Sức mạnh ý chí

(PLVN) - Không phải là một khẩu hiệu sáo mòn, “sức mạnh ý chí” có thể sờ thấy, nhìn thấy trong cuộc giải cứu nghẹt thở đưa các thuyền viên bị mắc kẹt trên con tàu ngoài biển Cửa Việt (Quảng Trị) vào bờ an toàn.
Trực thăng cứu hộ các thuyền viên trên tàu mắc cạn tại Cửa Việt, Quảng Trị.
Trực thăng cứu hộ các thuyền viên trên tàu mắc cạn tại Cửa Việt, Quảng Trị.

Do mưa to sóng lớn, từ đêm 8/10, con tàu này bị sóng lớn đánh dạt ra ngoài khơi, cách bờ biển khoảng 400m, chỉ còn nhô lên phần cabin và mũi tàu. Các thuyền viên dùng dây cột người vào các thanh sắt, mang phao, cố gắng cầm cự.

Con tàu bị mắc kẹt vào một vị trí cực kỳ hiểm hóc: Phía ngoài hiện trường là bãi cạn, phía trong kè đá, sóng biển cao từ 4-5m, dòng nước lũ chảy cực xoáy, cực mạnh nên các phương tiện cứu hộ không thể tiếp cận tàu mắc cạn. Trời mưa liên tục, xối xả như hắt nước vào mặt càng hạn chế tầm nhìn, gây khó khăn cho việc cứu hộ.

Tỉnh Quảng Trị  đã sử dụng hết các các phương án cũng như khả năng của lực lượng tại chỗ. Bất chấp tập quán nghề biển, bất chấp việc người nhà níu kéo, một số ngư dân có khả năng đi biển trong thời tiết mưa gió vẫn lao ra hiện trường cứu người. Nhưng sức tàu thua sức biển, con tàu gỗ nhanh chóng bị sóng đánh tan tành, người bị đánh dạt vào bờ, người bị đánh dạt lên con tàu đang mắc cạn, nghĩa là số nạn nhân tính mạng mong manh “chỉ mành trước gió” lại tăng thêm.

Cả ngàn người địa phương đổ dồn về Cửa Việt theo dõi sự việc. Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lập tức cử hai đoàn công tác, thiết lập sở chỉ huy tại hiện trường, phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan lên phương án cứu hộ. Trong hai ngày 8 và 9/10, các phương án dùng tàu hải quân, tàu kiểm ngư, tàu cá chở ngư dân ra giải cứu đều bất thành. Bộ Quốc phòng tiếp tục điều hai tàu hải quân đi cứu nạn nhưng gặp sóng cao đánh dạt, hơn nữa khu vực tàu mắc cạn mực nước không đủ cho tàu to tiếp cận.

Câu chuyện tới đây đã không chỉ là của riêng tỉnh Quảng Trị. Ánh mắt cả trăm triệu người Việt Nam đều hướng về vùng biển Cửa Việt, đều một lòng tâm niệm cầu mong những người đã nhiều tiếng đồng hồ phải đói khát dầm nước biển nhanh chóng tai qua nạn khỏi.

Chiều 10/10, trực thăng cứu hộ từ Hà Nội và đặc công được điều động đến hiện trường. Nhưng gió mạnh đến cấp 6 - 7, trực thăng không thể bay đứng ở một vị trí để thả dây kéo các thuyền viên lên. Nếu dây mắc vào tàu có thể rơi, nguy hiểm tính mạng cả kíp bay. Chiếc máy bay phải rời đi, mang theo hi vọng của những người mắc kẹt và những người chứng kiến.

Hàng triệu trái tim đã cùng òa lên nhịp đập vui mừng khi sáng 11/10, lực lượng máy bay cứu hộ trở lại quyết tiếp cận hiện trường, khéo léo đu dây đưa những người bị mắc kẹt thoát chết trong gang tấc. Dưới nước, lực lượng đặc công nước chờ sẵn, vật lộn với sóng dữ cứu bằng được những người đã kiệt sức rơi xuống nước.  

Cuộc giải cứu trên biển Cửa Việt có thể được gọi là một “trận đánh đẹp”. Để có được trận đánh thắng ấy, không chỉ nhờ công sức những phương tiện hiện đại, lực lượng tinh nhuệ. Có một yếu tố quan trọng, là sức mạnh ý chí. Ý chí của những người bị mắc kẹt quyết không chịu buông tay trôi mình theo dòng nước, quyết cầm cự dồn sức tàn chờ cứu hộ. Ý chí của lực lượng cứu hộ quyết không bỏ cuộc, quyết không bó tay, quyết không bỏ rơi một ai.

Và trong khi khúc ruột miền Trung một số nơi vẫn còn đang chìm trong nước lũ, trận thắng đẹp này cũng đồng thời là niềm khích lệ tiếp thêm ý chí cho mọi người có thêm sức mạnh, niềm tin sớm vượt qua những khó khăn do thiên tai gây ra, hạn chế thấp nhất những thiệt hại.