Thanh Hóa nỗ lực đưa sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn đưa sản phẩm OCOP Thanh Hóa đến với hàng nghìn du khách.
Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn đưa sản phẩm OCOP Thanh Hóa đến với hàng nghìn du khách.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã gặt hái được những thành công nhất định. Tính đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh đã có 487 sản phẩm OCOP ( 01 sản phẩm 5 sao, 57 sản phẩm 4 sao, 429 sản phẩm 3 sao), nằm trong top 5 cả nước về số lượng sản phẩm OCOP. Các sản phẩm, đặc biệt gần 30 sản phẩm xuất khẩu, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, ngày càng có lượng tiêu thụ lớn hơn ở thị trường trong, ngoài nước.

Đạt được những kết quả trên, một phần không nhỏ nhờ hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của Thanh Hóa đến với người tiêu dùng đã được các sở, ngành quan tâm, triển khai có hiệu quả. Nhiều chương trình đã tạo được dấu ấn và thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Năm 2023, Thanh Hóa đã tổ chức thành công Hội chợ kết nối cung cầu nông sản và thực phẩm an toàn, Chợ sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; tham gia sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại “Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hoá” với các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu, tổ chức thành công Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa; định kỳ hàng năm tổ chức các gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch của thành phố Sầm Sơn…

Trưng bày các sản phẩm OCOP tiêu biểu của xứ Thanh trong chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại "Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hóa".

Trưng bày các sản phẩm OCOP tiêu biểu của xứ Thanh trong chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại "Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hóa".

Văn phòng Điều phối nông thôn Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh Thanh Hóa và các sở, ngành có liên quan đã tham mưu tổ chức nhiều đợt xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các siêu thị và tại một số tỉnh, thành phố như: Tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Ngày hội kết nối cung - cầu du lịch nông nghiệp, nông thôn, giới thiệu sản phẩm OCOP Thái Nguyên năm 2024; Phối hợp với Sở NN&PTNT tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh; tổ chức Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn với quy mô hơn 100 gian hàng đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các chủ thể sản xuất được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Qua đó, kết nối thêm các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và các đại lý trong, ngoài tỉnh.

Hơn 100 gian hàng trong Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.

Hơn 100 gian hàng trong Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa chú trọng đầu tư, xây dựng hàng chục điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Một số địa phương còn hỗ trợ để các thành phần kinh tế xây dựng cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP như: Hoằng Hóa, Nông Cống, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa...

Thị xã Nghi Sơn khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng 3 cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP ở các phường trên địa bàn. Tại TP Thanh Hóa, từ năm 2024, sản phẩm OCOP được triển khai các gian hàng trưng bày, bán tại Công viên Hội An vào thứ 7 hằng tuần. Đây là hình thức quảng bá, giới thiệu rộng rãi sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương đến với khách trong và ngoài tỉnh. Qua đó, không chỉ người dân có cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm tiêu biểu của tỉnh mà du khách khi đến tham quan, vui chơi cũng có thêm những lựa chọn khi mua quà tặng, quà lưu niệm.

Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 30 cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP và hàng chục điểm bán sản phẩm OCOP dưới dạng quà tặng, quà lưu niệm tại các khu, điểm du lịch.

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản vùng miền của HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco tại TP Thanh Hóa. (Ảnh: Báo TH)

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản vùng miền của HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco tại TP Thanh Hóa. (Ảnh: Báo TH)

Ông Phan Xuân Hùng - Tổ trưởng Tổ quản lý Chương trình OCOP, thuộc Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh cho biết: Xây dựng và phát triển các cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, quy trình sản xuất chất lượng sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh đến khách hàng, góp phần thay đổi nhận thức, cách tiếp cận của người tiêu dùng đối với việc sử dụng sản phẩm.

Đồng thời, công tác này cũng tạo động lực phát huy sự sáng tạo cho các doanh nghiệp, HTX và người dân, làm nên niềm tự hào về đặc sản vùng miền, quê hương. Với hệ thống cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP hiện có, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2024 được kỳ vọng sẽ có nhiều đột phá.

Ngoài các hình thức tiếp cận người tiêu dùng trên, Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để thông tin, tài liệu để xây dựng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về phát triển các sản phẩm OCOP; Cập nhật các tin, bài, ảnh, phóng sự về Chương trình OCOP tại website “ocoptinhthanhhoa.com.vn”;

Tổ chức phiên livetream giới thiệu sản phẩm OCOP Thanh Hoá trong tháng 11/2023, tiếp cận trên 570 ngàn lượt xem, doanh thu 205 triệu đồng; biên tập và phát hành hàng năm cuốn catalogue và cuốn Bản tin sản xuất, thị trường và tiêu thụ sản phẩm OCOP để giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh. Phần lớn các sản phẩm OCOP đều được quảng bá, giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử như: Voso.vn, Posmart.vn, lazada, shopee, tiki,...

Để trợ lực phát triển Chương trình OCOP, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có Nghị quyết 185/2021/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025. Theo đó, quy định hỗ trợ một lần, với mức 75 triệu đồng/sản phẩm để hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền; thiết kế mẫu mã, mua bao bì, nhãn mác hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

Cùng với đó, các địa phương cũng xây dựng những cơ chế riêng để hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản. Từ đó, không chỉ sản phẩm được nâng sức cạnh tranh mà còn đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự nỗ lực không ngừng của Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Thanh Hóa cùng các Sở, ban, ngành liên quan, sản phẩm OCOP xứ Thanh ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận, mang trải nghiệm thực tế đến người tiêu dùng; trở thành những thương hiệu tin cậy, chất lượng, có sức cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Từ đó, thúc đẩy sản xuất cũng như lan tỏa, khơi dậy ý chí, đam mê phát triển sản phẩm truyền thống đặc trưng của người dân tại quê hương.

Đọc thêm