Cụ bà bất ngờ “xanh tóc đỏ da” ở tuổi 105

(PLO) - Cụ Hai nay đã 105 tuổi, cụ có 68 cháu nội, ngoại, 62 chắt và 13 chút, vậy nhưng cụ vẫn khỏe mạnh, minh mẫn bình thường. Điều kỳ lạ là cách đây hơn 1 năm, cụ Hai bắt đầu mọc lại 10 cái răng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tóc cụ trắng như tuyết, nhưng 2 tháng trở lại đây lại xuất hiện rất nhiều sợi đen óng. Các nếp nhăn trên khuôn mặt cụ cũng căng ra, môi đỏ, căng mọng như gái mười tám, đôi mươi.
Cụ Hai còn khá minh mẫn dù đã ở tuổi xưa nay hiếm.
Cụ Hai còn khá minh mẫn dù đã ở tuổi xưa nay hiếm.

Mọc liền 10 chiếc răng khi đổ bệnh

Đến ấp Vĩnh Sơn, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, Bà Rịa -  Vũng Tàu, dư luận vẫn không ngớt xôn xao bàn tán trước việc cụ bà Nguyễn Thị Hai đang hồi xuân. Theo như chia sẻ của hàng xóm thì chuyện cụ Hai mọc răng khiến bà con lối xóm rất bất ngờ. Được biết, cụ Hai  là người cao tuổi nhất xã Nghĩa Thành. Dù đã ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng cụ vẫn khỏe mạnh, tinh nhanh. Thường ngày, mọi người vẫn thấy cụ đẩy xe, chống gậy đi sang hàng xóm chơi. Nhưng đầu năm nay, cụ Hai bất ngờ đổ bệnh, đôi chân bị co lại không thể đi được. 

Nghe tin cụ Hai đau ốm, ai cũng ngỡ cụ sẽ không thể nào qua khỏi. Nhưng nào ngờ, sau đó mọi người ngỡ ngàng khi hay tin cụ bà chẳng những không theo tổ tiên mà còn mọc răng trở lại. Dư luận hiếu kỳ, đổ xô đến nhà cụ Hai hỏi thăm sức khỏe, nhân tiện nghe ngóng chuyện mọc răng của cụ thực hư thế nào. Khi chúng tôi đến thăm nhà, bà Nguyễn Thị Linh (70 tuổi, con gái cụ Hai), cũng xác nhận những chuyện này. Bà Linh còn cho biết, lúc đó cụ Hai mới mọc 6 chiếc răng, cách đây 2 tháng gia đình đếm lại thì thấy mọc thêm hai chiếc nữa. Còn thời điểm hiện tại, cụ Hai đã mọc 10 chiếc tất cả. 

Cụ Hai là người gốc ở Hà Tĩnh, cụ mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Sau khi lập gia đình, cụ cùng chồng vào mảnh đất này lập nghiệp. Theo chứng minh nhân dân được Ty Công an Đồng Nai cấp tháng 7/1979, cụ Hai sinh năm 1918, tức đến nay 97 tuổi. Tuy nhiên, theo bà Linh, cụ Hai sinh năm 1910, tính đến nay cụ đã 105 tuổi.  Chồng cụ Hai là cụ ông Đậu Lân sinh năm 1908, cụ đã chết năm 1985. Tính đến thời điểm hiện tại, cụ Hai có 68 cháu nội, ngoại; 62 chắt và 13 chút. Con gái lớn của cụ Hai nay cũng đã hơn 80 tuổi, hiện đang còn sống và ngụ tại huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cũng theo lời bà Linh, việc cụ Hai mọc răng ở cái tuổi này khiến gia đình cũng rất bất ngờ. Được biết, từ trước tới nay tại địa phương chưa từng ghi nhận trường hợp nào tương tự. “Cách đây hơn 10 năm, toàn bộ hai hàm răng của mẹ tôi đều rụng hết.Gia đình biết chuyện cụ mọc lại răng từ năm 2014, lúc đó cụ đã mọc 4 chiếc, chia điều cho hai hàm”, bà Linh kể lại.

Sau đó, cụ Hai có khoe với con cháu là lợi mình đang mọc mấy chiếc răng. Nhưng cho rằng đó là điều hoang đường, bởi cụ đã ở cái tuổi này thì làm gì có chuyện ấy xảy ra. Do vậy, cả gia đình bà Linh không ai để ý đến lời nói của cụ.

