“Nét Việt Nam” - Hành trình Gen Z về làng - là một dự án hướng đến mục tiêu lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt Nam, bảo tồn những giá trị văn hóa đang đứng trước nguy cơ mai một, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các vùng nông thôn.
Dự án tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên Youtube ghi lại hành trình theo chân Gen Z khám phá những giá trị truyền thống trên khắp Việt Nam với sự đồng hành của Đại sứ truyền thông Tiktoker Giao Cùn.
Trong đó, series 1 - “Gen Z về làng”: Khám phá các làng nghề truyền thống đang mai một, đồng thời kết nối văn hóa làng nghề với giới trẻ và những người yêu thích di sản.
Series 2 - “Gen Z cùng Hương vị Việt”: Series hướng đến việc tìm hiểu về lịch sử của ẩm thực Việt và sự khác biệt qua từng vùng miền. Các tập phim không chỉ tái hiện quy trình chế biến mà còn truyền tải câu chuyện văn hóa đằng sau từng món ăn qua lăng kính sáng tạo của Gen Z.
Series 3 - “Gen Z cùng Di sản Việt”: Series này tập trung vào việc khám phá nghệ thuật dân gian, từ âm nhạc truyền thống, múa dân gian đến các loại hình sân khấu cổ như chèo, tuồng. Những tập phim này hứa hẹn sẽ mang lại một góc nhìn trẻ trung hơn và gần gũi hơn về nghệ thuật dân gian.
Thông qua hàng trăm video được thực hiện trong vòng 5 năm, dự án như một “bảo tàng sống” ghi lại chân thực tinh hoa văn hóa làng nghề từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S.
Đây không chỉ là hành trình để khơi gợi sự quan tâm của Gen Z - những người trẻ sống trong thời đại số mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ chính là người trực tiếp kế thừa và phát huy di sản quý giá này.
|
Nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất “Nét Việt Nam” Phạm Thị Hạnh Chi phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: PV) |
Dự án “Nét Việt Nam” được thai nghén và hình thành từ tâm huyết dành cho văn hóa dân tộc của Phạm Thị Hạnh Chi - Founder Bumblebee Agency.
Tại Lễ ra mắt, Hạnh Chi chia sẻ: “Nét Việt Nam là cụ thể hóa cho tình yêu và trăn trở của tôi và team Nét Việt Nam đối với văn hóa nước nhà. Tôi và đội ngũ không chỉ muốn lưu giữ những nét đẹp truyền thống mà còn muốn giới trẻ hôm nay hiểu và yêu quý những giá trị này qua những trải nghiệm thực tế và chân thật nhất về làng nghề, ẩm thực và di sản Việt. Series gen Z về làng là dấu mốc đầu tiên trong hành trình đó.
Chúng tôi mong muốn dự án này sẽ là cầu nối giúp giới trẻ tìm lại niềm tự hào dân tộc, hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển của những giá trị văn hóa, đồng thời truyền cảm hứng để họ gìn giữ và phát huy những giá trị đó trong cuộc sống hiện đại”.
Dự án “Nét Việt Nam” hướng đến khát vọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc thông qua góc nhìn sáng tạo và năng động của thế hệ Gen Z. Không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp thông tin, dự án còn truyền cảm hứng mãnh liệt, khuyến khích giới trẻ tìm hiểu, yêu mến và tự hào về lịch sử cũng như nét đẹp văn hóa độc đáo của đất nước. Đồng thời, hướng đến mục tiêu lâu dài trong việc thúc đẩy ý thức bảo tồn di sản, phát triển kinh tế địa phương và bảo vệ cảnh quan môi trường.