Phim Việt cần những người dám mở đường

(PLO) - Nửa cuối tháng 6, khán giả chứng kiến sự ra rạp của “Ống kính sát nhân”- bộ phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng, do Hứa Vĩ Văn đảm nhận vai chính. Đây là bộ phim hiếm hoi về đề tài tâm lý tội phạm của điện ảnh Việt. Người xem có thể thấy ở phim một cách xây dựng tuyến nhân vật, tính cách nhân vật, bối cảnh cho đến cách sử dụng kĩ thuật quay lạ lẫm so với các tác phẩm điện ảnh trong nước khác.
Phim Việt cần những người dám mở đường

Xoay quanh một thám tử trầm lặng, có tính cách bí ẩn và có những giấc mơ ám ảnh bởi rạn nứt tâm lý trong quá khứ, một vụ án kì bí, những nhân vật lạ, kẻ biến thái về tâm lý,... bộ phim đã đem đến một món ăn lạ cho điện ảnh Việt, với hơi hướng giống các tác phẩm điện ảnh về tâm lý tội phạm của Mỹ hay Nhật Bản. Phim được đánh giá là đủ sức để khiến khán giả căng thẳng, sợ hãi và hồi hộp cho đến kết thúc. Trước đó, vào tháng 3/2018, phim đã được gửi đi tham dự Liên hoan phim Canner.

Một bộ phim khác vừa đóng máy và đang được chờ đón là “Người bất tử” của đạo diễn Victor Vũ. “Người bất tử” khai thác một đề tài khá lạ lẫm hiếm có trong điện ảnh Việt: Nhân vật siêu nhiên, siêu năng lực. Câu chuyện bắt đầu từ giấc mơ của một cô gái. Chính những giấc mơ này đã dẫn dắt cô đến với khu rừng già, nơi có người đàn ông đã sống qua nhiều thế kỉ. Từ đây, nhiều bí mật về cuộc đời, lòng tham, thù hận... đã được hé lộ. Mới đây, trailer phim được tung ra với những cảnh tượng khốc liệt, những cảnh quay đẹp và dữ dội với bối cảnh các hang động ở Quảng Bình, những diễn biến kì lạ... càng khiến khán giả tò mò hơn. Với nội dung li kì pha chút kinh dị và dàn diễn viên đủ "nổi" như Quách Ngọc Ngoan, Jun Vũ, Đinh Ngọc Diệp, phim đang được chờ đón như một món ăn lạ lẫm của điện ảnh Việt, sau kết quả không như ý của “Lôi Báo”, cũng là một bộ phim của Victor Vũ.

Nói về “Lôi Báo”, đây lại cũng là một thể nghiệm mới với đề tài siêu anh hùng, đề tài hầu như chưa được sử dụng. Cái mới, đáng khen khiến Victor Vũ được đánh giá cao ở “Lôi Báo” chính là anh đã xây dựng một siêu anh hùng tỉnh lẻ đậm chất phương Đông, chất Việt Nam chứ không quá vay mượn hình tượng từ phim ngoại, để rồi từ hình ảnh siêu anh hùng làm bật lên giá trị của gia đình. Không chỉ thế, phim còn pha thêm chất liệu kì ảo, kinh dị "đúng chất Victor Vũ" như đổi đầu người, tráo kí ức... 

Thực ra, đề tài siêu anh hùng trước đó cũng đã là một thử nghiệm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với “Siêu nhân X”. Đây là một bộ phim mang hơi hướng hài, bựa và Nguyễn Quang Dũng cũng đã được đánh giá tốt với thể nghiệm này.

Một điều có thể thấy là hầu như các thể nghiệm mới đều chưa gặt hái được thành công như ý. Ống kính sát nhân còn bị chê trầm, nặng nề và kịch bản chưa thực sự logic, bị ảnh hưởng quá nhiều bởi phim nước ngoài; “Lôi Báo” bị chê rối và đuối về sau, “Siêu nhân X” không được đón nhận mạnh mẽ bởi chưa hợp gu khán giả... 

Tất nhiên, bao giờ cũng thế, những bộ phim mang tính chất mở đường khó lòng tránh khỏi những “hạt sạn” hay cú vấp. Nhưng điều đáng khen là những người làm phim đã dám chọn con đường không dễ đi, sẵn sàng chịu vấp ngã để góp phần tạo nên một bức tranh phong phú cho điện ảnh Việt.