Hàng loạt khách hàng mê muội trước “Ngân gốm”, bị lừa mua hàng xịn giá rẻ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng loạt khách hàng bị lừa, mê muội trước lời mời mọc, rao bán  bởi một người sở hữu trang facebook cá nhân có tên “Ngân gốm”.
Ngân gốm đăng bài mời chào trên facebook.
Ngân gốm đăng bài mời chào trên facebook.

Mua hàng, chuyển khoản... “mất tiền mất luôn hàng”

Mạng xã hội hiện nay ngoài việc cung cấp thông tin nhanh, phong phú còn là kênh mua bán hàng tiện lợi và nó cũng giúp nhiều người có thu nhập nhờ kinh doanh online. Tuy nhiên, không ít đối tượng lợi dụng hình thức kinh doanh này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Phán ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, chị Lê Kim Nhung ( Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, mới đây khi mua hàng trên mạng thông quan trang fanpage Ngân gốm chị đã bị lừa mất 21,4 triệu đồng mà không nhận được bất kỳ sản phẩm nào.

Theo chị Nhung, ngày 11/3/2021, khi đang lướt xem facebook như thường lệ thì chị thấy hiện lên một trang fanpage có tên Ngân gốm với những hình ảnh quảng cáo rất “bắt mắt”, nhiều sản phẩm “sịn sò” như iphone, xe máy SH, xe đạp, máy tính xách tay châu Âu… “giá rẻ”.

Hấp dẫn về hình ảnh sản phẩm, chị Nhung vào trang fanpge tìm hiểu thì thấy có rất nhiều lượt theo dõi cùng với những lời quảng cáo có cánh nên đã quyết định nhắn tin đặt hàng trên fanpage này. Sau khi nhắn tin vào facebook và kết bạn zalo theo số điện thoại 0983887985 (số điện thoại trên trang fanpage Ngân gốm), chị được đối tượng “dụ ngọt” với kinh nghiệm bán hàng lâu năm, uy tín, sản phẩm được xách tay từ Pháp về, đảm bảo chất lượng. Chị Nhung đã đặt mua: 2 xe đạp, 1 chiếc điện thoại iphone, 1 chiếc xe máy với tổng trị giá 19,4 triệu đồng.

“Lúc đó đối tượng liên tục hối thúc tôi chuyển khoản, thanh toán tiền hàng, bảo chỉ nhận chuyển khoản trước mới giao hàng vì bán rẻ và hàng chất lượng nên tôi đã tin theo và chuyển tiền trước” – chị Nhung chia sẻ - “Ban đầu vì chưa có đủ tiền nên tôi vay của một đứa em chuyển khoản trước 8 triệu sau đó tới ngày 15/3 tôi chuyển khoản nốt 11,4 triệu đồng cho Ngân gốm theo số tài khoản 0931004199908 Đỗ Thị Kim Ngân, ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hoàng Mai, Hà Nội”.

Cuộc trò chuyện giao dịch mua – bán giữa chị Lê Kim Nhung và Ngân gốm.
Cuộc trò chuyện giao dịch mua – bán giữa chị Lê Kim Nhung và Ngân gốm. 

Tiếp tục bị dụ dỗ khi Ngân gốm đăng bán máy tính xách tay, chị Nhung chuyển khoản thêm 2 triệu đồng vào số tài khoản Đỗ Thị Kim Ngân - ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hoàng Mai, Hà Nội. Tổng cộng 3 lần chuyển khoản là 21,4 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi thanh toán xong 3 ngày không nhận được hàng, chị Nhung hỏi lại thì không nhận được câu trả lời, liên hệ theo số điện thoại và zalo thì đã bị Ngân gốm “âm thầm” chặn liên hệ từ lâu.

Ngân gốm "bốc hơi" ngay sau khi nhận được tiền của chị Nhung và không giao hàng như đã hứa.
Ngân gốm "bốc hơi" ngay sau khi nhận được tiền của chị Nhung và không giao hàng như đã hứa. 

