Đức Tuấn: Người đứng ngoài những cuộc vui của giới showbiz.

(PLO) - Đức Tuấn không xuất hiện ồn ào mà khá kén chọn các chương trình biểu diễn. Lịch lãm, văn minh, luôn thể hiện khát vọng là những điều mà khán giả thấy ở Đức Tuấn. Đó còn là sự pha trộn rất nhiều điểm đối nghịch, lạnh lùng nhưng đáng yêu, nồng nàn nhưng lại điềm tĩnh, sâu sắc mà cũng rất hồn nhiên của anh. Anh tự nhận mình là người đứng ngoài những cuộc vui của giới showbiz.
Đức Tuấn: Người đứng ngoài những cuộc vui của giới showbiz.
Hạnh phúc là được hát
-  Các bài hát của Đức Tuấn khiến nhiều người chìm vào thế giới sâu lắng và đầy cảm xúc. Cũng như, khi nói chuyện với anh nhiều người ấn tượng bởi một cá tính mạnh. Tuy nhiên, anh có tiếng là khó gần, thậm chí là…kênh kiệu. Vì sao vậy? 
- Tôi đã nghe điều này nhiều lần. Tôi thích nổi bật giữa đám đông nhưng không thích đám đông, không thích giao đãi. Tính tôi quá thẳng thắn, không thể làm những việc trái với cảm xúc và nói lời không đúng với suy nghĩ của mình.
Chính vì vậy, tôi thường tìm cách tránh tiếp xúc để hạn chế làm tổn thương người khác. Đó là lý do khiến nhiều đồng nghiệp nghĩ tôi xa cách, khó gần. Còn về phía khán giả thì có lẽ do dòng nhạc mà tôi theo đuổi ít phổ biến tại Việt Nam. Âm nhạc của tôi khó tiếp cận với số đông khán giả nên dễ khiến họ cảm thấy tôi không gần gũi như những ca sĩ khác.
- Anh đã bao giờ thấy mình sai lầm khi bỏ công việc ổn định với mức lương tốt để theo nghiệp cầm ca?
- Sau khi học Ngoại thương xong tôi quyết định đi hát. Mọi người xung quanh bảo tôi đó là một quyết định sai lầm vì dòng nhạc mà tôi chọn không giống người ta. Rồi lại nói bề ngoài tôi không giống một ca sĩ. Lúc đó mọi người nói tôi nên đi làm, vì lúc đó tôi có việc làm với mức lương tốt và vị trí rất cao, nhưng tôi quyết định dấn thân vào nghệ thuật. Một cái nghề sóng gió nhiều hơn nhưng nó lại phù hợp với sở thích và đam mê của tôi. 
Thời gian đầu bạn tôi ra trường với mức lương rất cao trong khi lúc ấy tôi đi hát còn khó khăn nên ai cũng bảo đó là một quyết định sai lầm khi bỏ Ngoại thương để đi làm ca sĩ. Tính tôi ương bướng. Nếu thích tôi quyết theo bằng được. Và tôi thấy hạnh phúc khi được hát và gặt hái một số thành công nhất định.
- Tại sao rất khó bắt gặp Đức Tuấn ở những cuộc vui của  showbiz Việt?
- Làm việc trong làng nghệ thuật nhưng tôi cố gắng tách bạch đời sống riêng, hưởng thụ những niềm vui riêng. Với tôi, những mốiquan hệ với các nghệ sĩ khác chỉ đều đơn thuần vì mục đích công việc. Tôi  cũng không có người bạn thân nào trong giới. Khi xuất hiện tại các sự kiện nghệ thuật, tôi không tranh thủ trò chuyện, giao thiệp để tạo thêm mối quan hệ mà chỉ làm phần việc của mình. Vì thế, tôi từng bị cho là thiếu gần gũi, không hòa nhập với đồng nghiệp.
Tôi là người sống lành mạnh: không hút thuốc, uống rượu bia hay đi bar…Thú giải trí của tôi là nghe nhạc, đọc báo, chơi thể thao, đi du lịch trong và ngoài nước.
- Showbiz vốn phức tạp, Đức Tuấn đã từng dính phải một số thị phi và anh đã bước qua như thế nào?
- Bản thân là một nghệ sĩ thì thị phi là điều không tránh khỏi, quan trọng là ít hay nhiều và mức độ của nó ra sao. Nếu ai quan tâm cũng biết tôi cũng gặp phải một vài chuyện trước đây. Nhưng có lẽ những sự việc đó không quá nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến người khác hoặc cũng có lẽ tôi nhận được một phần nào đó sự tin tưởng của khán giả trong các hoạt động của mình, nên những mức độ ảnh hưởng đã được nhẹ đi.
Đã là nghệ sỹ phải chân thật và đẹp
- Việc xâm phạm đời tư rồi làm ảnh hưởng tới cuộc sống và  sự nghiệp của một ai đó, theo anh là một việc có đáng lên án?     
- Đầu tiên, nên làm rõ xâm phạm đời tư cũng có nhiều mức độ và đã là người nổi tiếng, bị người khác soi mói cũng là đương nhiên. Xâm phạm đời tư tuy là điều không nên nhưng khi nó không vi phạm pháp luật thì những người của công chúng phải bắt buộc chấp nhận. Tuy vậy, theo tôi những người chuyên bới móc và soi mói vào cuộc sống riêng của người khác thường là những người quá “rảnh rỗi” và có nhân sinh quan u ám để không tin vào những giá trị của con người.
