Vụ “Chống tiêu cực, một đảng viên bị trù dập”: Ai mới cần phải xem xét động cơ?

(PLO) - Sau khi Báo PLVN đăng tải loạt bài và có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành TP Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông địa phương này đã có văn bản phản hồi thể hiện sự bao che, thiếu trung thực.
Vụ “Chống tiêu cực, một đảng viên bị trù dập”: Ai mới cần phải xem xét động cơ?

Bao che

Trong Công văn số 680/STTTT-BCXB ngày 23/4/2016 gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Giám đốc Sở TT&TT Cần Thơ Đỗ Hoàng Trung cho biết: Sau cuộc họp với đại diện Ban Biên tập Báo PLVN ngày 14/3/2016, Sở này đã báo cáo Thường trực Thành ủy Cần Thơ, đồng thời đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các ngành liên quan cung cấp những nội dung mà Báo PLVN đưa ra tại cuộc họp. Sau đó các đơn vị liên quan đã có văn bản trả lời các nội dung mà Báo PLVN đề nghị làm rõ.

Trong đó, về câu hỏi “Có hay không sự vận động trong bầu Ban Chấp hành Đại hội (ĐH) Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ?”, Công văn 680 nêu: “Đảng ủy Khối Các cơ quan Dân Chính Đảng khẳng định qua quan sát, theo dõi trực tiếp tại ĐH, không có sự vận động bầu ai hoặc bỏ ai, việc tiến hành bầu cử trong ĐH tuân thủ Quy chế làm việc của ĐH và Quy chế bầu cử trong Đảng”.

Liên quan đến vụ việc này, tại buổi làm việc ngày 14/3/2016, đại diện Báo PLVN còn đề nghị làm rõ tư cách một đảng viên được ông Võ điều chuyển trước ĐH Khoa Dược nhưng 3 tháng liền không đóng đảng phí, không dự sinh hoạt tại Chi bộ Khoa Dược; tuy nhiên nội dung này đã không được các cơ quan chức năng Cần Thơ trả lời tại Công văn 680.

Cũng tại buổi làm việc, khi được hỏi có quy định nào cấm đảng viên không được ghi âm thì Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Cần Thơ Đào Ngọc Chi lập luận: “Mặc dù Điều lệ Đảng không cấm nhưng bà Thanh là đảng viên nên phải xin phép”.

Về nội dung này, PLVN có đầy đủ bằng chứng để khẳng định trả lời của Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng Thành ủy Cần Thơ là không trung thực. Bởi tại ĐH Đảng bộ BVĐK TP Cần Thơ lần thứ 3, nhiệm kỳ 2015-2020, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng, Sở Y tế Cần Thơ… khi thông báo kết quả bầu Ban Chấp hành thì ông Lê Quang Võ đồng xếp thứ 15/17 với một nữ đảng viên trẻ. Kết quả này cho thấy ông Võ mất uy tín nghiêm trọng bởi là đương kiêm Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bệnh viện nhưng ông Võ lại là một trong 3 người có số phiếu thấp nhất. Và để đủ 15 người vào Ban Chấp hành, ĐH đã bỏ phiếu lần 2 đối với hai người đồng thứ 15.

Đứng trước nguy cơ Giám đốc Võ không trúng Ban Chấp hành nên một vị trong Đoàn Chủ tịch đã làm công tác tư tưởng với ĐH đại ý rằng: ông Võ là Giám đốc, cần phải có tên trong Cấp ủy Bệnh viện, đề các nghị các đảng viên nên cân nhắc kỹ. Gợi ý trên cùng với ý kiến xin rút của “người đồng hạng” nên phần thắng thuộc về ông Võ trước sự hụt hẫng, mất niềm tin của không ít đại biểu tham gia ĐH.

Có thể thấy, điều này đã vi phạm nghiêm trọng Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về ĐH Đảng bộ các cấp tiến tới ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành ngày 30/5/2014.

Về nội dung ông Võ bảo cấp dưới đưa phòng bì, tiền cho cấp trên để “xử lý” những sai phạm, Công văn 680 nêu: Theo Báo cáo của Đoàn kiểm tra số 214 ngày 17/8/2015, nhận thấy không có chứng cứ kết luận ông Võ chỉ đạo và gây sức ép buộc nhân viên đi lo lót, hối lộ cấp trên để khắc phục những hạn chế của đơn vị.

Cụ thể là không có chứng cứ chứng minh ông Võ chỉ đạo đưa hối lộ đối với ông Đỗ Huệ Tùng - Trưởng đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực IV kiểm tra hoạt động tài chính của bệnh viện năm 2013 và ông Lê Văn Tâm - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ. Qua thẩm tra, xác minh và giải trình của ông Võ trước những vướng mắc, khó khăn của đơn vị, ông này đã phân tích và gợi ý một số giải pháp thông qua năng lực chuyên môn, các mối quan hệ kể cả quà biếu để công việc đơn vị sớm hoàn tất, suôn sẻ…

Cũng theo Công văn 680, tại Thông báo số 149 ngày 19/8/2015 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Cần Thơ về kết luận giải quyết tố cáo đối với ông Võ thì việc tố cáo ông Võ bè phái, trù dập nhận viên, chỉ đạo ĐH Khoa Dược không đúng nguyên tắc và tổ chức ĐH Đảng bộ Bệnh viện nhiệm kỳ 2015 – 2020 dân chủ, khách quan, ép nhân viên đi lo lót, đưa hối lộ là thiếu căn cứ, tố cáo sai.