“Tôi như u mê, đặt mua hàng để rồi mất 21,4 triệu đồng, nghĩ là mua được sản phẩm tốt giá rẻ nhưng thật không ngờ họ lại “tàng hình” ngay khi vừa nhận được số tiền mồ hôi nước mắt của tôi”- chị Nhung buồn bã chia sẻ.

Giống như chị Nhung, một nạn nhân khác là chị Nguyễn Thị Thùy Dung (Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng sập bẫy mua hàng online trên chính trang fanpage Ngân gốm này.

Theo như phản ánh, vào ngày 18/2, chị Dung có đặt mua 1 tivi, 1 đồng hồ trên fanpage Ngân gốm với tổng trị giá 2 sản phẩm là 8,2 triệu đồng. Cũng giống như chị Nhung, sau khi chuyển khoản thanh toán cho “Đỗ Thị Kim Ngân” xong, chờ 4 ngày không nhận được đơn hàng, chị Dung liên lạc lại với đối tượng thì chỉ nhận được câu trả lời: “Kiểm tra lại”. Tới ngày thứ 5, xốt ruột vì không thấy hàng đâu, chị Dung nhắn tin, gọi điện vào số điện thoại, zalo thì mọi liên lạc đều đã bị hủy. Biết mình bị lừa, chị Dung vô cùng bức xúc, nhưng do ở quá xa nên đành bất lực.

Một khách hàng khác ở Cao Bằng – chị Trần Thúy Kiều (Tổ 11, phường Sông Yến, TP.Cao Bằng) cũng gặp phải tình trạng tương tự, khi mất 4,7 triệu đồng mà không nhận được món hàng mà mình đã đặt mua.

Ngân gốm sử dụng thủ đoạn rất "tinh vi" mặc dù công khai số điện thoại giao dịch trên facebook nhưng "khách hàng" không bao giờ liên lạc được, chỉ có thể sử dụng kết bạn qua zalo và nhắn tin trao đổi buôn-bán.
Ngân gốm sử dụng thủ đoạn rất "tinh vi" mặc dù công khai số điện thoại giao dịch trên facebook nhưng "khách hàng" không bao giờ liên lạc được, chỉ có thể sử dụng kết bạn qua zalo và nhắn tin trao đổi buôn-bán. 

Cụ thể, ngày 12/3/2021 chị Kiều có đặt mua hàng qua zalo có số điện thoại 0983887985 từ facebook với nick name “Ngân gốm” 3 xe đạp với giá 700.000 đồng/xe, tổng 2,1 triệu đồng và 1 cái quạt giá 250.000 đồng, 1 điện thoại iphone 12 với giá 2 triệu đồng, phí ship là 400.000 đồng. Tổng số tiền là 4,7 triệu đồng. 

Hóa đơn điện tử chuyển khoản thành công của chị Trần Thị Kiểu Linh (bạn của chị Trần Thúy Kiều) cho Ngân gốm.

Hóa đơn điện tử chuyển khoản thành công của chị Trần Thị Kiểu Linh (bạn của chị Trần Thúy Kiều) cho Ngân gốm. 

Để mua được hàng, chị đã nhờ bạn có tên Trần Thị Kiểu Linh chuyển khoản giúp mình 4,7 triệu đồng tới số tài khoản  0931004199908 mang tên Đỗ Thị Kim Ngân -ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hoàng Mai, Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản thành công, chờ nhận hàng thì mãi không thấy đâu. Mỗi lần liên lạc thì câu trả lời mà chị nhận được là “quên mất” hoặc “bận quá, chưa gửi được”. Nghi mình bị lừa, chị Kiều chủ động nhắn tin cho đối tượng Ngân thì Ngân đã bỏ kết bạn, không trả lời tin nhắn và cũng không gửi hàng cho chị Kiều.

