Quan niệm mới ở thời ai cũng là người đẹp

(PLVN) - Không ai có thể phủ nhận một điều, hơn 30 năm trước, khi đất nước chưa bước vào thời kỳ đổi mới, cuộc sống có khi còn thiếu ăn khó khăn trăm bề, phụ nữ không có son môi nên muốn môi hồng phải bập bập vào mảnh giấy nhuộm phẩm, thì quả là rất khó tìm thấy người đẹp về hình thức.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thế nên cuộc thi hoa hậu Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức năm 1988 với cách tuyển chọn khắt khe công tâm đã thực sự là một sự kiện hay ho, đáp ứng nhu cầu tôn vinh cái đẹp của xã hội.

Hơn 30 năm sau, khi hoàn cảnh xã hội đã hoàn toàn thay đổi, cuộc sống đã đủ đầy vật chất, ngành mỹ phẩm thời trang bước vào giai đoạn cực thịnh, nghề thẩm mỹ chưa bao giờ đắt hàng như thế, lại cộng thêm công nghệ làm đẹp phát triển từng ngày, thì câu châm ngôn “không có người phụ nữ nào xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp” đúng đến 100%.

Khi xung quanh chúng ta người phụ nữ nào cũng là những người đẹp, thì đương nhiên những cuộc thi hoa hậu cũng “nhạt” dần, ít thu hút sự quan tâm của công chúng hơn. Cũng vẫn có những người quan tâm đến hoa hậu này hoa hậu kia, có thể chỉ vì giải trí tò mò, có thể để qua đó học hỏi xu hướng làm đẹp này nọ… Nghĩ mà thấy ê chề nhất, là từ nhiều năm nay, cảnh sát liên tục phát hiện ra những đường dây mại dâm, trong đó có những cô gái bán dâm từng đoạt danh hiệu “hoa hậu” sẽ được trả giá cao hơn. Nhiều “hoa hậu” đã phải ra trước tòa vì môi giới mại dâm, vì những “hợp đồng tình dục”…

Trong hoàn cảnh đó, mới đây Bộ VHTT&DL đã lập ban soạn thảo dự thảo Nghị định mới về biểu diễn nghệ thuật, mở cửa cho các cuộc thi nhan sắc; cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính; nới lỏng tiêu chí tổ chức hoạt động biểu diễn, thi người đẹp, người mẫu. Cơ quan quản lý cũng sẽ không giới hạn số lượng, quy mô các cuộc thi trong nước... Nói cách khác, cơ quan chức năng sẽ không quản chặt việc tự tổ chức tung hô nhau là hoa hậu làng xóm, hoa hậu xã phường, hoa hậu quận huyện, hoa hậu khu dân cư… nữa.

Nhiều ý kiến đồng ý với quan điểm này trong dự thảo Nghị định. Một chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong các cuộc thi sắc đẹp nói: “Chất lượng cuộc thi không phụ thuộc vào số lượng mà phụ thuộc năng lực Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi. Thị trường sẽ quyết định cuộc thi nào phát triển, cuộc nào bị loại bỏ, giống như bất kể sản phẩm nào trên thị trường. Đơn vị nào đủ năng lực kêu gọi tài trợ tổ chức ra một cuộc thi có ý nghĩa, cuộc thi đó sẽ tồn tại và phát triển.

Trên thế giới hàng năm có gần 100 cuộc thi hoa hậu lớn và trung bình, nhưng tại sao các cuộc thi uy tín như Hoa hậu thế giới, Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu quốc tế vẫn tồn tại và phát triển với lịch sử 70 năm? Đó chính là uy tín của BTC cuộc thi, chất lượng thí sinh và sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, kịch bản, ở hình ảnh có sức lan tỏa của hoa hậu bước ra sau cuộc thi. Với dự thảo mới lần này tôi tin rằng thị trường tổ chức các cuộc thi hoa hậu và người mẫu cũng như chất lượng thí sinh sẽ được tăng lên vì tính cạnh tranh cao”. Đó là ý kiến khó có thể phản bác.