“Cho đến 1 ngày, cụ mọc một chiếc răng cửa. Lúc cụ nói chuyện, cười thì chiếc răng hiện rõ mồn một. Khi ấy, mọi người mới sững sờ trước hiện tượng lạ. Sau đó, chúng tôi kiểm tra miệng của cụ thì thấy có tất cả 4 chiếc”, bà Linh cho biết. Cụ Hai lúc đó vẫn chưa nổi tiếng khắp làng trên, xóm dưới. Thông tin cụ mọc răng, chỉ có người thân, con cháu biết.

Khi ấy, người thân cụ Hai rất hoang mang, lo cho sức khỏe của cụ, ai cũng ngỡ là điềm gở. Nhưng thời gian trôi đi, chẳng có chuyện gì không hay xảy ra với cụ bà này cả. Bởi cụ Hai vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Như lời bà Linh, dù đông con cháu như vậy nhưng cụ không muốn nhờ vả, phiền hà đến ai.

Cụ Hai ở một mình trong căn nhà cũ của hai vợ chồng cụ từng sinh sống. Hàng ngày cụ vẫn tự mình đi chợ, nấu cơm, tắm rửa, giặt quần áo. Nhưng giữa tháng 3/2015, cụ bị ốm, sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cụ Hai được đưa về nhà điều trị. Từ đó, chân cụ yếu dần, có hiện tượng co quắp nên chỉ nằm một chỗ. Vì vậy, bà Linh đã đến ở cùng  để chăm sóc mẹ già. Tuy nhiên, từ sau khi cụ đổ bệnh thì mọc thêm 6 chiếc nữa.

Bà Linh nói xong, cụ Hai liền há miệng ra cho chúng tôi xem. Ở cửa miệng, cụ Hai mọc tất cả 8 chiếc răng (hàm trên 4 chiếc, hàm dưới 4 chiếc). Điều đáng nói là những chiếc răng này rất nhỏ, tù như răng sữa của trẻ con. Còn 2 chiếc nằm sâu bên trong hàm, và cả hai chiếc này đều mọc ở hàm trên. Tuy nhiên, 2 chiếc răng nằm sâu bên trong hàm, lại nhọn mọc cao hơn 8 chiếc ở cửa miệng và lệch hẳn so với lợi, nhìn như răng mọc lẫy. Theo bà Linh, hai chiếc răng này mới mọc cách đây vài tháng. Việc cụ Hai mọc răng chưa có dấu hiệu dừng lại. Bởi ngoài 10 chiếc đã mọc rõ, trong lợi của cụ Hai đang có rất nhiều chân răng khác đang chuẩn bị nhú ra.

Cận cảnh những chiếc “răng sữa” và mái tóc cụ Hai chuyển dần thành màu đen óng.
Cận cảnh những chiếc “răng sữa” và mái tóc cụ Hai chuyển dần thành màu đen óng.

Bị “nghén” bánh tét khi mọc răng

Dù đang bị bệnh nhưng cụ Hai vẫn còn rất tỉnh táo. Bà Linh kể: “Cụ  bị bệnh nhưng tai và mắt của cụ vẫn rất tốt. Chị em chúng tôi ở ngoài sân nói chuyện gì cụ cũng nghe được. Con cháu chơi đùa ồn ào, cụ nằm trong nhà nói vọng ra nhắc nhở. Lúc còn khỏe mạnh, cụ hay đi sang nhà hàng xóm chơi cho khuây khỏa. Giờ đây phải nằm một chỗ khiến cụ buồn bực, do vậy cứ thấy bóng bà con hàng xóm đi qua cửa thì lại gọi với vào nhà mình chơi. Chúng tôi cũng được kiểm chứng sự minh mẫn của cụ bà. Đó là khi cụ nhắc chuyện về gia đình, con cái đều trùng khớp với sự xác nhận của người nhà, bà con lối xóm. Cụ cũng có một trí nhớ rất tốt, khi kể đúng tên tuổi của tất cả các cháu nội, ngoại trong nhà.

