Đừng dại lưu ảnh “nóng” vào điện thoại

Sau khi bắt tay điều tra vụ rò rỉ ảnh "nóng" của 101 người nổi tiếng, Apple tuyên bố đây là hậu quả của việc các tài khoản cá nhân bị tấn công, chứ không phải do lỗi bảo mật hệ thống của Apple như quy kết trước đó từ một số chuyên gia và người sử dụng.
ennifer Lawrence nằm trong danh sách những người bị tung ảnh nóng trên 4Chan - Ảnh: Reuters, BBC
ennifer Lawrence nằm trong danh sách những người bị tung ảnh nóng trên 4Chan - Ảnh: Reuters, BBC
Cục Điều tra liên bang Mỹ FBI cũng đã vào cuộc điều tra thủ phạm tung ảnh nóng, tuy nhiên từ chối đưa ra bình luận vì “không thích hợp vào lúc này”, theo Reuters.
Cho tới lúc này, dân mạng vẫn chưa hết rúng động vì vụ 423 bức ảnh nóng của 101 người nổi tiếng trong giới giải trí và thể thao, trong đó có những tên tuổi lừng lẫy như nữ diễn viên đoạt giải Oscar Jennifer Lawrence, siêu mẫu Kate Upton, nữ ca sĩ Rihanna… bị tung lên trang web 4Chan hôm 31.8. Kẻ nặc danh tung ảnh lên - tự nhận rằng mình là một “người sưu tầm” chứ không phải hacker - nói sẽ tiếp tục đăng tải ảnh nóng của những người nổi tiếng khác. Một số ngôi sao nói rằng ảnh được cho là của họ là chỉ ảnh giả, còn một số đã lên tiếng xác nhận.
Khủng hoảng truyền thông của Apple
Sự việc trên xảy ra chỉ một tuần trước khi Apple chính thức tung ra chiếc iPhone thế hệ mới. Có lẽ đây là khủng hoảng truyền thông lớn nhất trong năm của Apple. Trên các trang cá nhân, hàng ngàn người đã bày tỏ sự thất vọng đối với dịch vụ của Apple. Trong vòng 3 ngày đầu sau khi sự việc xảy ra, chỉ riêng trên mạng Twitter đã có 17.000 hiển thị trạng thái liên quan tới chủ đề này, trong đó 7.600 lượt đề cập tới Apple, và không ít người đã dùng những lời lẽ hết sức nặng nề phê phán dịch vụ đám mây iCloud của hãng.
Giám đốc cộng đồng của trang chia sẻ ảnh Imgur viết trên trang riêng: “Thật tuyệt vời khi ngả lưng xuống giường sau một ngày dài xóa ảnh nóng của người nổi tiếng”
Giám đốc cộng đồng của trang chia sẻ ảnh Imgur viết trên trang riêng: “Thật tuyệt vời khi ngả lưng xuống giường sau một ngày dài xóa ảnh nóng của người nổi tiếng” 
Hiện tại, trên các diễn đàn, người ta vẫn tiếp tục nói về những yếu kém của iCloud, nơi mà người dùng lưu trữ rất nhiều hình ảnh, tư liệu của họ từ đủ loại thiết bị của Apple mà họ sở hữu để có thể đồng bộ hóa và truy cập chúng mọi lúc mọi nơi. Apple thường xuyên khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng dùng iCloud, nhưng sự việc trên đã khiến một số nhà phát triển ngần ngại. 
“Không có trường hợp nào trong các tài khoản bị tấn công mà chúng tôi điều tra xuất phát từ những lỗ hổng của hệ thống Apple, trong đó có dịch vụ đám mây iCloud và Find My iPhone”, Apple trấn an, theo BBC.
Không có gì an toàn trên internet
Martin Garbus, một luật sư ở New York từng nhiều năm đại diện cho các ngôi sao điện ảnh, trong đó có Al Pacino, Sean Connery, Robert Redford…, “tiết lộ” sau sự việc trên đã có nhiều thân chủ hốt hoảng tìm đến ông. “Chẳng có gì an toàn trên internet. Hãy cẩn thận khi tất cả mọi thứ đều nằm trong chiếc iPhone của bạn: danh sách cuộc gọi, tin nhắn, hình ảnh…”, ông nói với Reuters. 
Ken Westin, nhà phân tích bảo mật của Tripwire, khuyến cáo: “Hãy nhớ rằng hình ảnh và dữ liệu của bạn không chỉ hiện diện trong thiết bị mà bạn dùng để chụp chúng. Nếu bạn có thể nhìn thấy hình ảnh đó trên dịch vụ đám mây thì hacker cũng nhìn thấy”.
Nữ diễn viên Lena Dumham, một trong những nạn nhân, đã kêu gọi fan không xem những hình ảnh này để tiếp tay cho kẻ trộm. “Mỗi người có lựa chọn riêng về cách chia sẻ hình ảnh thân thể mình. Hãy ủng hộ những phụ nữ này bằng cách không xem các hình ảnh ấy, vì khi xem nghĩa là bạn đã xúc phạm họ. Những kẻ đánh cắp những hình ảnh ấy và phát tán chúng không phải hacker mà là tội phạm tình dục”, cô nói. 
Đại diện của nữ diễn viên đoạt giải Oscar Jennifer Lawrence và người mẫu Kate Upton đều tuyên bố sẽ kiện những kẻ đã xâm phạm sự riêng tư của họ. Để bày tỏ sự ủng hộ đối với các nạn nhân, người quản trị các trang như Reddit, Imgur, Twitter đã mạnh tay xóa ảnh nóng khỏi trang mình.
Năm 2012, một người đàn ông ở Florida nhận án tù 10 năm vì đã hack tài khoản của 50 nghệ sĩ giải trí Mỹ. Một trong những người bị anh ta lấy cắp ảnh nóng là nữ diễn viên Scarlett Johansson. Trong một đoạn video gửi đến tòa án, Scarlett Johansson nước mắt lưng tròng, cho biết cô cảm thấy “bị làm nhục và xúc phạm” bởi hành động đó. 
Giám đốc cộng đồng của trang chia sẻ ảnh Imgur viết trên trang riêng: “Thật tuyệt vời khi ngả lưng xuống giường sau một ngày dài xóa ảnh nóng của người nổi tiếng”

Đọc thêm