- Nhưng làm một người nổi tiếng thì có nhất thiết phải cẩn trọng hơn mọi người và phải sống không là mình để giữ hình, giữ tiếng thơm không?         
 - Tất nhiên đã là người nổi tiếng sẽ không có sự thoải mái như những người khác và cũng cần có sự cẩn trọng hơn trong cách nói chuyện cũng như ứng xử, nhưng Tuấn không nghĩ phải đến mức sống không phải là mình, vì nếu như thế, nghệ sĩ sẽ không thuyết phục được khán giả ở lại bằng chính con người và tác phẩm của mình.Thay vì phải giả tạo để giữ hình tượng, nghệ sĩ phải biết trau dồi tâm hồn để hướng tới những điều tốt hơn. Là nghệ sĩ nên chân thật và nên “đẹp”.
- Ý kiến cá nhân của anh như thế nào khi đồng nghiệp của mình bị ảnh hưởng bởi sự khắt khe, đặt điều của dư luận? 
- Khi các đồng nghiệp bị ảnh hưởng bởi điều đó, bản thân tôi rất đồng cảm và thấu hiểu. Vì dù vấn đề không có thật hoặc chưa được chứng thực, những người mới chỉ nghe một chiều hoặc thông tin sai lệch đã vội đưa ra những suy luận võ đoán và làm tổn thương người khác bằng những câu nói của mình thì họ sẽ tạo nên bi kịch cho chính bản thân mình. 
Mỗi người có một trình độ khác nhau khi tiếp nhận câu chuyện và những ai dùng những điều vô căn cứ áp đặt người khác sẽ không nhận được điều gì tốt đẹp. Về bản thân mình, tôi đã từng rơi vào hoàn cảnh này khi mọi người chưa hiểu đúng câu status đăng trên facebook của tôi về việc ủng hộ cộng đồng LGBT. Và phản ứng lúc đó của tôi là im lặng.
- Cũng có nhiều người dùng chiêu trò và tạo scandal để đạt mục đích của mình, kiểu bất chấp dư luận. Anh có nghĩ như vậy không?
- Đó cũng là một cách nổi tiếng vì bên cạnh những người lao động nghiêm túc cũng sẽ có những người dùng chiêu trò và scandal để có được mục đích của mình. Tuy vậy cách nổi tiếng như thế nào cũng sẽ có những hệ lụy đi kèm và nếu họ chấp nhận được thì họ mới đánh đổi. Những scandal là con dao hai lưỡi, tuy rằng có thể thu hút người khác nhưng sẽ làm người khác bị mất lòng tin. Bên cạnh đó, nghề nghiệp này là một ngành đào thải rất khủng khiếp. Nếu nổi tiếng không dựa trên nội lực, điều đó cũng nhanh chóng mất đi. Tài năng và sự chân thành cũng là điều ở lại sau cùng trong lòng khán giả.
Sự hồn nhiên sẽ giúp mình đi đúng hướng
- Có nhiều người hả hê khi một ai đó bị hạ bệ và rất ít người cảm thông thực sự vì showbiz vốn rất phức tạp đúng vậy không?
- Không chỉ showbiz mà cuộc sống này luôn có nhiều vấn đề phải đối mặt, đơn giản hay phức tạp là tùy vào cách tiếp nhận của mỗi người. Cuộc sống này vốn vô thường nên tôi luôn lạc quan và luôn tin chắc vào các giá trị tốt đẹp của mỗi người và mọi điều xung quanh.
- Phương châm sống và làm nghề của anh là gì?
- Là sự hồn nhiên. Hồn nhiên để làm nghề, để đối diện với mọi chuyện diễn ra. Bên cạnh sự nỗ lực và cố gắng không ngừng, thái độ sống vô cùng quan trọng. Khi mình có sự hồn nhiên mình sẽ luôn có tình yêu và hướng đi đúng đắn để làm tất cả mọi việc.
- Anh có thấy sốt ruột khi thị trường âm nhạc ngày càng chuyển biến nhanh và nhiều “sao” được tung hô, chiều chuộng?        
- Tôi không thấy sốt ruột mà thậm chí còn cảm thấy vui khi đời sống nghệ thuật vận động nhanh với nhiều sắc thái đa dạng và phong phú. Và nếu ai đó được tung hô thì họ xứng đáng có được điều đó vì họ đã làm được những điều người khác không thể, ít ra họ đã dám nghĩ, dám làm và đã có những giá trị để công chúng phải chiều chuộng.
-Và anh không khoanh tay ngắm thị trường âm nhạc chuyển động chứ? 
 - Đúng thế, nghệ sĩ sống với sự sáng tạo của mình. Thời gian tới, tôi có khá nhiều các dự án âm nhạc của mình với những album và single. Tôi sẽ vẫn hát về tình yêu nhưng sẽ là các tình yêu khác nhau từ tình yêu đôi lứa, tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương đất nước…Và với những kế hoạch đó, tôi cũng sẽ bắt kịp trào lưu khi phát hành các single online gửi đến công chúng và hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.
- Xin cảm ơn ca sĩ Đức Tuấn!

Đọc thêm