Những “trận đấu” ngoài lề cuộc thi hoa hậu

(PLO) - Việc lần lượt Lan Khuê rồi đến Phạm Hương không đạt những thứ hạng kì vọng trên các đấu trường nhan sắc quốc tế đã gây nhiều thất vọng cho người hâm mộ Việt Nam. Nhưng hành xử của nhiều fan Việt những ngày này khiến sự việc mỗi lúc càng đi xa hơn, khiến cộng đồng hâm mộ quốc tế khó mà thông cảm được.
Phạm Hương không lọt vào top 15 Hoa hậu Hoàn vũ.
Phạm Hương không lọt vào top 15 Hoa hậu Hoàn vũ.
“Trận đấu” ngoài lề
Song song với “cuộc đua” giữa hoa hậu các nước trên thế giới là một cuộc đua khác không kém phần quyết liệt. Đó là cuộc chạy đua bình chọn của người hâm mộ các quốc gia dành cho hoa hậu của nước mình. Trước đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2015 – Miss Universe, cộng đồng fan Việt được đánh giá là một trong những lực lượng fan đông đảo và đoàn kết nhất, tổ chức bình chọn rất nhiệt tình, sôi nổi. 
Thời điểm bình chọn này, các fan vẫn giữ được sự ôn hoà, giao lưu vui vẻ với fan quốc tế. Đây cũng là thời điểm Phạm Hương vừa được các chuyên trang, chuyên gia sắc đẹp quốc tế đánh giá cao và có số bình chọn hàng đầu.
Tuy nhiên, ngay khi Miss Universe công bố kết quả, trong đó Phạm Hương không chỉ không lọt top top 3, top 5 như dự đoán mà còn không lọt vào top 15, lập tức cộng đồng fan Việt đã có những phản ứng mạnh mẽ. Chỉ vài chục phút đồng hồ sau đêm chung kết công bố giải, Fanpage của cuộc thi Miss Universe ào ạt những bình luận tiêu cực của fan hâm mộ Việt Nam. Nhẹ nhất là phản đối kết quả, cho rằng Phạm Hương bị “chơi xấu”. 
Nặng nề hơn, fan Việt Nam liên tục chửi bới Ban Tổ chức cuộc thi tiêu cực, mua giải. Hoa hậu Hoàn vũ quốc tế mới đăng quang người Philippines Pia Wurtzbach cũng trở thành đối tượng chửi bới, xúc phạm của nhiều fan Việt. Liên tục những thông tin xấu về Pia Wurtzbach, thậm chí có cả những tin nhạy cảm về chính trị bị fan Việt tung ra. Từ đó, nhiều fan Việt “xấu xí” đã sa vào những cuộc tranh cãi, nhục mạ nhau giữa fan Việt và fan Philippines, fan quốc tế. 
Nhiều người hâm mộ các nước đã lên tiếng yêu cầu fan Việt “bình luận có văn hoá” trên trang web và fanpage của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015; đặc biệt là ngưng việc tung tin đồn sai lệch, nói xấu hoa hậu Philippines khi chưa hề có một bằng chứng nào. 
Đừng nhân danh “tự ái dân tộc”
Không chỉ “làm loạn” trên các trang quốc tế của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, khá nhiều fan Việt đã bày ra nhiều “trò” khác để bày tỏ sự phản đối với kết quả cuộc thi. Vài sản phẩm photoshop xuất phát từ thiết kế của chiếc phong bì gây nhầm lẫn đêm trao giải. Trên hình ảnh chiếc phong bì đã qua chỉnh sửa, đại diện Việt Nam đoạt Hoa hậu, sau đó là ảnh chụp tên hoa hậu Philippines dán chồng lên trên. 
Với những bằng chứng này, nhiều fan đã rêu rao khắp nơi là đại diện Việt Nam mất danh hiệu vào phút chót vì có một “thế lực bí mật” can thiệp vào kết quả. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với danh sách kết quả top 15, khi nhiều người dùng phần mềm chỉnh sửa rồi lan truyền khắp nơi như một bằng chứng là đại diện Việt Nam đã bị đối xử bất công. 
Không chỉ thế, nhiều fan Việt đã có những hành động bôi nhọ khác đến cuộc thi và cá nhân hoa hậu Philippines bằng những clip hay ảnh chế giễu nhại sự nhầm lẫn trong quá trình trao vương miện. Có clip còn thể hiện hai hoa hậu… đánh nhau để giành vương miện. Ở một chiều ngược lại, cũng không ít cá nhân lợi dụng kết quả để công kích Phạm Hương, cho rằng tài năng của Phạm Hương đã bị thổi phồng quá đáng… 
Lan Khuê tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2015.
Lan Khuê tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2015. 
Tương tự là sau khi Lan Khuê không lọt top 10 hoa hậu thế giới, cũng đã có không ít “gạch đá” ném vào nước chủ nhà đăng cai vì cho rằng Lan Khuê bị “xử ép”. Đến sau kết quả Hoa hậu Hoàn vũ 2015, những phản ứng càng quá khích và nặng nề hơn, có lẽ bởi người hâm mộ kì vọng rất nhiều ở Phạm Hương, rằng cô sẽ “làm nên chuyện”. Người quản lý của Phạm Hương và khá nhiều người hâm mộ cũng đã lên tiếng mong đám đông quá khích ngưng lại. Nhiều trí thức Việt còn viết “tâm thư” thay mặt cho “fan cuồng” xin lỗi cộng đồng fan quốc tế. 
Trước đó, không ít lần một bộ phận fan Việt mang tai tiếng vì hành xử khiếm nhã, thiếu văn hoá trong các cuộc bầu chọn âm nhạc quốc tế, đấu đá với fan nước ngoài… Thêm lần này nữa, tuy chỉ một bộ phận nhưng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh fan Việt, người Việt trong mắt bạn bè quốc tế…, chung quy cũng chỉ vì thoả mãn “tự ái dân tộc” một cách sai trái mà thôi. 

Đọc thêm