Những hành động không “làm màu”

(PLVN) - Nhìn cảnh chuyên gia Nhật Bản tắm táp trên sông Tô Lịch, dân tình hẳn ai cũng thích thú và cảm động nữa. Cái dòng sông nổi tiếng ô nhiễm của Hà Nội mà có người gội đầu, rửa mặt và vùng vẫy dưới đó, dù chỉ là trong khu vực thử nghiệm thì quả là một điều lạ lùng nhưng đẹp như mong ước.
Chuyên gia Nhật Bản tắm trên sông Tô Lịch. Ảnh Báo Giao thông
Chuyên gia Nhật Bản tắm trên sông Tô Lịch. Ảnh Báo Giao thông

Hơn tất cả những lời nói hoặc công bố kết quả thử nghiệm, hành động đó của chuyên gia Nhật đã chứng minh là công nghệ làm sạch nước sông Tô Lịch đã thành công một cách đầy thuyết phục.

Đó cũng là một cách thể hiện chịu trách nhiệm với kết quả của việc mình làm, khác xa với cách ứng xử mà chúng ta thường thấy như chỉ thấy nói làm gương nhưng chẳng bao giờ làm gương, thực phẩm mình làm ra không dám ăn mà chỉ đem bán, kêu gọi dùng nội nhưng chỉ xài hàng ngoại, khuyến khích mọi người đi phương tiện công cộng nhưng chẳng bao giờ mình bước chân lên đó,...

Hành động tắm nước sông sau khi được chính mình xử lý này của ông người Nhật nó cũng khác  so với sự liều lĩnh ra tắm biển hoặc ăn hải sản khi cá chết hàng loạt và biển ô nhiễm nặng nề vì bị xả thải. 

Cho dù thử nghiệm đã thành công và đã được chứng minh nhưng có mang áp dụng không lại là chuyện khác và nếu áp dụng có thành công không lại là chuyện khác nữa. Cứ hàng ngày, hàng giờ xả thải xuống sông thì làm sao cho sạch được, ấy là chưa kể đến người làm, người phá vốn không phải là chuyện gì hiếm gặp.

Nhưng có một chuyện thực sự hiếm gặp là ông Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đi xe máy đến cơ quan làm việc. Ông bảo “đi xe máy thích hơn đi xe công” và vì thế ông được tiếp xúc với con người, đời sống gần gũi hơn, hơn nữa, cũng góp phần chút ít vào việc tiết kiệm ngân sách. Việc ông đi xe máy thật tương phản với não trạng “thứ trưởng mà đi taxi thì trông nó cứ thế nào ấy” hoặc so bì “nước ngoài họ còn trang bị máy bay cho quan chức”.

Rõ ràng, việc làm giản dị của ông Chủ tịch tỉnh cũng như những giãi bày giản dị của ông mọi người tin là ông không “làm màu”, “lấy điểm” trong con mắt nhân dân. Hành vi này cũng khác xa với việc tắm biển và ăn hải sản để chứng minh là biển sạch trong khi nó thực sự bị ô nhiễm nặng nề!