Có thể thấy, việc bà Trần Thị Kim Thanh tố cáo ông Võ tiêu cực là có cơ sở và chính UBKT Thành ủy Cần Thơ cũng thừa nhận: “Ông Võ gợi ý một số giải pháp thông qua năng lực chuyên môn, các mối quan hệ kể cả quà biếu để công việc đơn vị sớm hoàn tất, suôn sẻ…”. Trong khi Đảng, Nhà nước đang quyết tâm phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì lẽ ra cơ quan này cần tập trung làm rõ để xử lý người vi phạm. Nhưng không những bao che sai phạm mà còn quay sang bắt bẻ rằng không phải ông Võ “ép” mà là “gợi ý” để rồi quy kết bà Thanh tố cáo sai sự thật, làm căn cứ để kỷ luật bà này.

Công văn báo cáo thiếu trung thực của Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ

Công văn báo cáo thiếu trung thực của Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ

Thiếu trung thực

Trong Công văn 680, Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Hoàng Trung cho biết: Sau khi nghiên cứu, đối chiếu nội dung 5 bài báo được đăng tải trên Báo PLVN, các cơ quan trực tiếp chỉ đạo và xử lý liên quan đến BVĐK TP Cần Thơ cho rằng đây là nội dung cũ đã được làm rõ, kết luận và xử lý trong năm 2015. Nhưng nhóm phóng viên của Báo PLVN tiếp tục khai thác một cách triệt để, một chiều (chưa có phóng viên nào đến gặp lãnh đạo bệnh viện hay các ngành có liên quan của TP Cần Thơ)…

Việc Báo PLVN tập trung khai thác một chiều, khoét sâu những sai phạm (đã được làm rõ, kết luận và xử lý) của tập thể và cá nhân Giám đốc BV ĐK TP Cần Thơ tạo dư luận không tốt trong xã hội, đặc biệt trong ngành y tế nói riêng và cán bộ, nhân dân TP Cần Thơ nói chung không khỏi băn khoăn, đặt nghi vấn về động cơ của tác giả bài viết.

Về nội dung trên, Báo PLVN khẳng định Sở TT&TT đã thiếu trung thực, bởi những nội dung được Báo PLVN phản ánh là hoàn toàn khách quan, đúng bản chất sự việc. Để có những thông tin đó, phóng viên đã tìm hiểu từ nhiều phía, nhiều nguồn và bằng nhiều cách tiếp cận theo quy định của Luật Báo chí; trong đó đã gặp và trao đổi với Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Huỳnh Đức Nhanh, liên hệ trao đổi qua điện thoại với đầu mối thông tin của một số ban, ngành TP Cần Thơ…

Sự thiếu trung thực còn thể hiện qua việc Giám đốc Sở TT&TT Cần Thơ và đại diện Báo PLVN ký xác nhận biên bản làm việc ngày 14/3/2016 rằng “Qua buổi làm việc, nhận thấy 5 bài báo trên nội dung có việc đã xử lý, có việc đang xử lý, có việc mới...” chứ không phải như Công văn 680 cho rằng 5 bài báo trên là nội dung cũ đã được làm rõ, kết luận và xử lý trong năm 2015.

Trở lại với Công văn 680, từ những ý kiến thiếu trung thực, bao che sai phạm nên Sở TT&TT Cần Thơ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT chỉ đạo ngưng khai thác nội dung vụ việc tại BVĐK TP Cần Thơ và làm rõ động cơ, trách nhiệm của của phóng viên thực hiện các bài viết nêu trên.

Về nội dung này, Báo PLVN khẳng định những thông tin được đăng tải là hoàn toàn khách quan, trung thực. Động cơ của phóng viên là hưởng ứng quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc đấu tranh chống tiêu, bảo vệ đảng viên, người tố cáo tiêu cực. Bởi vậy, Báo PLVN có quyền nghi ngờ và đề nghị các ban, ngành Trung ương vào cuộc kiểm tra làm rõ động cơ, trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan của TP Cần Thơ khi đi ngược lại chủ trương và quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc bao che sai phạm, trù dập đảng viên chống tiêu cực. Bởi chính điều này mới khiến nhân dân và đảng viên mất niềm tin và hoang mang.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này. 

Trong khi chờ giải trình của bệnh viện với Bảo hiểm xã hội về danh mục trúng thầu, Giám đốc Lê Quang Võ nói DS. Thanh mời Phó Giám đốc Hùng Ca, DS. Thủy - Trưởng phòng Quản lý dược Sở Y tế Cần Thơ đi ăn sáng và lo tiền. “Em tranh thủ anh Hùng Ca, anh Thủy... em mời đi ăn uống, bỏ tiền bạc, bao thư cho mấy cha đó”.

Khi tờ trình được gửi đến UBND TP Cần Thơ, BS. Võ giục DS. Thanh lo lót để việc tiếp nhận văn bản duyệt gia hạn thầu được thuận lợi; trong đó có một lãnh đạo mà trong Công văn 680 Sở TT&TT Cần Thơ nêu là ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ: “Anh nói thiệt, cái này mà không lo tiền xong anh thua em đó. Cái vụ mà hóa chất, vật tư tiêu hao nè, nếu mà hổng lo tiền là hổng có ký gia hạn anh thua em đó; bàn với anh Nghĩa (Phó Giám đốc Bệnh viện-NV) đi, ngày mai mời ông Tâm đi chứ không ổn đâu”.