“Mất tiền, tôi bị mất niềm tin, cuộc sống hoang mang, nhiều đêm không ngủ vì xót tiền nhưng cũng biết đòi lại rất khó khăn. Tôi mong cơ quan chức năng sẽ vào cuộc, điều tra đối tượng, trang lừa đảo này để có hình phạt trừng trị thích đáng cho kẻ bất lương này” – chị Kiều nói.

"Ngân gốm" là ai?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trang facebook cá nhân có tên Ngân gốm dùng để bán hàng online, hiện đang sở hữu một tài khoản facebook với hơn 31 nghìn lượt theo dõi để bán hàng online. Trên trang cá nhân, Ngân gốm tự giới thiệu mình là  “Chuyên sản xuất gốm sứ Bát Tràng cao cấp, đa dạng mẫu mã, đồ thờ, ấm chén, đồ trang trí phong thủy...”.

Facebook Ngân gốm với hơn 31 nghìn lượt người theo dõi.
Facebook Ngân gốm với hơn 31 nghìn lượt người theo dõi. 

Trên trang facebook, Ngân gốm thường xuyên đăng các bài bán hàng hiệu với giá siêu rẻ. Kèm với đó là số điện thoại zalo: 0983887985 để giao dịch mua-bán. Đặc biệt dưới mỗi bài đăng Ngân gốm đều ghi “Thanh toán em mới chốt đơn”.

Những bài đăng trên facebook Ngân gốm tất cả đều ghi "Thanh toán mới chốt đơn" hoặc "Thanh toán trước khi muốn ship hàng".
Những bài đăng trên facebook Ngân gốm tất cả đều ghi "Thanh toán mới chốt đơn" hoặc "Thanh toán trước khi muốn ship hàng". 

Theo phản ánh của những người bị hại, một trong những điểm đáng lưu ý là số điện thoại mà Ngân gốm công khai trên facebook, luôn luôn không gọi được, mọi cuộc gọi đến đều báo bận và không có chuông. Tuy nhiên, khi tìm kiếm số điện thoại này trên zalo thì có tài khoản mang tên Ngân gốm, tại tài khoản này mọi người có thể trao đổi mua – bán sản phẩm. Đây là “môi trường” để Ngân gốm tung chiêu lừa đảo và “biến mất” ngay sau đó, khi đã nhận được tiền thành công của nạn nhân.

Địa chỉ "ảo" mà Ngân gốm cho khách hàng để lấy niềm tin từ khách hàng.
Địa chỉ "ảo" mà Ngân gốm cho khách hàng để lấy niềm tin từ khách hàng. 

Bên cạnh đó, trong giao dịch với Ngân gốm, những người bị hại đều được Ngân gốm cho địa chỉ cụ thể ở số 407Biệt thự Vườn mai Ecopark – Văn Giang, Hưng Yên. Tuy nhiên, theo lời của nhiều nạn nhân đã đến trực tiếp địa chỉ trên để tìm Ngân gốm thì thực chất đó là địa chỉ “ảo” mà Ngân gốm tạo ra nhằm tạo niềm tin cho khách hàng.

Để kiểm chứng những thông tin này, PV đã tìm tới tận nơi xác nhận thì được bảo vệ của Biệt thự Vườn mai Ecopark – Văn Giang, Hưng Yên cho biết, Biệt thự Vườn mai Ecopark không có căn 407.

Đáng chú ý, khi PV đặt câu hỏi có địa chỉ 407 Biệt thự Vườn mai Ecopark hay không, thì ngay lập tức bảo vệ của khu Biệt thự cho biết: “Hỏi Ngân gốm sứ chứ gì, ở đây không có căn 407, đây là địa chỉ lừa đảo, rất nhiều người bị lừa đảo rồi. Từ trong Tết tới giây giờ là có khoảng 200-300 người hỏi căn 407 rồi, đây là địa chỉ “ma””.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.