716414 đã cấp cho bà Nguyễn Thị Loan trả lại Chi cục THADS huyện Phù Ninh để thực hiện việc THA theo quy định pháp luật. Đồng thời, yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân liên quan, có hình thức kỷ luật tương xứng với hành vi vi phạm pháp luật tại điểm c khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai.

Hơn thế, tại văn bản này, VKSND tỉnh Phú Thọ đã xác định 3 cơ quan vi phạm là TAND huyện Phù Ninh, UBND thị trấn Phong Châu và UBND huyện Phù Ninh đã làm thủ tục để người phải THA chuyển nhượng tài sản đang kê biên cho người khác. Bên cạnh đó, chỉ rõ tội danh và đích danh những cá nhân có liên quan.

Cụ thể, kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với cán bộ địa chính là ông Nguyễn Thành Trung và Chủ tịch UBND thị trấn Phong Châu là ông Nguyễn Huy Điểm; cán bộ Phòng TN&MT là bà Nguyễn Thị Thu Hiền và Trưởng phòng là ông Phạm Văn Toán...

Vụ việc tuy không lớn về giá trị nhưng nghiêm trọng là những sai phạm trên có sự cấu kết chặt chẽ của một số cán bộ thị trấn Phong Châu và huyện Phù Ninh. 

Mặc dù sự việc trên đã có ý kiến chỉ đạo quyết liệt của cơ quan bảo vệ pháp luật, buộc UBND huyện Phù Ninh sửa sai nhưng đến nay, sai phạm vẫn “dậm chân tại chỗ” bất chấp các quy định đúng đắn của pháp luật.