Trật tự xây dựng cũng là kỷ cương

(PLVN) - Lại một câu chuyện “trách nhiệm” được báo chí “phanh phui” giật mình. Một công trình tới 20.000m2, là một nhà máy bề thế và hoành tráng, vậy mà nó nhởn nhơ mọc lên trên đất của Khu công nghiệp Quế Võ (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Công trình hoàn toàn không phép và chính quyền địa phương… không biết.
Công trình xây dựng không phép ở KCN Quế Võ - Bắc Ninh.
Công trình xây dựng không phép ở KCN Quế Võ - Bắc Ninh.

Phó Chủ tịch UBND huyện này nhận ra “thiếu sót”, nhưng cho rằng có yếu tố khách quan, đó là trong thời gian phía công ty nước ngoài xây dựng nhà máy nói trên là thời gian cách ly do dịch bệnh Covid-19, cán bộ làm việc ở nhà nên việc kiểm tra của chính quyền không thường xuyên. Thật là một lý do rất... khó hiểu. Và “khách quan” thật có lỗi.

Về quản lý nhà nước nói chung và xây dựng nói riêng, “hệ thống chính trị” được thiết kế “đa tầng”, vừa ngang, vừa dọc; thế nhưng sơ hở, thiếu sót luôn trở thành nhàm, đến mức khinh nhờn luật pháp.

Thực tế, nhiều công trình vi phạm xây dựng do buông lỏng quản lý, cán bộ quản lý tiêu cực thì thiệt hại về vật chất đã khó đếm đo, chứ không chỉ những thiệt hại vô hình khi mà quá trình xử lý vi phạm kéo dài. Ở những công trình này, nhà đầu tư phần lớn là kinh doanh bất động sản, vì lợi nhuận của họ nên bao giờ họ cũng xây vượt tầng, sai cấp phép và không thiếu thủ đoạn làm hư hỏng cán bộ quản lý.

Ở các đô thị lớn, tình trạng ngập úng, “hiệu ứng đô thị”, ùn tắc, tai nạn giao thông có nguyên nhân từ quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng... Điều này, không ai không nhận ra. Đáng tiếc, xử lý trách nhiệm vẫn còn lúng túng.

Năm 2019, TP Hồ Chí Minh có 4 tháng “ra quân” lập lại trật tự xây dựng (TTXD) theo Chỉ thị số 23/2019 của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTXD trên địa bàn TP. Cuối năm đó sơ kết. Tại đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, không chấp nhận quản lý TTXD yếu kém… nhưng cũng chẳng xử lý được ai.

Mặc dù UBND TP Hồ Chí Minh đã có nhiều cách làm hay như phân cấp mạnh cho UBND quận, huyện thực hiện công tác quản lý TTXD, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, quá trình thực hiện luôn gặp “khách quan” gây khó khăn. Đó là, lực lượng tham mưu cho UBND quận, huyện thực hiện công tác quản lý nhà nước về TTXD chưa được quy định cụ thể nên còn nhiều khó khăn về nhân sự và chỉ đạo điều hành… Nói tóm lại, luôn bùng nhùng.

Vi phạm TTXD ảnh hưởng đến an ninh, quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của mọi địa phương và đất nước. Câu chuyện dễ cho “xuê xoa” nhưng không hề nhỏ đâu, bởi nó là một phần của kỷ cương.