Điều ít người biết về diễn viên 'tay ngang 'đắt sô' Hoàng Tùng

(PLO) - Bước ngang sang nghề diễn khi sự nghiệp đã ổn định với một chuỗi cửa hàng máy tính lớn nhỏ, đặc biệt là 4 cửa hàng trên “thủ phủ” máy tính Lý Nam Đế (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng Hoàng Tùng vẫn là một diễn viên đắt sô. Anh không thể nhớ được số lượng phim mình đã đóng cũng như số phim anh đã phải từ chối do không thể sắp xếp được công việc. 
Các vai diễn công an gần như đã “đóng” cho Hoàng Tùng.
Các vai diễn công an gần như đã “đóng” cho Hoàng Tùng.

Nói anh xuất hiện trên hầu hết các thước phim chính luận phát liên tục trên VTV1 cũng không ngoa. 

Máu diễn ngấm trong từng thớ thịt…

Và vai diễn mà đến bây giờ anh vẫn nhớ đến từng hơi thở, từng ánh mắt, từng lời thoại chính là vai Thượng tá Đỗ Kim trong những tập cuối cùng của phim “Chạy án 2”. Nhắc lại vai diễn đáng nhớ này, Hoàng Tùng trầm ngâm: “Đấy có lẽ là cảnh quay mà tôi không bao giờ quên được. Gần như cả đoàn làm phim nín thở khi quay cảnh ấy vì phải diễn làm sao cho tới là áp lực thực sự nặng nề”.

Đó là lúc mà Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thượng tá Đỗ Kim nhận được tin báo sẽ bị khởi tố và bắt tạm giam vào sáng hôm sau. Buối tối cuối cùng Thượng tá Kim đến nhà Giám đốc Công an tỉnh trước khi bị bắt. Diễn cho ra một nhân vật đã từng hét ra lửa biết cúi đầu nhận tội là một tình huống tâm lý không hề dễ dàng. 

Hoàng Tùng kể, khi diễn xong phân cảnh ấy, thấy đạo diễn thở phào nhẹ nhõm anh mới biết đạo diễn cũng bị áp lực nặng nề như thế nào, còn cả đoàn làm phim thì gần như nín thở khi anh và bạn diễn bước vào diễn. Nhưng không ai nói điều ấy với anh, có lẽ cũng vì lo anh sẽ bị phân tán tư tưởng, bị tâm lý. 

Và điều ngạc nhiên đã xuất hiện, chỉ cần một đúp quay, tình huống khó khăn này được Hoàng Tùng hóa giải nhẹ nhàng. Hỏi anh nghĩ gì vào giây phút ấy, anh cười sảng khoái “nghĩ như nhân vật”. Có lẽ đây là một câu trả lời khôn ngoan. Bởi rất có thể, câu trả lời chúng tôi nhận từ các diễn viên khác sẽ là “tôi nghĩ phải cố gắng diễn tốt nhất”. 

Có lẽ vì luôn “nghĩ như nhân vật” nên Hoàng Tùng luôn hóa thân trọn vẹn vào từng nhân vật anh đã đóng. Từ Đỗ Kim trong “Chạy án 2” đến Hùng - Chi cục trưởng Kiểm lâm trong “Khi đàn chim trở về”, Trung tá Mạnh trong “Cảnh sát hình sự - Câu hỏi số 5”.

Là người thường xuyên “chuyên trị” các vai công an trong các bộ phim truyền hình nhưng anh luôn xử lý tinh tế đối với mỗi nhân vật. Khi thì là một đồng chí công an cương nghị, luôn sát cánh cùng đồng đội, lúc lại là một người mưu lược, quyết đoán trong các tình huống điều tra. Và có cả những lúc bị mờ mắt vì tiền bạc, quyền lực nhưng cũng không thiếu những lúc khó xử vì phải đối đầu với những cán bộ tỉnh…

Xem các phim anh đóng có lẽ chẳng ai tin anh là một diễn viên “tay ngang”. Bởi cái thần diễn xuất, ánh mắt thể hiện mà ít diễn viên có được. Anh kể, máu nghệ sĩ ngấm vào anh từ khi còn nhỏ, anh vẫn làm MC cho các chương trình của trường, tham gia đóng kịch, ca hát… thế nên ngay khi được lời mời của đạo diễn Phạm Thanh Phong trong một bộ phim “Nắng trong mắt bão” của Đài Truyền hình Hà Nội  là anh sắp xếp công việc nhận lời ngay. Và kể từ bộ phim ấy, các vai diễn liên tiếp đến với anh, đỉnh điểm là khoảng năm 2014-2015, gương mặt Hoàng Tùng liên tục xuất hiện trong các bộ phim phát trên VTV. 

Mặc dù là nghề tay trái nhưng anh vẫn rất chuẩn chỉ khi làm nghề. Mỗi khi nhận lời tham gia một bộ phim nào đó là anh dành thời gian đọc kỹ kịch bản, tưởng tượng từng phân cảnh mình sẽ đóng. Anh chưa bao giờ chủ động học thuộc lời thoại, bởi quan điểm của anh “hiểu các tình huống mình tham gia và thoại theo ý của mình” là tự nhiên nhất. Anh bảo, anh đã từng tham gia sửa nhiều lời thoại và đa phần các đạo diễn đều đồng tình với ý tưởng của anh.