Cụ Hai tâm sự: “Tôi có 8 người con thì 2 đứa chết trẻ vì bom đạn. Từ lúc tôi bị ốm, con cháu đều đến thăm hỏi. Chỉ có 2 thằng chắt chưa về gặp tôi, vì đang bận du học bên Mỹ”. Tiếp đến, cụ Hai cho biết mình có một mong ước đó là “sống khỏe chết nhanh”, chứ nằm một chỗ vừa khổ cái thân và tội con cái. 

Như lời cụ Hai thì cả cha mẹ cụ đều bị chết vì nạn đói. Lúc cụ lập gia đình, cuộc sống rất khó khăn, ăn uống kham khổ. Nên bí quyết trường thọ của cụ đó là lao động, sống vui vẻ và tự lập, không trông chờ dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác, và tránh những nơi ồn ào, tạo cho mình sự thanh tịnh ở trong tâm.

Lúc tuổi 80, cụ Hai vẫn đi cạo mủ cao su. Con cái thương cụ già yếu nhưng không ai có thể ngăn cản được. Trước khi đổ bệnh, cơm nước, sinh hoạt cá nhân cụ đều không phiền đến con cháu. Liên quan đến việc mình mọc lại răng, cụ Hai cũng thấy lạ. Cụ bảo, mình khác người vì cụ chưa từng nghe ai mọc răng ở cái tuổi này. Chúng tôi hỏi cụ Hai, khi răng mọc có đau không thì cụ lắc đầu.

Theo lời kể của cụ Hai, trước đó cụ vẫn ăn uống, ngủ nghỉ bình thường. Ngày cụ ăn ba bữa, mỗi bữa hai bát cơm. Bữa cơm của cụ Hai cũng thanh đạm, đơn giản khi chỉ có cá kho và rau xanh. Cụ có một sở thích đó là ăn đồ ngọt, đặc biệt là đường, mật ong. Uống nước mía, cụ vẫn kêu nhạt mồm. Tuy nhiên, lúc cụ Hai đang mọc răng thì ngoài sở thích ăn đồ ngọt, thì cụ lại “nghiện” món bánh tét.

“Cảm giác lúc đó giống phụ nữ đang trong thời kỳ thai nghén thèm ăn một thứ gì đó mà nhất định phải ăn cho bằng được. Mấy tháng trời tôi ăn bánh tét thay cơm. Có ngày cao điểm tôi ăn hết 3 chiếc bánh tét. Giờ tôi vẫn thèm ăn, nhưng do sức khỏe của tôi yếu nên con cháu chỉ cho uống sữa, ăn cháo, thức ăn mềm để tốt cho tiêu hóa”, cụ Hai cho biết. 

Cụ Hai quây quần bên con cháu.
Cụ Hai quây quần bên con cháu.

Điều khiến dư luận bất ngờ đó là ngoài việc mọc răng, trong thời gian gần đây tóc của cụ bà này cũng xanh trở lại. Trước đây, tóc cụ Hai trắng như tuyết, cách đây hai tháng, bà Linh vô cùng ngạc nhiên khi chải đầu cho mẹ, phát hiện ra ở chân tóc từ màu trắng ngả dần sang màu đen. Cho đến nay, trên tóc của cụ Hai có rất nhiều cọng đen óng.

Cũng như lời chia sẻ của người nhà, trước đây khuôn mặt cụ hốc hác, da khô nhăn nheo. Giờ đây, khuôn mặt cụ đầy đặn, vết nhăn ở hốc mắt, hõm má đều căng ra. Da dẻ hồng hào khác lạ. Môi cụ cũng đỏ, căng mọng như vừa được tô son. Cụ bảo: “Mấy hôm nay tiết trời thay đổi nên chân tôi hơi đau nhức, chứ trong người thì không có vấn đề gì cả”.

Thấy một cụ bà đi ngang qua, cụ Hai gọi với ra: “Bà Tâm vào đây chơi với em”. Bà lão đi ngoài cổng vội đáp lại: “Em đi mua cái này đã, tý em lại bà nhé”. Theo lời giải thích của bà Linh, cụ Tâm là người cùng quê với cụ Hai, nhưng ít hơn cụ gần 20 tuổi. Trong số những người ở quê đi Nam đợt ấy, chỉ còn hai cụ bà lại còn sống đến bây giờ. “Thấy cụ khỏe mạnh như vậy gia đình tôi ai cũng mừng”, bà Linh tâm sự./.

Đọc thêm