Lòng nhân ái, tình đoàn kết

(PLVN) - Hôm qua, một lãnh đạo Sở NN & PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, riêng ngày 22/2 đã “giải cứu” được gần 600 tấn rau quả, trong đó có 535 tấn rau củ, 55 tấn ổi.
Người dân Hà Nội mua "giải cứu" nông sản của Hải Dương.
Người dân Hà Nội mua "giải cứu" nông sản của Hải Dương.

Ngoài ra, địa phương còn giải cứu được 100.000 quả trứng gia cầm, 10 xe gà thịt thương phẩm và 40 nghìn con gia cầm giống. Số nông sản trên tiêu thụ được là nhờ vào các doanh nghiệp, đoàn thể, đơn vị thiện nguyện... chung tay, chung sức giải cứu, ủng hộ bà con nông dân Hải Dương vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đến sáng 23/2, trên các cánh đồng rau màu ở Hải Dương, bà con nông dân vẫn tiếp tục thu hoạch rau củ quả. Trong khi đó, xe ô tô tải chở nông sản giải cứu tiếp tục nối đuôi nhau rời Hải Dương qua trạm kiểm dịch để chuyển lên Hà Nội và các vùng miền khác tiêu thụ, đảm bảo tiêu chí phòng chống dịch Covid-19. Tại Hải Dương những ngày này, bà con nông dân, các đoàn thể cùng nhau thu hoạch rau màu cho kịp lứa để chuyển đi tiêu thụ. Kể từ khi triển khai “chiến dịch giải cứu” đến nay, hàng nghìn tấn nông sản của nông dân tỉnh này được thu mua và tiêu thụ. Có những xe chở cả chục tấn nông sản về Hà Nội, chỉ trong vòng 15 phút đồng hồ được người dân Thủ đô mua hết sạch.

Thực tế những ngày này, phong trào “giải cứu nông sản” giúp Hải Dương đang rầm rộ, đa dạng hơn bao giờ hết. Các điểm mở bán nông sản giải cứu ở Hà Nội ngày càng nhiều. Mỗi điểm giải cứu tiêu thụ hết cả chục tấn, thậm chí vài chục tấn rau quả, trứng gà,... mỗi ngày. Không chỉ vậy, các hệ thống siêu thị cũng tích cực tham gia vào công tác giải cứu nông sản. Ví như hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ có chương trình bán nông sản Hải Dương không lợi nhuận. Đơn vị này hứa mỗi tuần sẽ giúp nông dân của tỉnh này tiêu thụ khoảng 70 tấn rau xanh các loại.

Như vậy, truyền thống, đạo lý Việt “thương người như thể thương thân” lại được phát huy, nhân lên. Rằng, “qua hoạn nạn mới tỏ tận lòng nhau”. Truyền thống “tương thân tương ái”, luôn tạo nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Covid-19 là một thử thách mới, chắc chắn sẽ được đẩy lùi nhờ nhiều nỗ lực, trong đó có truyền thống đoàn kết Việt Nam. Phong trào “Cả nước vì Hải Dương, Hải Dương vì cả nước” sau khi được phát động đã biến thành hành động cụ thể. Không chỉ giải cứu được nông sản, gia cầm, mà quan trọng hơn, giúp chúng ta thêm tự tin rằng đoàn kết là sức mạnh.

Qua 5 đợt chống Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, chúng ta đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý, góp phần làm nên những thành công bước đầu trong việc hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tất cả hệ thống chính trị, toàn dân vào cuộc quyết liệt, quyết đoán với thông điệp quan trọng là “chống dịch như chống giặc”, không ai đứng ngoài cuộc.  Bên cạnh đó, tinh thần quyết tâm, ý thức trách nhiệm của toàn dân; bài học về nhân ái, đoàn kết Việt Nam là dấu son, thế giới phải ghi nhận.