Vì luôn “nghĩ như nhân vật” nên có nhiều cảnh quay, mặc dù đã đóng máy vài năm nhưng anh vẫn nhớ thoại. Anh trần tình: “Đó không hẳn là chưa thoát ra khỏi nhân vật đâu mà nó ngấm vào máu, tự nhiên như vậy thôi”. Có lẽ ai diễn với anh mới hiểu được máu nghề diễn của anh, tự nhiên như hơi thở. Một diễn viên phụ từng đóng phim với anh khẳng định: “Diễn với anh Tùng được anh nâng lên nhiều lắm, anh chỉ bảo, anh hóa thân vào diễn xuất khiến mình cũng say như anh ấy vậy”.

Hoàng Tùng trong một cảnh quay của phim “Câu hỏi số 5”.
Hoàng Tùng trong một cảnh quay của phim “Câu hỏi số 5”.

Luôn tròn mọi vai diễn…

Yêu nghề diễn, đam mê diễn xuất là thế nhưng anh cũng vẫn phải gác lại một bộ phim đình đám trên VTV3 “Bí mật tam giác vàng” chỉ vì không thể sắp xếp được công việc. Anh cho biết, bộ phim quay ở Điện Biên, mỗi chuyến đi quay mất ít nhất cũng khoảng nửa tháng nên anh buộc phải từ chối. 

Đang quay cuồng với công việc, anh lại nhận được lời mời từ đoàn làm phim “Bí mật tam giác vàng” với vai diễn “nhẹ” hơn nhưng anh cũng không nhận lời vì công việc. Đến lần thứ 3, đoàn phim lại mời anh tham gia một vai diễn nhỏ, anh vẫn phải từ chối cũng chỉ vì không thể sắp xếp được công việc. Anh chia sẻ, mỗi lần phải từ chối đóng phim anh cũng tiếc nuối nhiều lắm. 

Bận công việc kinh doanh với nhiều ngành nghề, làm chủ một công ty máy tính (hiện nay quy mô đã được rút gọn), cùng với vài người bạn góp vốn vào một công ty kinh doanh xe ôtô và mới đây, anh đã tiếp quản một công ty chuyên về gia dụng nhưng anh vẫn “trên từng cây số với nghề diễn”. 

Công việc nhiều nên luôn ngốn một lượng thời gian đáng kể của anh. Đó là lý do mà gần như đi đâu anh cũng mang kịch bản theo bên mình, để mỗi khi rảnh thì anh lại lôi ra đọc và ngấm. Với nhiều người, không tập trung thì khó nắm bắt nhân vật, tình huống phim nhưng hình như với anh, “nghiệp” của anh là nghề diễn nên anh nắm bắt, thẩm thấu nhân vật rất nhanh. 

Tham gia mỗi bộ phim đều mất rất nhiều thời gian. Nếu tính chi phí cát sê cho mỗi bộ phim, chia cho khoảng thời gian phải đi quay thì thu nhập cũng không đáng bao nhiêu. Thế nên, các bạn diễn vẫn luôn đùa anh “đi làm kiếm tiền để dành thời gian đi đóng phim”. Anh cũng thừa nhận, nếu không có nghề tay phải vững vàng, chưa chắc anh đã có thể hết mình với từng bộ phim anh đã tham gia. 

“Bây giờ phải nói rằng, với anh, chưa biết diễn viên là nghề tay phải hay tay trái đâu” - chúng tôi đùa. Hoàng Tùng cười hiền lành không trả lời vào câu hỏi. Phải công nhận, với tần suất xuất hiện trên truyền hình, chả ai dám nghĩ đóng phim là nghề tay trái của anh. Anh còn liên tục tham gia diễn xuất các tình huống trong chương trình “Chìa khóa thành công - CEO SME”, phát 1 lần/tuần vào ngày Chủ nhật trên VTV1.  

Ngoài ra, các học viên tốt nghiệp các khóa đạo diễn trong các trường sân khấu điện ảnh nhiều khi cũng phải cầu cứu anh trong các bộ phim tốt nghiệp của mình, chỉ đơn giản vì họ tin anh sẽ làm tròn vai, sẽ khiến bộ phim của họ “ăn điểm” hơn. Anh bảo, anh chẳng nề hà chuyện đóng phim lớn hay phim bé, phim đình đám hay không, giờ vàng hay không giờ vàng, chỉ cần sắp xếp được thời gian là anh nhận lời bởi lâu không đi diễn là anh thấy nhớ nghề lắm. 

Trước đây, anh có ý định mở một công ty chuyên sản xuất phim nhưng bất thành. Gần đây anh lại có dự định học đạo diễn để sau này còn cơ hội gắn bó lâu dài với nghề tay trái. Hồ sơ đã nộp, các thủ tục đã hoàn thành, chỉ còn đợi ngày thi nhưng cuối cùng anh phải từ bỏ vì không thể sắp xếp được công việc để theo đuổi. Nhưng những nung nấu với nghề đạo diễn vẫn không thôi xuất hiện trong đầu óc anh. Anh vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng để khi có thời gian là vào cuộc. 

Cuộc đời anh thật sự lạ kỳ. Mở một công ty máy tính trong khi ngành anh học là sư phạm. Đang giữ vai trò giám đốc một công ty máy tính đình đám lại rẽ sang thử sức với nghề diễn. Điều lạ là việc nào anh cũng làm tròn vai dù không được đào tạo chính quy, đa phần tự học và tham gia các khóa học ngắn hạn. Có lẽ sau này, khi chính thức bước sang nghề đạo diễn, hẳn anh sẽ trình làng những bộ phim để lại nhiều dấu ấn như những vai diễn mà anh đã đóng trong suốt 10 năm qua.

Đọc thêm