Cơ trưởng bất ngờ bị ốm, hành khách giúp lái thay máy bay

Cơ trưởng trên chuyến bay của hãng hàng không Jet Airways (Ấn Độ) bất ngờ bị bệnh khi đang điều khiển chiếc máy bay với hơn 200 hành khách. May mắn, một hành khách trên chuyến bay đã thực hiện thay nhiệm vụ của cơ trưởng, giúp máy bay hạ cánh an toàn.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Sự việc hy hữu xảy ra trên chuyến bay có số hiệu 9W063 của hãng hàng không Jet Airways, trên đường bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Delhi (Ấn Độ), thì bất ngờ cơ trưởng của chuyến bay bị bệnh và không thể tiếp tục điều khiển hành trình.
Trước tình huống bất ngờ xảy ra, cơ phó của chuyến bay Samir Malhotra phải một mình điều khiển chuyến bay, đồng thời thông báo tình trạng khẩn cấp theo quy định của giao thông đường không.
Chiếc máy bay của Jet Airways sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Indira Gandhi dưới sự giúp đỡ của một hành khách
Chiếc máy bay của Jet Airways sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Indira Gandhi dưới sự giúp đỡ của một hành khách 
Tuy nhiên, may mắn trong số các hành khách của chuyến bay có một phi công khác cũng của hãng hàng không Jet Airways, và người này đã cùng với cơ phó Malhotra thực hiện nốt đoạn đường còn lại của chuyến bay và giúp máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Indira Gandhi.
Trong khi đó, cơ trưởng của chuyến bay Rajnish Malhotra cũng đã được một hành khách trên chuyến bay là bác sĩ chăm sóc sức khỏe. Cơ trưởng sau đó nhanh chóng được đưa đến bệnh viện khi chuyến bay hạ cánh.
Khi sự cố xảy ra, trên chuyến bay có hơn 200 hành khách. Được biết để hạ cánh chiếc máy bay này trên buồng lái phải có cả cơ trưởng và cơ phó để giúp thực hiện các thao tác cần thiết.
“Cơ trưởng trên chuyến bay 9W063 đã bất ngờ bị ốm trên hành trình từ Bangkok đến Delhi”, phát ngôn viên hãng hàng không Jet Airways cho biết sau sự việc. “Là một phần trong chương trình huấn luyện bay của chúng tôi, tổ bay và phi hành đoàn của Jet Airways được đào tạo thường xuyên để xử lý những tình huống cấp bách có thể phát sinh trên một chuyến bay”.
Tuy nhiên chiếc máy bay sau khi hạ cánh xuống đường băng ở sân bay Indira Gandhi đã buộc phải “chôn chân” trên một đường bằng vì theo luật giao thông hàng không ở Ấn Độ không cho phép cơ phó điều khiển máy bay vào chỗ đỗ. Chiếc máy bay sau đó được kéo vào vị trí đỗ bằng một xe kéo chuyên dụng.
Các chuyên gia hàng không tại Ấn Độ cho rằng đây là một luật “ngớ ngẩn”, khi cơ phó có thể thực hiện thao tác cất và hạ cánh dưới sự giám sát của cơ trưởng, nhưng lại không được phép đưa máy bay vào sân đỗ.

Đọc thêm