Thiên Cấm linh sơn

(PLO) -Thiên Cấm sơn thường được gọi với cái tên quen thuộc là núi Cấm. Đây là ngọn núi cao nhất trong dãy Thất Sơn hùng vĩ - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của An Giang.
 
Thiên Cấm linh sơn

Thiên Cấm sơn thuộc địa phận xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Nơi đây có khu du lịch Núi Cấm với thế mạnh về các loại hình du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và được xem là trọng điểm du lịch của tỉnh, thu hút nhiều du khách thập phương tìm đến. Nằm ở độ cao trên 700m so với mực nước biển, núi Cấm sở hữu dáng vẻ hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp và cây cối xanh tươi quanh năm. Đến đây, du khách sẽ có dịp viếng chùa, tham quan các công trình kiến trúc đặc sắc, leo núi Cấm An Giang, khám phá hang động, tắm suối... Từ khi hình thành cho đến nay, khu du lịch Núi Cấm tỉnh An Giang đã có nhiều hạng mục hấp dẫn được hoàn thiện, và sẽ tiếp tục được xây dựng thêm nhiều công trình mới như: khu vui chơi giải trí, khu dịch vụ hành hương, khu biệt thự nghỉ dưỡng... để dần phát triển thành một khu du lịch bề thế với đầy đủ “ viếng chùa - thưởng ngoạn - giải trí thư giãn và ẩm thực”. 

Để lên đỉnh núi Cấm viếng cảnh chùa và thưởng ngoạn, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng cáp treo. Từ trong cabin cáp treo, bạn sẽ được thu vào tầm mắt từ cảnh sông hồ bao la, núi non sơn thủy hữu tình đến những cánh đồng bát ngát… Du khách cũng có thể lựa chọn cho mình con đường đi bách bộ hành từ chân núi lên đỉnh Cấm Sơn dài hơn 5km cộng với độ cao dần trên từng nấc thang, bậc đá… Về với xứ chùa An Giang, rất nhiều tín đồ phật tử chọn cách đi bộ hành hương lên đỉnh núi chiêm bái Phật, cũng là cách thưởng ngoạn cảnh đẹp hai bên đường đi bộ vẫn nguyên vẻ hoang sơ, sơn thủy hữu tình. 

Mọi người ví Núi Cấm như Đà Lạt thứ 2 quả là không sai. Khí trời ở đây bốn mùa đều mát lạnh. Càng lên đến đỉnh núi, không khí càng lạnh thêm. Vào sáng và chiều còn có thể cảm nhận rõ sương hay là mây bay bảng lảng khiến cho không gian hư hư thực thực. Ai đến đây cũng có áo khoác ngoài dày, vậy mà ngồi lâu lâu vẫn phải tự chà 2 bàn tay vào nhau hay nắm tay người bên cạnh để tìm hơi ấm.

Hiện nay, quần thể khu du lịch Núi Cấm đã có nhiều danh lam thắng cảnh tiêu biểu như chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn, tượng phật Di Lặc, hồ Thủy Liêm. Thật bất ngờ và tuyệt vời khi hành hương lên lưng chừng núi lại bắt gặp một hồ nước trong vắt, mênh mông như hồ Thủy Liêm. Cạnh bờ hồ Thủy Liêm còn có một cái chợ cóc chỉ họp vào sáng sớm với những sản vật của người dân trên núi bày bán rau rừng, trái cây và các loại đồ rẫy. Cách hồ không xa là tượng Phật Di Lặc với chiều cao 33,6m- đây là pho tượng được bình chọn là tượng Phật Di Lặc lớn nhất châu Á. Điểm đến tiếp theo là chùa Phật Lớn. Trên đường qua cầu sang chùa, nhiều du khách mua thức ăn cho những chú cá được phóng sinh trong hồ Thủy Liêm. Với sức chứa 300.000m3 nước nên cá trong hồ Thủy Liêm cũng nhiều vô kể, nhiều nhất là cá chép. Nơi đây có quy định: Người dân trên núi, ai bắt cá lần đầu bị phạt 150.000đ, lần thứ hai mức phạt sẽ lên 300.000đ, lần thứ 3 thì bị đuổi xuống núi.

Một ngôi chùa lớn và đẹp với tòa tháp cao 7 tầng trên núi Cấm mà du khách không thể bỏ qua đó là chùa Vạn Linh. Tòa tháp chỉ mở cửa cho khách vào các ngày 14, 15, 29, 30 âm lịch (hoặc mùng 1 nếu là tháng thiếu) và vào thứ Bảy, chủ nhật hàng tuần. Nhóm chúng tôi may mắn vì hôm nay là chủ nhật nên mới có dịp lên tòa tháp phóng tầm mắt ngắm khung trời Thiên Cấm sơn vô cùng tươi đẹp.

Đọc thêm